13/06/2012 15:59 GMT+7

Ngỡ ngàng hang động Việt Nam

HOÀNG HÀ MAI
HOÀNG HÀ MAI

TTO - Một loạt ảnh khám phá hang Sơn Đoòng (Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình) của nhiếp ảnh gia Carsten Peter vừa được đăng tải trên tạp chí du lịch của BBC.

NHK làm phim về hang động mới ở Phong NhaHoward Limbert & 15 lần khám phá Phong Nha

Sâu trong lòng đất

wg7FRzrX.jpgPhóng to

Nằm sâu trong vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng ở miền Trung Việt Nam, Sơn Đoòng có lẽ là hang ngầm lớn nhất thế giới. Các nhà thám hiểm bắt đầu hành trình từ hang Én, theo lối vào dài hơn một dặm để đến với miền đất tưởng chừng đã mất, nằm khuất sâu dưới các rặng núi trập trùng. Hệ thống hang ngầm ở đây được hình thành bởi dòng chảy của con sông Rào Thương.

Vào mùa khô, trong các tháng 4, 5 và tháng 10, dòng chảy gần như không còn, chỉ lác đác sót lại những khu vực ao hoặc hồ nhỏ. Với chiều dài khoảng 2,5 dặm (chừng 4km) và rộng hơn 300ft (100m), hang ngầm Sơn Đoòng hiện vẫn tiếp tục được khám phá.

Luồng sáng

twBdRCB4.jpgPhóng to

Một nhiếp ảnh gia đang chụp hình một miệng phễu khổng lồ, có thể là một phễu nước rộng hơn 300ft cắt ngang hang Sơn Đoòng. Các phễu nước trong hang được hình thành khi các khối đá vôi khổng lồ, kích thước cỡ tòa nhà rơi từ trần hang xuống đáy.

Hang ngầm lớn nhất thế giới

JVyCuckv.jpgPhóng to

Các đo đạc của đoàn thám hiểm đã đưa ra con số ban đầu về hang Sơn Đoòng với chiều rộng khoảng 300ft (100m) và chiều cao gần 800ft (240m). Kích thước này đủ để chứa toàn bộ khuôn viên tòa nhà 40 tầng New York City.

Trên thế giới có các hang động ngầm dài hơn (hệ thống hang Mammoth ở Mỹ), hoặc các hang động có độ sâu lớn hơn (Krubera-Voronja, hang Quạ ở ngọn núi phía tây Caucasus của Grudia). Tuy nhiên, các hang này không thể so sánh được với Sơn Đoòng về kích thước tổng thể bởi ở đây có hệ thống hang ngầm bất tận.

Vườn địa đàng

ACZgr6RZ.jpgPhóng to

Vòm hở thứ hai trong hang Sơn Đoòng hình thành do một phần mái vòm bị sập từ rất lâu trước đó. Nhờ vậy, cả một vùng rừng rậm lộ ra với các loại cây cao hàng chục mét, các loại dây leo và tầm gửi.

Trong ảnh, một nhà thám hiểm trèo lên vòm hang trong khi những thành viên còn lại đang phải chật vật vượt qua thảm thực vật dày đặc bên dưới.

Nhũ đá

NBiay3Kb.jpgPhóng to

Một cột nhũ đá khổng lồ ở trong Hang Kén. Các nhà thám hiểm phải bơi qua lòng hang. Đây là một trong số 20 hang động được phát hiện năm 2010.

Cùng với hang Sơn Đoòng, hang Kén nằm trong hệ thống hang động khổng lồ với hơn 150 hang chạy dọc theo dãy Trường Sơn ở khu vực biên giới giáp với Lào. Rất nhiều hang trong số này còn chưa được khám phá.

HOÀNG HÀ MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên