05/06/2013 10:49 GMT+7

Ngỡ ngàng...

H.THỌ
H.THỌ

TT - “Chúng tôi không hề chậm chân” - đó là khẳng định của ông Vương Bích Thắng, tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, khi trả lời Tuổi Trẻ (ngày 4-6) về chuyện chuẩn bị cho bóng đá nữ giành lấy cơ hội “trăm năm mới có một lần”: đoạt vé dự vòng chung kết World Cup 2015 tại Canada.

“Chúng tôi không hề chậm chân đối với bóng đá nữ”Nặng nề nên xoay trở chậmCoi chừng chậm chân

Sở dĩ có cuộc chất vấn ông Thắng là bởi trước đó Tuổi Trẻ đã nêu câu chuyện báo chí đã báo động từ cách đây gần một năm, nhưng đến giờ thì tổng cục lẫn VFF (Liên đoàn Bóng đá VN) vẫn chưa có câu trả lời cụ thể. Ví dụ như chuyện kinh phí, chuyện đi tập huấn tại Nhật. Trong khi đó, Thái Lan và Myanmar - hai đối thủ trực tiếp của các cô gái VN - đã có mặt ở Nhật để rèn luyện.

Tuy nhiên, nghe xong những gì ông Thắng trả lời, chúng tôi càng thêm bàng hoàng. Ông Thắng bảo rằng tổng cục và VFF đã có bàn bạc ngay từ khi nghe tin đội CHDCND Triều Tiên bị kỷ luật nhưng do đội tuyển nữ VN chưa đá vòng loại cúp châu Á nên chủ yếu chỉ bàn về SEA Games và Giải vô địch Đông Nam Á.

Thú thật là không thể tin được người đứng đầu ngành thể thao mà lại nói như thế. Bởi chỉ cần có một chút xíu quan tâm đến bóng đá nữ cũng thừa biết nữ VN có mặt ở vòng chung kết châu Á 2014 là chuyện đương nhiên. Châu Á chỉ có năm “bà chị” thể hiện đẳng cấp vượt trội là Nhật, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc và Triều Tiên. Kế đến là Thái Lan, VN và Myanmar (trước đây tốp này còn có thêm Đài Loan).

Tuyển nữ VN đã nhiều lần vào vòng chung kết châu Á gồm tám đội, nay tốp năm “bà chị” vắng Triều Tiên thì không thể nào có chuyện nữ VN không có mặt ở vòng chung kết. Vì vậy, vừa rồi khi đi dự vòng loại ở Bahrain, dư luận không mừng vì đội nữ VN toàn thắng cả ba trận mà mừng là vì cái cách họ thắng, cái số bàn thắng (24) mà họ ghi được.

Vì vậy, người đứng đầu ngành thể thao mà bảo rằng chờ kết quả vòng loại rồi mới tính tiếp kế hoạch xa hơn cho tuyển nữ thì quả là ngỡ ngàng!

Thậm chí, nếu là một nhà quản lý có tầm nhìn xa, cho dù ông Thắng có thiếu tự tin vào đội nữ đến mức chỉ nghĩ rằng họ có 10% khả năng vào vòng chung kết thì cũng phải có phương án chuẩn bị, chứ không thể đến bây giờ vẫn chưa biết đội tuyển nữ cần bao nhiêu tiền, tiền lấy từ đâu, khi nào đi Nhật tập huấn...

Thật ra, cũng có một điều mà VFF và ngành thể thao làm tốt, đó là việc giành quyền đăng cai vòng chung kết Cúp bóng đá nữ châu Á 2014. Tiếc rằng ông tổng cục trưởng không lấy điều làm được ấy để chứng minh cho việc ngành thể thao không chậm chân! Tuy nhiên, cũng xin đừng quá trông chờ vào ưu thế sân nhà, ngoại trừ liều doping tinh thần từ khán giả. Nhớ lại Tiger Cup 1998 và SEA Games 2003, các trọng tài và quan chức AFC cũng đã “quay lưng” với chủ nhà VN đấy thôi!

H.THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên