29/03/2013 06:07 GMT+7

Ngô Kha - hành trình thơ, hành trình dấn thân

ANH CHI
ANH CHI

TT - Nhà thơ - nhà giáo Ngô Kha (1935-1973) là một biểu tượng của trí thức và văn nghệ sĩ trong những ngày tháng sục sôi của phong trào đấu tranh đô thị của trí thức, sinh viên học sinh Huế trước đây.

4cVMSTRB.jpgPhóng to
Sách do NXB Hội Nhà Văn ấn hành - Ảnh: Anh Chi

Với thi ca, Ngô Kha được nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường - một người bạn của Ngô Kha - ví như chàng nhạc sĩ Orphée và cây đàn lyra trong thần thoại Hi Lạp, hay như nhận xét của nhà phê bình Đỗ Lai Thúy: “Thơ siêu thực Ngô Kha xứng đáng có một vị trí trên hành trình đi tìm cái khác của thơ Việt”. Với cuộc đời dấn thân, Ngô Kha được bạn bè, học trò thần tượng như một Che Guevara của Việt Nam. Vào năm 1981, Ngô Kha được Nhà nước truy phong liệt sĩ.

Ngô Kha - hành trình thơ, hành trình dấn thân và ngôi nhà vĩnh cửu - tập sách dày gần 470 trang, là tập hợp những bài viết chia sẻ những kỷ niệm của bạn bè, học trò với Ngô Kha cùng với những bài viết nghiên cứu, cảm nhận, phê bình văn học về thơ Ngô Kha, những hình ảnh, di bút cũng như các tài liệu liên quan. Và phần không thể thiếu của tập sách, dĩ nhiên, là những tác phẩm của nhà thơ Ngô Kha, được sắp xếp theo trật tự thời gian ra đời, từ những trường ca như Ngụ ngôn của người đãng trí, Trường ca hòa bình cho đến những bài thơ rời khác. Có những câu thơ được nhiều người nhớ và yêu thích: Và trái tim là một quả đồng hồ treo/ Em nhớ mỗi ngày lên giây/ Sự sống bắt đầu từ đó...

Sách do nhóm thân hữu của Ngô Kha thực hiện nhân dịp 40 năm ngày mất của nhà thơ.

ANH CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên