15/12/2009 05:19 GMT+7

Ngộ độc trứng cóc

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TT - Cuối tháng 11-2009, em Phạm Công T., 7 tuổi (xã Nhị Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) ăn trứng cóc với cha, vài giờ sau em tiêu lỏng nhiều, ói, mệt, da xanh, gia đình đưa vào bệnh viện. Còn cha của em cũng xuất hiện triệu chứng tương tự nhưng nặng hơn, vì vậy đã tử vong khi vào cấp cứu. Sau khi hồi sức, sức khỏe tốt dần và em T. ra viện.

Được biết cha em T. bắt được cóc đem về nấu cháo. Khi thấy đùm trứng to trông rất bắt mắt, cha em không bỏ đi mà để vào nồi cháo nấu luôn, vì nghĩ rằng ăn trứng cóc không độc hại.

Cóc thuộc lớp ếch nhái. Ở loài cóc các tuyến trên da bài tiết chất nhầy màu trắng, dính như keo gọi là nhựa cóc. Trong trứng, gan và mật cóc chứa thật nhiều chất độc gọi là bufotoxine, là chất độc cực mạnh gây chết người với một liều lượng thật nhỏ. Ngoài ra một số loài cóc còn tiết ra độc tố tetrodotoxine (giống độc tố cá nóc) thông qua cơ chế cộng sinh với vi khuẩn.

Khi ăn phải chất độc của cóc, vài giờ sau nạn nhân thấy chóng mặt, đau châm chích ở đầu ngón tay, ngón chân, tiếp theo là ói dữ dội kéo dài, tiêu chảy, đau bụng, nhịp tim chậm lại, tụt huyết áp. Phần lớn tử vong do rối loạn dẫn truyền thần kinh tim không hồi phục. Một số trường hợp xuất hiện suy thận cấp, suy gan.

Một số tài liệu đông y có đề cập thịt cóc là nguồn dinh dưỡng rất giàu đạm, chữa suy dinh dưỡng trẻ em. Đứng ở góc độ khoa học, nếu sản phẩm thịt cóc có chứng nhận của cơ quan chức năng thì mới được sử dụng an toàn. Ngược lại, nếu thịt cóc hoặc bột cóc được chế biến từ một cơ sở chưa có giấy phép kinh doanh mặt hàng này, hoặc người tiêu dùng tự chế biến đều được coi là không an toàn, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Đối tượng trẻ em suy dinh dưỡng, chậm lớn, người già suy nhược cơ thể rất dễ nhạy cảm với chất độc. Một con cóc có thể giết chết 4-5 người khỏe mạnh.

Khi chẳng may bị ngộ độc thịt cóc, nên loại bỏ chất độc ngay bằng cách: nếu tay chân, niêm mạc mắt, miệng... dính nhựa da cóc thì nhanh chóng rửa vùng tiếp xúc nhiều lần bằng nước sạch. Nếu vùng da có cảm giác rát bỏng hoặc sưng phồng thì phải đưa nạn nhân đi bệnh viện ngay; nếu ăn thịt cóc có chất độc thì phải nhanh chóng kích thích cho nạn nhân nôn ói càng sớm càng tốt, sau đó đưa vào bệnh viện để súc rửa dạ dày và dùng các loại thuốc điều trị biến chứng tim mạch, gan, thận...

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên