14/03/2017 08:47 GMT+7

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa: Gần 4.500 mộ 'chưa có chủ'

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TTO - Dự án giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM giai đoạn 1 đang ở thời điểm nước rút. Những ngày này, có nhiều người đã đăng ký và tổ chức bốc mộ cho người thân.

*** Error ***
Hiện còn gần 4.500 ngôi mộ thuộc giai đoạn 1 của dự án giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa (12ha) chưa có thân nhân kê khai - Ảnh: HỮU THUẬN

Ngày 13-3, Tuổi Trẻ nhận được một số thắc mắc của bạn đọc về việc bốc mộ cho người thân liên quan đến dự án này.

Những khu vực không được bồi thường đất

Ông Phú (ngụ P.7, Q.Phú Nhuận) phản ảnh ông bốc mộ của người thân ở nghĩa trang chùa Đại Giác.

Ông được biết mỗi mét vuông đất mộ được bồi thường 7 triệu đồng nhưng thực tế ông không được nhận tiền bồi thường đất.

Ông Lại Phú Cường, trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Tân, cho biết đối với các mộ trên phần đất của tư nhân thì được bồi thường về đất theo giá do UBND TP quyết định.

Tuy nhiên, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng không bồi thường đất cho từng thân nhân mà bồi thường cho các chủ nghĩa trang, người đứng tên trên giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Người dân liên hệ với các chủ nghĩa trang để nhận tiền bồi thường về đất.

Đối với những khu nghĩa trang do Công ty Môi trường đô thị TP quản lý, gồm nghĩa trang Tương tế Sòng Sơn, Tương tế Thanh Hóa, Tương tế Thánh Minh, Phật Học, nghĩa trang Liên Ứng, một phần các nghĩa trang Quan Bế, Đông Quan, Giác Hải thì người dân chỉ được bồi thường, hỗ trợ về mộ chứ không được bồi thường về đất.

Riêng nghĩa trang chùa Đại Giác, ông Cường cho biết đã chi trả tiền bồi thường đất cho nhà chùa (tổ chức tôn giáo).

“Theo lời sư trụ trì hiện tại của chùa Đại Giác thì lúc lập nghĩa trang này, nhà chùa chỉ cho phật tử “nằm”, không bán đất mộ, không lấy tiền đất. Vì vậy, thân nhân bốc mộ chỉ được nhận tiền hỗ trợ, bồi thường về việc di dời xây dựng lại mộ chứ không có tiền bồi thường đất. Nếu thân nhân nào có giấy tờ về việc mua đất mộ trong khuôn viên nghĩa trang chùa Đại Giác thì liên hệ với chùa để được chi trả lại” - ông Cường giải thích.

Ông Tùng, một người dân ở Q.4, cho biết mộ của thân nhân ông được nhận hỗ trợ và bồi thường 7 triệu đồng và đơn vị bốc mộ tính chi phí bốc mộ lên đến 7 triệu đồng.

Trong khi đó, ông tìm hiểu thì đơn vị bốc mộ trả tiền nhân công chỉ 300.000 đồng/mộ, chi phí hỏa táng chỉ 1,5 triệu đồng/hài cốt...

Theo ông Cường, thông tin từ ông Tùng cho thấy ngôi mộ nói trên là mộ thường (bồi thường 4 triệu đồng và hỗ trợ 3 triệu đồng).

Trường hợp này, đơn giá bốc mộ và các chi phí tối đa chỉ khoảng 5 triệu đồng. Đây là giá được cơ quan nhà nước duyệt thống nhất, chứ không phải do đơn vị bốc mộ tự ý đưa ra.

Người dân nào thấy chi phí do đơn vị bốc mộ tính chưa đúng với giá thì có thể khiếu nại đến ban bồi thường để được giải quyết, đối chiếu lại.

Hiện nay, chỉ có hai đơn vị có đủ điều kiện được bốc mộ trong khu vực nghĩa trang thuộc giai đoạn 1 của dự án là Công ty Môi trường đô thị TP và Công ty Đức Thành.

Kê khai bốc mộ đến ngày 30-4

Ông Cường cho biết hiện còn gần 4.500 ngôi mộ thuộc giai đoạn 1 của dự án giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa (12ha) chưa có thân nhân kê khai.

Riêng số mộ đã có thân nhân kê khai, hiện còn hơn 520 mộ chưa được di dời, dự kiến sẽ được bốc mộ từ đây đến hết ngày 30-4.

Cũng theo ông Cường, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng tiếp nhận kê khai của người dân cho đến ngày 30-4.

Số mộ còn lại chưa kê khai sẽ được ban này làm thủ tục để bốc mộ theo diện mộ vắng chủ, không có thân nhân.

Những mộ không có thân nhân kê khai sẽ được bốc vào tháng 11 và tháng 12-2017. Người thân kê khai sau ngày 30-4 sẽ được ghi nhận nhưng mộ vẫn được bốc theo thủ tục vắng chủ (thân nhân không được chọn ngày).

Theo phương án của UBND Q.Bình Tân, hài cốt của những ngôi mộ vắng chủ sẽ được hỏa táng và đưa về hai nơi: hoặc nhà tang lễ Q.Gò Vấp hoặc tháp lưu cốt ở chùa Di Lặc (dự định xây dựng tại P.Bình Hưng Hòa A - ngay trong khu vực nghĩa trang hiện tại).

Vị đại diện ban bồi thường cho biết giá cả bốc mộ, phương án bồi thường hỗ trợ di dời, chi phí bốc mộ đã được tóm tắt và được phát cho thân nhân khi làm thủ tục kê khai tại ban bồi thường.

Theo đó, chi phí đào, bốc, di chuyển, xây dựng lại mộ được bồi thường dựa theo từng loại mộ: mộ đất (3 triệu đồng/mộ), mộ xây thường, đá ong (4 triệu đồng/mộ), mộ xây bán kiên cố (6 triệu), mộ xây kiên cố (8 triệu), mộ cốt cải táng (2 triệu).

Đối với mộ kiên cố đặc biệt hoặc có kiến trúc phức tạp thì được xem xét mức bồi thường, hỗ trợ di dời hợp lý cho từng trường hợp. Chi phí cải táng cho mỗi mộ được hỗ trợ 3 triệu đồng.

Hai giai đoạn giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa

- Giai đoạn 1: khu 12ha. Gồm các nghĩa trang Liên Ứng, một phần các nghĩa trang Quan bế, Đông Quan, Giác Hải (thuộc P. Bình Hưng Hòa A); các nghĩa trang Tương tế Sòng Sơn, Tương tế Thanh Hóa, Tương tế Thánh Minh, Phật Học, Chùa Đại Giác, Giáo xứ An Phú, Giáo Xứ Bùi Phát, Hội Xuân Tảo, Sa Châu đồng hương, Tân Sa Châu, đồng hương thông Bắc, Đồng hương Xuân Dục, Đồng hương Hai Thánh, khu vực mộ tộc họ Lê, Tư Cỏ, Đức Thành, Lê Văn Thành, Hai Cỏ, Sáu Tờ, Ba Trung, Tư nhân Hoàng (Huỳnh Văn Hòng), Minh Phương (thuộc P.Bình Hưng Hòa)

Địa chỉ kê khai: Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Tân, số 380 Kinh Dương Vương, P. An Lạc, Q.Bình Tân. ĐT: (08)37523824.

Thông tin danh sách mộ tại website: www.binhtan.hochiminhcity.gov.vn và http://duandidoinghiatrangbhh.vn

- Giai đoạn 2: khu 11,54 ha. Gồm các nghĩa trang: Giáo xứ Đức Mẹ, Thượng Nông, Vụ Bản, Hiếu Nghĩa, sáu Liễu, Tân Việt, khu 85, Ngọc Cụt, Nam Thái, Bắc Việt (một phần), Chín Lý, Chín Hoàng (kế Nam Thái), Nguyễn Văn Bì (một phần), Giáo Xứ An Lạc, Võ Văn Tre, Hai Cờ, Trần Văn Lái, Chín Hoàng, Giác Quan (một phần) Văn Tràng, Văn Ấp.

Thời gian nhận thông tin kê khai của thân nhân tại Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q. Bình Tân hoặc qua website: www.duandidoinghiatrangbhh.vn đến ngày 31-10-2017. Bốc mộ từ tháng 11-2017 đến 30-4-2018.

 

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên