15/02/2011 11:09 GMT+7

Nghỉ việc khi hết hạn hợp đồng, có phải báo trước với công ty?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)

TTO - * Tôi làm việc cho một công ty ở huyện Bình Chánh, TP.HCM. Tôi và công ty ký hợp đồng 12 tháng, hợp đồng của tôi sẽ hết hạn vào ngày 31-5-2011. Theo quy định, mỗi bên sẽ giữ một bản hợp đồng được ký. Nhưng khi ký xong, công ty không đưa tôi bản nào, tôi phải làm sao?

3xQ2OCwV.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: vnbrand.net
TTO - * Tôi làm việc cho một công ty ở huyện Bình Chánh, TP.HCM. Tôi và công ty ký hợp đồng 12 tháng, hợp đồng của tôi sẽ hết hạn vào ngày 31-5-2011. Theo quy định, mỗi bên sẽ giữ một bản hợp đồng được ký. Nhưng khi ký xong, công ty không đưa tôi bản nào, tôi phải làm sao?

Nếu tôi muốn nghỉ việc khi hết hợp đồng, tôi có cần thông báo với công ty không? Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ trong thời gian của hợp đồng, vậy khi nghỉ việc tôi sẽ được những quyền lợi gì?

(Nguyen Thanh Danh)

- Trả lời:

Theo quy định tại điều 36 Bộ luật lao động, hợp đồng lao động (HĐLĐ) chấm dứt trong trường hợp hết hạn hợp đồng. Như vậy, khi hết thời HĐLĐ, bạn đương nhiên được quyền nghỉ việc mà không cần thông báo cho công ty biết.

Điều 3 nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 9-5-2003 của Chính phủ quy định: HĐLĐ được ký kết bằng văn bản, theo mẫu quy định của Bộ Lao động - thương binh & xã hội.

Điều 5 mẫu HĐLĐ được ban hành kèm theo thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22-9-2003 của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn thi hành một số điều của nghị định số 44/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định: HĐLĐ được lập thành hai bản có giá trị ngang nhau, mỗi bên giữ một bản.

Căn cứ theo các quy định trên, khi bạn ký kết HĐLĐ với công ty, công ty bắt buộc phải giao lại cho bạn một bản HĐLĐ. Trường hợp công ty chưa thực hiện việc giao cho bạn một bản HĐLĐ, bạn có quyền làm đơn gửi công ty yêu cầu giám đốc công ty phải giao lại cho bạn một bản HĐLĐ theo đúng quy định của pháp luật lao động. Trong đơn bạn nêu rõ thời gian ký kết HĐLĐ, thời hạn hợp đồng… và yêu cầu cụ thể. Khi bạn nộp đơn, bắt buộc phải có biên nhận của công ty.

Về chế độ bạn được hưởng khi nghỉ việc:

Theo quy định tại điều 55 Luật BHXH, trong thời gian làm viêc tại công ty và có tham gia BHXH, khi bạn nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu hoặc chưa hưởng BHXH một lần thì bạn được quyền bảo lưu thời gian đã đóng BHXH.

Điểm c khoản 1 điều 55 Luật BHXH cũng quy định: sau một năm nghỉ việc, nếu bạn không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần trong khi chưa đủ hai mươi năm đóng BHXH thì bạn được nhận BHXH một lần. Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH.

Trường hợp bạn có tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp thì theo quy định tại điều 81 Luật BHXH, khi nghỉ việc bạn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp

2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức BHXH

3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 điều 81 Luật BHXH.

Theo quy định tại điều 16 Luật BHYT, thẻ BHYT được cấp cho người tham gia BHYT và làm căn cứ để hưởng các quyền lợi BHYT theo quy định của Luật BHYT. Thẻ BHYT không có giá trị sử dụng trong trường hợp sau đây: người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia BHYT.

Như vậy, khi bạn nghỉ việc, nếu bạn không tiếp tục tham gia đóng BHYT thì bạn không còn được hưởng các quyền lợi của BHYT.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên