21/11/2008 11:49 GMT+7

Nghi vấn "gian lận" ở cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia"

Theo NGUYỄN VIỄN SỰ - Pháp Luật TP HCM
Theo NGUYỄN VIỄN SỰ - Pháp Luật TP HCM

Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn:“Nếu họ không làm thế, kết quả đã khác!”. Đây là khẳng định của thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn - giáo viên Trường THPT chuyên Bắc Giang, tác giả entry Sự thật về “Đường lên đỉnh Olympia” gây xôn xao cộng đồng mạng trong nhiều ngày qua.

P2bQReDb.jpgPhóng to
Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia tháng thứ ba, quý 3.

Ông Trần Đăng Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam:

“Không hề có sự gian lận nào!”

Sẽ có những điều phải rút kinh nghiệm với nhóm thực hiện nhưng chỉ liên quan đến các vấn đề về kỹ thuật chứ không hề có sự gian lận nào. Những sự cố mà anh Tuấn thắc mắc có thể giải thích được bằng công nghệ kỹ thuật. Việc thiết kế trường quay hiện tại chỉ giúp đạo diễn thấy tất cả vấn đề chứ không phải trong trường quay ai cũng thấy như đạo diễn nên mới gây hiểu lầm.

Entry của anh Tuấn chỉ mới là một phần, những comment của anh Tuấn sau đó còn nặng nề hơn. Entry đã xóa, như vậy ít ra bản thân anh Tuấn đã cảm thấy có sự thiếu chính xác, không được hay cho lắm. Chúng tôi đọc và không hài lòng, đã gọi điện thoại cho hiệu trưởng Trường chuyên Bắc Giang và hiệu trưởng yêu cầu anh Tuấn gỡ xuống.

Lẽ ra nếu có thắc mắc, anh Tuấn cứ liên hệ với ban giám đốc Đài, chúng tôi sẽ mời anh xem lại băng gốc và đến trường quay để xem tường tận các quy trình thực hiện chứ không nên phản ứng như thế.

Trong entry này, thầy Tuấn đã tường thuật lại cuộc thi tháng thứ ba của quý 3 cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” (dự kiến phát sóng trên VTV3 vào dịp Tết nguyên đán) giữa thí sinh Hoàng Hải (Hà Nội), Hoàng Hiệp (Bắc Giang), Chí Thiện (Bình Thuận) và Ngọc Hảo (Phú Yên). Trong đó, theo thầy Tuấn, ba thí sinh đến từ các tỉnh đã bị nhà đài “ép” bằng nhiều tiểu xảo kỹ thuật, thậm chí dọa dẫm để đưa thí sinh Hà Nội thắng cuộc. Thầy giáo Tuấn cho rằng đây là cuộc thi không công bằng, chịu sự chi phối của “thế lực đen tối phía sau”.

Hôm qua (20-11), Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn về những thông tin sốc của mình.

Chỉ viết lại những gì mình thấy

* Thưa anh, đến lúc này anh vẫn cho rằng ban tổ chức đã có sai sót về kỹ thuật, thậm chí dọa dẫm thí sinh và đó là cuộc thi có nhiều khuất tất?

- Tôi chỉ diễn tả lại thế, còn khuất tất hay không thì không biết. Thấy như thế nào thì nói đúng lại như thế ấy.

* Vậy còn chuyện MC Việt Khuê dọa thí sinh Hoàng Hiệp:“Em có muốn thi hay dừng chơi”, có đúng thế không ạ?

- MC này đã nói như vậy, còn chuyện dọa là quan điểm của mình. Là MC ai lại nói với thí sinh như thế bao giờ?!

* Như vậy anh vẫn khẳng định mình nói hoàn toàn đúng?

- Hôm đầu thi tuần thì rất bình thường. Hôm sau thi tháng thì là như thế (như entry đã viết - PV). Đôi khi nó mới xảy ra, chứ mình không quy nạp được.

* Nhưng vì sao anh lại chỉnh sửa entry, sau đó tháo xuống và thay một entry khác bằng những lời lẽ “quay ngược 180 độ”?

- Tôi đưa xuống là vì có nhiều comment (bình luận) khuyên tôi nên thế chứ đưa xuống không phải vì tôi đã nói sai sự thật. Chỉ có diễn đạt về ngôn ngữ của tôi hơi thiếu chính xác nên tôi tháo xuống.

DUHVk0Zr.jpgPhóng to
Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn và các học sinh.

“Nếu là thí sinh tôi đã bỏ về”

* Những việc đã nêu trong entry có ảnh hưởng đến kết quả của cuộc thi không thưa anh?

- Mình không quan tâm đến chuyện kết quả. Nhưng đã thi là phải công bằng, sòng phẳng.

* Nhưng như những gì anh nhận định, cuộc thi này đã không sòng phẳng?

- (Cười) Nên vui vẻ để các cháu (thí sinh) thoải mái. Nhưng nếu là các cháu thì mình cũng chán. Chí Thiện (thí sinh đến từ Bình Thuận) mặt cứ “nghệt” ra ở vòng Vượt chướng ngại vật. Nếu là mình, mình đã bỏ về ngay. Có điều các cháu là học trò, có thầy ngồi đấy nên không dám.

* Nhưng nhóm làm chương trình đã có văn bản giải trình, VTV đã có công văn gửi nhiều cơ quan truyền thông khẳng định không có điều đó?

- Lúc đó có nhiều người cùng thấy chứ đâu phải mình tôi!

.* Vậy nếu không có sự cố kỹ thuật đó thì theo anh, kết quả có khác không?

- Đương nhiên rồi.

Ngọc Hảo - Trường chuyên Lương Văn Chánh (Tuy Hòa, Phú Yên):

Nếu không có sự cố, Hải khó giành chiến thắng!

Ở phần “Khởi động”, có một câu hỏi cho Hải trùng với cuộc thi tuần mà em đã thi trước đó (câu này Hải không trả lời được) nên BTC đã đổi lại và Hải đáp trúng.

Đến phần “Vượt chướng ngại vật”, khi bấm chuông trả lời từ chìa khóa, em đã thấy một bạn bấm trước em nhưng không phải Hải. Sau đó, BTC nói treo máy nên MC sẽ đếm từ một đến năm bấm lại và Hải giành quyền trả lời. Chí Thiện đã giành được 155 điểm nhưng nếu không có sự cố này thì 80 điểm nữa đã thuộc về bạn ấy và Hoàng Hải chắc chắn không vào đến cuộc thi quý.

Chí Thiện - Trường THPT Bắc Bình (Bắc Bình, Bình Thuận):

Em quá nản sau phần thi “Vượt chướng ngại vật”!

Em đã bấm chuông giành quyền trả lời từ khóa ngay khi chưa có đáp án hàng ngang thứ hai nhưng không hiểu sao lại bị treo máy. Sau đó, thêm mấy lần nữa khi MC Việt Khuê đếm thì quyền trả lời đều dừng lại ở em hoặc Hoàng Hiệp nhưng đều được cho là bấm trước nên không tính. Lúc bấm đó, anh Khuê có nói với Hiệp là: “Em có muốn thi tiếp nữa không?”. Cuối cùng thì Hải giành quyền ưu tiên ở lần đếm cuối.

Sau sự cố này em quá nản và cảm thấy bị ức chế nên các phần thi sau cũng không được thoải mái lắm.

Nhóm thực hiện chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”: “Thầy Tuấn phải xin lỗi VTV trước công luận!”

MRfHYGl8.jpgPhóng to
MC Việt Khuê, người đã nhận lỗi về phát biểu thiếu thận trọng tại cuộc thi.
Tối qua, Tổng đạo diễn “Đường lên đỉnh Olympia” Tùng Chi và các phụ tá gồm MC Việt Khuê, kỹ thuật viên Tuấn Anh và Duy Bình đã giải thích về những sự cố liên quan như sau:

Việc nhầm lẫn câu hỏi đã sử dụng ở cuộc thi trước đó với thi sinh Hoàng Hải và việc MC Việt Khuê phát biểu: “Bạn nào mà bấm trước là sẽ bị loại khỏi cuộc chơi đấy!” là đúng. Nhóm thực hiện xin nhận trách nhiệm trước Ban giám đốc Đài truyền hình Việt Nam và xin nhận mọi hình thức kỷ luật.

Về sự cố tại phần thi “Vượt chướng ngại vật”. Không giống với cuộc thi từ năm thứ sáu trở về trước, thí sinh nào bấm chuông thì ba thí sinh kia không bấm được. Luật mới cho phép cả bốn thí sinh cùng bấm và đạo diễn sẽ dùng băng ghi hình để xác nhận. Tuy nhiên, lần này băng ghi hình không xác định được do đồng loạt trong một giây các em cùng bấm. Nếu dừng lại để kiểm tra mọi khâu thì quá mất thời gian nên chọn phương án đếm ngược từ năm. Hoàng Hiệp và Chí Thiện đã hai lần “cướp cò” nên phải làm lại. Băng ghi hình lần bấm cuối cùng cho thấy Hoàng Hải bấm trước rồi mới đến Chí Thiện sau cùng. Hoàn toàn không có sự gian dối như khẳng định của thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn.

Nhóm thực hiện bức xúc khi entry của thầy giáo Tuấn cho rằng: “chương trình thiên vị, ăn “đôla” và xử ép thí sinh...” đã được phát tán rộng trên Internet, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của chương trình cũng như VTV. Nhóm sẽ gửi thư đến các nơi liên quan yêu cầu thầy Nguyễn Anh Tuấn phải công khai xin lỗi trước công luận về sự xúc phạm trên.

Theo NGUYỄN VIỄN SỰ - Pháp Luật TP HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên