12/05/2011 17:10 GMT+7

Nghị sĩ Mỹ: "Ảnh thi thể Bin Laden thật khủng khiếp"

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - "Chúng trông thật kinh khủng. Tôi đã nhìn thấy một cái đầu lớn với những vết đạn ở tai và mắt. Chất dịch não bị chảy ra từ hốc mắt…", nghị sĩ James Inhofe - người đầu tiên của Quốc hội Mỹ được xem các bức ảnh thi thể trùm khủng bố tại trụ sở CIA, miêu tả.

tRWghYMs.jpgPhóng to
Trùm khủng bố Osama Bin Laden được khẳng định đã chết sau khi nghị sĩ Mỹ xem các bức ảnh chụp thi thể của ông ta - Ảnh: AP

Theo báo The Atlantic Wire hôm 11-5, nghị sĩ Inhofe đã xem 15 bức ảnh thi thể Bin Laden và cho biết hầu như các bức ảnh đều được chụp ngay ở sau khi trùm khủng bố bị bắn ở dinh thự tại Abbottabad, Pakistan đêm 1-5 vừa qua.

Inhofe nói rằng có vẻ như Bin Laden đã bị bắn vào tai và viên đạn xuyên từ tai ra mắt. "Không nghi ngờ gì nữa. Rõ ràng đó chính là ông ta, Bin Laden", Inhofe khẳng định.

Có ba tấm ảnh khác chụp khi thi thể Bin Laden được đưa lên tàu USS Carl Vinson và lau sạch sẽ. Inhofe cho biết những tấm ảnh này nên được đưa ra cho công chúng xem vì hình ảnh dễ chấp nhận hơn và xua tan những nghi ngờ cho rằng Bin Laden chưa chết.

Ông Inhofe kiểm chứng các bức ảnh với tư cách là thành viên của Ủy ban vũ trang thượng viện. Ông không được cung cấp các chú thích ảnh mà chỉ được nhận các bức ảnh về Bin Laden để so sánh. Trước đó đã có một số quan chức Mỹ được xem các bức ảnh trên nhưng không cung cấp thông tin.

Ngày 12-5, BBC dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết Mỹ coi vụ đột kích vào cơ sở bí mật của Osama Bin Laden "không phải hành vi ám sát".

"Chiến dịch đó là một nhiệm vụ tiêu diệt hoặc bắt giữ. Nếu Bin Laden đầu hàng, việc đó sẽ được chấp nhận" - Holder nói với BBC - "An toàn cho nhóm đặc nhiệm SEAL là điều tối quan trọng đối với chúng tôi và Bin Laden không có dấu hiệu đầu hàng rõ ràng nào".

Phát ngôn của ông Holder được đưa ra một ngày sau khi gia đình Bin Laden thắc mắc tại sao Bin Laden không bị bắt sống và các con trai trùm khủng bố cho rằng chiến dịch của Mỹ là hành vi bắn giết bừa bãi.

* Sáng nay 12-5, kênh truyền hình Urdu TV cho hay đã có ít nhất 8 người chết trong một vụ không kích của Mỹ ở Bắc Waziristan thuộc vùng tây bắc Pakistan. Lính Mỹ đã bắn hai quả tên lửa vào một cỗ xe thiết giáp ở Datta Khel, phá hủy toàn bộ xe và người trên đó.

Đây là vụ tấn công thứ 28 của Mỹ ở Pakistan trong năm nay. Ít nhất đã có 202 người chết vì những cuộc tấn công như vậy kể từ đầu năm. Đa số người chết là phiến quân nhưng không ít dân thường đã thiệt mạng vì các kiểu tấn công như vậy.

Như trong ngày 17-3 vừa qua, Mỹ đã bắn vài quả tên lửa vào một buổi hội họp của dân thường tại Bắc Waziristan, làm 40 người thiệt mạng và làm dấy lên làn sóng phản đối Mỹ ở Pakistan.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên