03/05/2013 09:36 GMT+7

Nghi can đánh bom Boston định tấn công trong ngày Quốc khánh Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các quan chức Mỹ cho biết hai nghi can đánh bom Boston ban đầu có ý định thực hiện một cuộc tấn công khủng bố trong ngày 4-7, ngày Quốc khánh Mỹ.

3 nghi can vụ đánh bom Boston là bạn của Dzhokhar TsarnaevBắt thêm 3 nghi can vụ đánh bom khủng bố BostonXem toàn bộ diễn biến vụ đánh bom khủng bố ở Boston

RmXtyTKP.jpgPhóng to
Nghi can Dzhokhar Tsarnaev (bìa phải) và hai người bạn quốc tịch Kazakhstan Azamat Tazhayakov (bìatrái) và Dias Kadyrbayev. Hiện cả hai đã bị truy tố vì tội giúp nghi can che giấu tội ác - Ảnh: Reuters

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiết lộ những quả bom nổ ở vạch đích giải marathon Boston được chế tạo ngay trong căn hộ mà nghi can Tamerlan Tsarnaev từng sống chung với vợ và con gái.

Ban đầu, Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev định thực hiện một cuộc tấn công liều chết ngày 4-7, tuy nhiên cả hai đã chế tạo bom nồi áp suất xong sớm hơn dự kiến. Do đó chúng quyết định đánh bom sớm hơn.

Không rõ anh em nhà Tsarnaev muốn tấn công mục tiêu nào trong ngày 4-7, tuy nhiên Boston là nơi tổ chức một trong những lễ mừng quốc khánh lớn nhất nước Mỹ. Cuộc thi bắn pháo hoa Boston thu hút 500.000 người mỗi năm và được truyền hình trực tiếp tới toàn nước Mỹ.

Cả hai đã quyết định chọn mục tiêu là giải marathon Boston sau nhiều lần lái xe vòng quanh thành phố tìm địa điểm thích hợp. Dzhokhar Tsarnaev khai anh trai hắn cũng thường xuyên theo dõi các cuộc “truyền đạo” trên mạng Internet của giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Anwar al-Awlaki, kẻ bị máy bay bắn chết hồi tháng 9-2011 ở Yemen.

Theo Reuters, mới đây vợ của Tamerlan là cô Katherine Russell cho biết cô muốn nhà chức trách trao trả thi thể chồng cô cho gia đình Tsarnaev. FBI tỏ ra nghi ngờ khi cô Katherine Russell khẳng định không hề biết gì về âm mưu đánh bom của chồng. Chính thái độ nghi kỵ này đã khiến cô quyết định ngừng hợp tác với FBI.

Trước đó, các nhân viên điều tra phát hiện ADN nữ giới trên một mảnh bom nồi áp suất và đã lấy ADN của cô Katherine Russell để so sánh. Tuy nhiên, hai quan chức FBI tiết lộ các mẫu ADN này không trùng khớp với nhau.

Báo New York Times cho biết FBI đã cử thêm nhiều đặc vụ đến Nga để điều tra về hành tung của Tamerlan Tsarnaev trong năm 2011.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên