08/03/2009 16:17 GMT+7

Nghệ thuật tranh lá

LÊ ANH
LÊ ANH

TTO - Kỷ niệm 99 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và 1969 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, NVH Phụ Nữ TP.HCM đã tổ chức triển lãm chuyên đề nghệ thuật tranh lá và hướng dẫn cách thực hiện một bức tranh lá.

36LFORj8.gifPhóng to Xem Video clip
QVOKxDCX.jpgPhóng to

Những chiếc lá khô nằm trơ trụi một mình, dưới bàn tay tài hoa sau một hồi lại cùng nhau nằm gọn gàng, phẳng phiu tạo thành một bức tranh sống động. Những chiếc lá đã dần hóa thân vào từng bức tranh và tồn tại ở đó trên dưới 10 năm.

Từ lâu, tranh lá đã có ở Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng được thể hiện dưới các hình thức khác nhau. Nếu tranh lá Nhật Bản, Ấn Độ, lá cây là nền và nghệ sỹ dùng màu vẽ để tạo thành bức tranh thì với tranh lá Việt Nam, lá lại chính là màu sắc để ghép thành tranh. Nếu tranh lá Nhật Bản thường sử dụng gam nâu bạc tự nhiên của lá khô, thì các họa sỹ của Việt Nam lại đưa vào tranh lá nhiều màu sắc, phù hợp với nhiều không gian trang trí hơn.

Tranh lá được làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Vì vậy có lẽ nó sẽ rất thích hợp cho những chị em phụ nữ có tính kiên trì cao và một tình yêu nghệ thuật. Bởi để hoàn thành một bức tranh, thì người phụ nữ đó có khi phải ngồi nhiều giờ trong một ngày và nhiều ngày liên tục trong một tuần. Công việc tạo hình cho tranh lá không làm cho chúng ta nhàm chán so với các loại hình mỹ thuật khác ở tính không lặp lại. Dù có trùng chủ đề thì khi thành phẩm, mỗi người đều có thể cho ra một bức tranh hoàn toàn khác nhau, từ những họa tiết trên mỗi bức vẽ đến cách phối màu sắc của lá.

Vì thế những người có ý thích chơi tranh lá sẽ không bao giờ sợ đụng hàng với một tác phẩm khác. Riêng với các chị em phụ nữ thì sẽ luôn cảm thấy yêu đời khi được thả hồn vào mỗi tác phẩm mà mình làm ra.

LÊ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên