21/06/2015 10:14 GMT+7

Nghệ sĩ rủ nhau “lên sóng”

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Nhiều gương mặt gần như chưa từng có tiếng tăm, lèo tèo “sô chậu”. Vậy mà sau chương trình, họ lập tức gia nhập “CLB catsê ngàn đô”, đắt sô quảng cáo, phim ảnh và không dễ để mời mọc.

Dù các sân chơi THTT chưa chắc mang đến nhiều lợi ích hay danh tiếng như mong đợi nhưng các ca sĩ trẻ như Nguyễn Hải Yến, Hoàng Tôn, Thái Trinh và Thảo Trang (từ trái qua) đều coi đây là những cơ hội tốt, khó chối từ - Ảnh: Quang Định
Dù các sân chơi THTT chưa chắc mang đến nhiều lợi ích hay danh tiếng như mong đợi nhưng các ca sĩ trẻ như Nguyễn Hải Yến, Hoàng Tôn, Thái Trinh và Thảo Trang (từ trái qua) đều coi đây là những cơ hội tốt, khó chối từ - Ảnh: Quang Định

Kỳ 1: Sức hút khó chối từ!

Truyền hình thực tế (THTT) đã thể hiện rõ “quyền lực” của nó khi không chỉ là nơi mang đến cơ hội tỏa sáng cho những gương mặt vô danh mà còn là nơi khẳng định vị thế của không ít tên tuổi đã thành danh. Người nọ tiếp nối người kia, ồ ạt rủ nhau lên sóng truyền hình...

Tham gia THTT hôm nay có mọi tầng lớp nghệ sĩ, từ gạo cội đến măng tơ, từ NSND, NSƯT đến các “nghệ sĩ của thị trường”.

Các nghệ sĩ sống xa quê hương cũng ồ ạt về nước “vui” cùng THTT. Trong đó, nhiệt tình có mặt tại các chương trình THTT nhất là giới ca sĩ, kế đến là nhạc sĩ, đạo diễn, nghệ sĩ kịch, hài, diễn viên, người mẫu, người dẫn chương trình, nghệ sĩ cải lương và cả... ca nương. Điều gì khiến họ hào hứng với THTT đến thế?

Trên trang Facebook cá nhân hôm 24-5, kèm theo tấm ảnh ngồi “ghế nóng” của cuộc thi Giọng hát Việt - The Voice 2015, ca sĩ Thu Phương viết: “Và rồi ta hứa sẽ quay trở lại...”.

Dù từ năm 2008 cô đã được cấp phép biểu diễn trong nước nhưng phải đến khi trở thành giám khảo một chương trình THTT, Thu Phương mới danh chính ngôn thuận “trở về” trên sóng truyền hình quốc gia suốt sáu tháng ròng.

Bệ phóng ngôi sao

Không chỉ trên Facebook, ngay tại buổi họp báo giới thiệu Giọng hát Việt 2015 hôm 5-5, Thu Phương cũng tâm sự: Giọng hát Việt sẽ là nơi giúp cô chinh phục lại khán giả trong nước, tìm lại khán giả đại chúng sau nhiều năm xa quê.

Cô cũng một lần nữa khẳng định nỗi niềm này khi ra sức chiêu dụ một thí sinh trong Vòng giấu mặt: “Nếu em đồng ý về đội chị thì cả em và chị sẽ cùng nhau bắt đầu hành trình chinh phục khán giả”.

Tóc Tiên cũng là một minh chứng rõ ràng cho thấy hiệu ứng đáng kinh ngạc của chương trình THTT. Giọng hát không quá nổi bật nhưng nhờ tham gia The Remix - Hòa âm ánh sáng, cô ca sĩ học trò ngày nào, sau nhiều năm vắng mặt tại sân khấu ca nhạc trong nước, đã vụt chốc trở thành nghệ sĩ hạng A tại VN với giá catsê lên đến 3.500 USD cho một lần tham dự sự kiện (không hát) và 5.000 USD cho một đêm hát tại sự kiện.

Nếu không tham gia THTT có lẽ Tóc Tiên còn phải vất vả và mất nhiều thời gian mới có thể tiếp cận được đông đảo khán giả và phổ cập hình ảnh của mình với mức catsê dành cho ngôi sao hạng A như hiện nay.

Không chỉ là “nơi để trở về”, THTT còn được coi là bệ phóng ngôi sao. Danh hài Hoài Linh từng buông một câu: “Có những người cả đời phấn đấu cũng không được, có người chỉ sau một đêm thì thành ngôi sao”.

Kể từ khi có THTT, danh sách “ngôi sao mới nổi” trở nên đông đảo: Uyên Linh, Văn Mai Hương, Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn, Hari Won, Hoài Lâm, Lâm Vinh Hải, Phương Mỹ Chi, Trang Khiếu, Tuyết Lan, Hoàng Thùy (người mẫu)...

Đó phần lớn là những gương mặt mà trước đó gần như chưa từng có tiếng tăm, lèo tèo “sô chậu”. Vậy mà sau chương trình, họ lập tức gia nhập “CLB catsê ngàn đô”, đắt sô quảng cáo, phim ảnh và không dễ để mời mọc.

Đó là chưa kể một lực lượng không nhỏ những thí sinh tuy không đạt vị trí quán quân nhưng vẫn rộng cửa bước vào con đường hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, sống được với ước mơ của mình.

Không “thi thố” thì làm gì?

Nhiều nghệ sĩ cho biết thời nay không tham gia THTT thì chẳng biết làm gì. Đặc biệt với bối cảnh hiện nay, khi THTT làm mưa làm gió, mọi tài trợ, quảng cáo đều đổ về, các sô diễn “sống” trên thị trường ngày càng bị thu hẹp, ít ỏi, nếu không tham gia THTT, nghệ sĩ có khi không còn đất dụng võ.

Như Kasim Hoàng Vũ, với quỹ thời gian phần lớn ở Mỹ và lưu diễn châu Âu, anh gần như không có sô nào đáng kể trong nước suốt hơn hai năm qua.

Tuyệt đỉnh tranh tài mùa đầu là lựa chọn khá hợp lý để anh được đứng trên sân khấu, gặp gỡ khán giả cả nước hằng tuần trong suốt ba tháng tham gia chương trình.

Đã có nhiều thắc mắc tại sao ca sĩ A hay ca sĩ B đã thành danh rồi, lịch diễn cũng đều mà vẫn thi hát?

Câu trả lời của Đức Tuấn (từng tham gia Tuyệt đỉnh tranh tài, Hợp ca tranh tài) là: “Dòng nhạc tôi theo đuổi khá kén khán giả. Việc tham gia những cuộc chơi truyền hình giúp tôi “biến hóa” nhiều hơn, tiếp cận được với khán giả đại chúng hơn. Sau chương trình tự nhiên cũng có thêm nhiều ý tưởng và mối quan hệ cho các dự án mới của mình. Ví dụ sau Hợp ca tranh tài tôi đã có một đội hợp xướng thân thiết với cả trăm người. Và khi cần các bạn ấy sẵn sàng hỗ trợ tôi”.

Với Giang Hồng Ngọc (tham gia Giọng hát Việt, Hòa âm ánh sáng) lại là: “Mỗi khi tham gia các cuộc thi ca hát, tôi đều có những mục đích riêng. Và lợi ích to lớn nhất chính là mọi người biết đến mình. Trong làng nhạc Việt, nhiều ca sĩ đánh bóng tên tuổi bằng những sản phẩm, dự án âm nhạc, tôi chưa đủ điều kiện tài chính để làm điều đó nên tìm đến THTT. Đó là cách PR miễn phí. Tôi nghĩ nếu có năng lực thật sự mình sẽ đi vào vòng trong không cần tốn kém nhiều. Vì thế tôi không dại gì bỏ qua các cuộc thi”.

Nữ ca sĩ này cũng tiết lộ dấu ấn của các sô THTT còn mạnh hơn các sản phẩm âm nhạc, bởi các album nhạc nếu thực hiện một cách sơ sài, thiếu sự đầu tư sẽ không gây sức hút lớn và mức catsê chỉ nhích lên một phần khá nhỏ. Nhưng THTT có khả năng giữ ca sĩ lâu, tần suất trên sóng truyền hình nhiều, tên tuổi phổ biến, do đó dễ trúng được các sô sự kiện mới và giúp bản thân nghệ sĩ điều chỉnh mức catsê cao hơn.

Ca sĩ Thảo Trang (từng là thí sinh của Vietnam Idol, Cặp đôi hoàn hảo, Tuyệt đỉnh tranh tài) cũng xác nhận sau khi tham gia THTT catsê của nghệ sĩ có tăng ít nhiều, sô cũng nhiều hơn và nếu đoạt giải quán quân thì hoàn toàn có cơ hội đổi đời. Vậy nên, dù có thể không đi đến cuối cuộc thi nhưng các nghệ sĩ vẫn không ngần ngại cùng chơi.

“Khi tham gia những cuộc chơi này, chúng tôi mong muốn mang đến những phần trình diễn mà trước giờ ít có cơ hội thể hiện, và đối thủ của chúng tôi không ai khác là chính bản thân mình. Điều khiến tôi trăn trở nhất là làm sao thuyết phục được càng nhiều khán giả mà vẫn giữ được phong cách, cá tính của mình” - Thảo Trang chia sẻ.

Những cuộc “săn đầu người”

Để có được các ngôi sao và “thí sinh hạt giống” vào những vị trí khác nhau trong chương trình của mình, các nhà sản xuất đôi khi cũng phải đấu nhau sứt đầu mẻ trán.

Năm nay, bạn xem đài đã được chứng kiến một sự hoán đổi đầy thú vị khi Mỹ Tâm đang là giám khảo của Thần tượng âm nhạc - Vietnam Idol lại chuyển qua làm huấn luyện viên của chương trình đối thủ là Giọng hát Việt - The Voice (cùng phát trên sóng VTV3 tối chủ nhật), còn Thu Minh của The Voice lại nhận lời làm giám khảo cho Vietnam Idol.

Cuộc chuyển giao này nghe đâu mất gần cả năm thương lượng và catsê thỏa thuận cũng thuộc hàng kỷ lục, vượt xa mức giá 1 tỉ đồng/chương trình của Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà và Hoài Linh trước đó. Ngay như Thu Phương cũng tiết lộ cô đã mất hai năm suy nghĩ, bàn bạc cùng nhà tổ chức trước khi nhận lời về làm giám khảo Giọng hát Việt.

Catsê của cô vẫn còn là một bí mật nhưng chắc chắn không hề nhỏ bởi nó phải đủ bù cho sáu tháng hạn chế sô ở Mỹ, đủ chi phí cho vé máy bay hạng thương gia và ăn ở đầy đủ tiện nghi cho cả gia đình đông đúc của cô suốt thời gian cô về nước làm việc.

Không thể năm nào cũng “đẻ” ra sân chơi mới nên các nhà sản xuất đôi khi đành chơi chiêu “bình cũ rượu mới”, định dạng chương trình là cũ nhưng giám khảo/HLV cho chương trình phải mới tinh.

Thu Phương là một lựa chọn “nóng hổi” cho Giọng hát Việt năm nay bởi cô chưa từng ngồi ghế giám khảo bất kỳ cuộc thi trong nước nào.

Người xem cũng nhận ra nhạc sĩ Phương Uyên hoàn toàn biến khỏi vị trí giám đốc âm nhạc trong những chương trình của CATS gần đây, thay vào đó là Hồ Hoài Anh (Giọng hát Việt Giọng hát Việt nhí) và Nguyễn Hải Phong (Hòa âm ánh sáng). Bù lại Phương Uyên lại chễm chệ trên ghế nóng của một cuộc chơi khác là Tuyệt đỉnh tranh tài.

Khán giả cũng thấy sự “dữ dội” trong việc chọn các thí sinh tham gia vào chương trình, đặc biệt là những chương trình mà “con mồi” là người nổi tiếng. Đang là thí sinh đáng chú ý tại Hòa âm ánh sáng, Hoàng Tôn bỏ cuộc nửa đường qua đầu quân cho Tuyệt đỉnh tranh tài.

Một “hạt giống” khác là Vân Quỳnh của Thần tượng âm nhạc Việt Nam - Vietnam Idol năm nay cũng được chương trình này “câu” về sau khi cô đã qua vòng sơ tuyển của Giọng hát Việt.

Ca nương Kiều Anh, một cái tên hút dư luận khi là thí sinh của chương trình Tìm kiếm tài năng Việt Nam - Vietnam’s got talent và là khách mời của live show 5 Hòa âm ánh sáng - The Remix, cũng lập tức được mời mọc để so tài trong Giọng hát Việt mùa này để tăng kịch tính cho sô diễn.

Không chỉ “săn đầu người”, các nhà sản xuất đôi khi cũng liều lĩnh với hi vọng tạo được cú hích. Như CATS quyết tâm chọn Hoàng Thùy Linh, bất chấp quá trình xin phép đầy cam go cùng những lời cảnh báo rủi ro, làm con “át chủ bài” cho The Remix - Hòa âm ánh sáng 2015.

Kết cục, “át chủ bài” bị gạt khỏi danh sách cuộc thi trước ngày lên sóng, chương trình từ đó cũng gặp nhiều trắc trở dù đã nắm trong tay hàng loạt cái tên đình đám khác như Sơn Tùng, Isaac, Tóc Tiên, Đông Nhi, Giang Hồng Ngọc...

Cũng dễ dàng nhận thấy sự nhường ngôi, soán vị, cạnh tranh của các MC trong rất nhiều chương trình “hot” như Giọng hát Việt, Thử thách cùng bước nhảy, Hòa âm ánh sáng, Vietnam Idol, Người mẫu Việt Nam... Kèm theo đó là cuộc “đụng hàng” chan chát các gương mặt danh hài cùng những miếng hài của họ trong một rừng chương trình THTT hài trên sóng truyền hình khắp cả nước.

Nhưng có sá gì, miễn có nơi để trình diễn, có catsê và được lên truyền hình thì... việc gì phải ngại!  

Với các nghệ sĩ đã thành danh, chương trình THTT chính là nơi hâm nóng tên tuổi, khẳng định đẳng cấp của hàng loạt ngôi sao của làng giải trí trong nước lẫn hải ngoại như Thanh Lam, Hồng Nhung, Hà Trần, Mỹ Linh, Bằng Kiều, Thanh Bùi, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Lam Trường, Cẩm Ly, Kiều Oanh, Việt Hương...

__________

Kỳ 2: Có được và có mất

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên