21/05/2008 17:42 GMT+7

Nghệ sĩ Quế Trân: ước mơ của một cô đào hát

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Chỉ trong thời gian ngắn gần đây nhưng hàng loạt sự kiện gắn với cái tên Quế Trân khiến người ta càng bất ngờ về “sức nóng” của cô trong tình hình cải lương còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

m1ZJl9o0.jpgPhóng to

Quế Trân trong liveshow Quế Trân - Lớn lên cùng thành phố - Ảnh: Hoàng Dũng

Vừa là nghệ sĩ đầu tiên được vinh danh trong hạng mục diễn viên cải lương được yêu thích nhất của HTV Awards, tiếp đó vào ngày 29-4 cô đã được NVH Sinh viên chọn làm live show “mở hàng” cho chương trình Sinh viên với người nổi tiếng. Tháng năm này, cô lại tiếp tục được đài TNND TP.HCM mời làm MC cho một chương trình cải lương mới, trực tiếp định kỳ vào mỗi sáng chủ nhật…

Mơ làm đào hát từ tuổi... lên 8!

Quế Trân đang sở hữu một “bộ sưu tập” giải thưởng khá lớn mà bất cứ nghệ sĩ cải lương trẻ nào cũng mơ ước như: HCV giải Trần Hữu Trang năm 1999, Diễn viên tài sắc (tạp chí Sân khấu VN trao tặng), Mai vàng năm 1999, Ấn tượng Mực Tím 1999, Tài năng trẻ (Thành đoàn TP.HCM trao tặng) , Thanh niên tiên tiến, Nữ tài năng trẻ (Tạp chí Đẹp trao tặng), Tài hoa trẻ, HCV liên hoan sân khấu ĐBSCL 2002, Diễn viên tài sắc 2004 (báo Sân Khấu trao tặng), Diễn viên cải lương được yêu thích nhất giải thưởng HTV Awards 2007…

Bốn tuổi Quế Trân đã tham gia ca hát trên các đài truyền hình. Tám tuổi lần đầu tiên cô xuất hiện trên sân khấu với vở Cóc kiện trời và một loạt vở diễn của đoàn đồng ấu Bạch Long như: Cầu vồng và nàng thỏ,Củ cải khổng lồ,Cảm ơn chú khỉ… Cũng từ ngày đó giấc mơ làm đào hát lớn dần trong cô bé gầy nhom có giọng hát lanh lảnh. Chiều nào đi học về cô cũng hớn hở cất cặp chuẩn bị để tối đến bước lên sân khấu. Thấy con gái quá mê ánh đèn màu nên NSND Thanh Tòng vội “siết” lại bằng cách ra “tối hậu thư”: phải tập trung học, chỉ được hát vào những ngày nghỉ, dịp lễ và hè!

Năm 1999 Quế Trân đoạt HCV giải Trần Hữu Trang với vở Thiên Kiều công chúa (ĐD: NSND Thanh Tòng). Tài năng đã được công nhận, chuyện học cũng tạm ổn, Quế Trân lại thuyết phục gia đình để tiếp tục nuôi lớn giấc mơ làm đào hát. Đã tốt nghiệp Trường cao đẳng Kinh tế đối ngoại nhưng thấy Trân chẳng có kế hoạch gì với… kinh tế, cô cười: “Tôi học để lấy kiến thức và một phần cũng làm vui lòng cha mẹ chứ mục tiêu cuộc đời tôi là được ca, được diễn trên sân khấu”.

Tự biết mình không có chất giọng đặc sắc nên Quế Trân rất chăm trau dồi diễn xuất, “lái” sự chú ý của người xem vào nội tâm, tình cảm của nhân vật. Không nhiều vai diễn dài hơi nhưng mỗi vai diễn của cô đều nhận được những phản ứng tốt của người trong giới như: công chúa trong Thiên Kiều công chúa, Bích Vân trong Bên cầu dệt lụa, Quỳnh trong Nước mắt thâm tình, Nga trong Khúc ly hương

Mặc dù là một trong những nghệ sĩ cải lương thuộc hàng đắt sô nhất hiện nay nhưng nhiều lúc Quế Trân cảm thấy chạnh lòng. Cứ diễn mãi những trích đoạn thì bao giờ mới “lên tay”, nghệ sĩ thì cứ tự ráp nhau mà tập tuồng, không ai chỉ dẫn, “bẻ chân bẻ tay”, ai cũng là “sao” nên dù cho có đạo diễn nhưng nhiều khi cũng chẳng dám rầy la, bỏ lơ các lỗi nhỏ… Vì vậy, mỗi khi được tập trọn một vở tuồng nào đó Quế Trân vui lắm, vui nhất là khi được làm việc với những đạo diễn kỹ tính, dày dạn kinh nghiệm như đạo diễn Ca Lê Hồng, Trần Ngọc Giàu, Thanh Điền… và tất nhiên là không thể thiếu ba cô, nghệ sĩ Thanh Tòng.

Dễ thích nghi nên lắm nghề!

Quế Trân đang ấp ủ kế hoạch thực hiện một live show riêng thật ý nghĩa cho ba cô - NSND Thanh Tòng. Cô còn đang mơ tới việc xây dựng một sân khấu tuồng cổ - một sân khấu mà ba cô là người khởi xướng và hết sức tâm huyết. Bên cạnh đó trong tương lai cô đang muốn theo học một lớp đạo diễn để trang bị thêm kiến thức làm nghề và có thể viết tiếp những ước mơ nghệ thuật mà cô chưa thực hiện được.

Ngoài hát cải lương, Quế Trân hiện khá thành công ở những vai trò khác như làm ca sĩ, MC… Trân nói cô là người dễ thích nghi nên qua lĩnh vực nào cũng dễ được chấp nhận. Khẳng định cái gốc của mình là nghệ sĩ cải lương, thế nên khi hát tân nhạc cô thường chọn những bài trữ tình mang âm hưởng dân ca khá gần gũi với cải lương.

Đặc biệt nhất là lĩnh vực làm MC, đây có lẽ là cái duyên, bởi Trân vốn là cô bé nhút nhát, tình cờ nhận làm MC cho giải Trần Hữu Trang năm 2000, may mắn lần đầu diễn ra trơn tru, tốt đẹp, thế là lời mời nối tiếp lời mời, cô được nhiều đài truyền hình để ý và đề nghị cộng tác với nhiều chương trình như: Cả nhà cùng vui,Ngày chủ nhật của em,Vườn âm nhạc (HTV), Nhịp cầu tri âm (Đài Long An), Đồng hành cùng BTV (Đài Bình Dương) và rất nhiều chương trình trực tiếp trên các đài truyền hình địa phương.

Chính khả năng đa dạng đó mà Quế Trân ngày càng mở rộng… biên độ ảnh hưởng của mình. Lượng fan yêu mến cô ngày càng tăng, đặc biệt là các khán giả ở đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy không phải ngẫu nhiên mà trong vòng khoảng hai năm trở lại đây, cô có đến bốn live show riêng (live show Quế Trân mừng xuân mới tháng 1-2007 tại Nhà hát lớn Thành phố, live show phục vụ công nhân của Công ty Casudo tháng 2-2007, live show Quế Trân - Một thời áo trắng tại Trường ĐH Cần Thơ tháng 11-2007, live show Quế Trân - Lớn lên cùng thành phố tại Trường ĐH Sư phạm tháng 4-2008). Phần lớn những sô này do các đơn vị tự bỏ kinh phí và mời cô thực hiện. “Thành tích” này không phải nghệ sĩ trẻ nào cũng có thể có được.

McaYLfXI.jpgPhóng to

NSND Thanh Tòng và Quế Trân trong trích đoạn HoaMộc Lan tòng chinh - Ảnh: Linh Đoan

Hoạt động khá sôi nổi ở nhiều lĩnh vực, thế nhưng hiện giờ Quế Trân vẫn còn đang muốn “ngó” qua điện ảnh! Cách đây khá lâu cô từng tham gia bộ phim Một thời ngang dọc với vai cô đào hát nhưng có vẻ như vai diễn vẫn chưa làm Trân thỏa lòng vì thấy… giống mình quá! Cô đang mơ một vai diễn trẻ trung, hiện đại và có cá tính. Cũng có vài hãng phim gọi nhưng do kẹt sô nên Trân vẫn chưa nhận lời, cô nói đang thu xếp thời gian, sắp tới nếu có hãng nào mời và vai diễn phù hợp chắc chắn cô sẽ tham gia.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên