10/03/2008 04:05 GMT+7

Nghệ sĩ hài đắt show MC

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Việc mời nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ hài, làm MC đang là "mốt" mới của các game show truyền hình. Nhưng liệu giải pháp này có giữ được khán giả trước màn ảnh nhỏ?

I2HVZtlR.jpgPhóng to
Đình Toàn trong game show Siêu quậy tí hon
TT - Việc mời nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ hài, làm MC đang là "mốt" mới của các game show truyền hình. Nhưng liệu giải pháp này có giữ được khán giả trước màn ảnh nhỏ?
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Chỉ cần bật tivi lên là thấy họ tràn ngập. Thậm chí nhiều nghệ sĩ hài cũng chạy show MC không thua gì show biểu diễn của họ. Và một số gương mặt đã đứng được trong lòng công chúng.

Khán giả truyền hình phía Nam say mê lối dẫn chương trình khôi hài, dí dỏm và khả năng xử lý tình huống tốt của MC Thanh Bạch trong các game show như Nốt nhạc vui, Đi tìm ẩn số, Chuyện nhỏ, Hội ngộ bất ngờ (HTV)... Nghệ sĩ hài Xuân Bắc lại là "linh hồn" cho game show Đuổi hình bắt chữ của đài PTTH Hà Nội. Sự dẫn dắt duyên dáng của họ luôn tạo cho khán giả những trận cười ngả nghiêng, thú vị.

Đắt show

Thừa thắng xông lên, diễn viên hài trẻ cũng đang là sự lựa chọn số một của những người tổ chức game show. Đình Toàn xuất hiện trong game show Name that toon, Ai nhanh hơn (HTV), Siêu quậy tí hon (HTV) và Vui cùng bé yêu (VTV1). Chương trình Quà tặng tri thức (HTV) mời nghệ sĩ hài Quách Hồ Ninh và Đại Nghĩa làm MC. Khi chương trình này vừa kết thúc, khán giả tiếp tục gặp lại Đại Nghĩa qua Những người bạn nhỏ (HTV). Game show Thế giới vui nhộn (HTV) giờ đây chỉ còn nhạc sĩ Sĩ Luân, hai MC mới được thay thế cũng là hai gương mặt hài quen thuộc: Quốc Thuận và Lê Hoàng.

Dù là lính mới, Trấn Thành và Ngọc Tiên - hai thí sinh từng nổi bật với lối diễn xuất nghiêng về hài hước trong trong cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình do HTV tổ chức trong năm 2007 vừa qua - cũng được các đài tỉnh chú ý và săn đón. Hiện Trấn Thành đang làm MC cho game show Cầu vồng nghệ thuật (Đài PTTH Đồng Nai); Ngọc Tiên đảm trách game show Nhanh tay lẹ mắt (đài PTTH Đồng Nai) và Công dân @ (đài PTTH Bình Dương).

Chỉ là thêm khán giả?

Lý giải cho việc chọn các nghệ sĩ hài làm MC cho các game show, ông Thái Trần Minh - giám đốc sản xuất Công ty Đông Tây Promotion - cho biết: "Lý do đơn giản là bản thân các nghệ sĩ đã có tiếng tăm, có fan hâm mộ. Vì thế khi làm MC họ có lợi thế là thu hút một lượng khán giả nhất định. Còn việc mời nghệ sĩ hài làm MC hay không là tùy theo chương trình. Nếu chương trình cần yếu tố hài thì mới mời nghệ sĩ hài làm MC. Điều này giải thích vì sao Đại Nghĩa và Đình Toàn - những gương mặt rất thu hút khán giả nhí trong các chương trình Chuyện ngày xưa - được chọn làm MC cho nhiều game show thiếu nhi".

Nhưng liệu sự hài hước có thể kéo khán giả trước màn ảnh nhỏ? Liệu những nghệ sĩ hài giỏi trong lĩnh vực khai thác tiếng cười có thể "cứu vãn" được các game show đang trên đà tuột dốc như hiện nay? Điều này quả không dễ dàng. Hầu hết các nghệ sĩ đều mang phong cách diễn hài thường ngày để làm thành phong cách của MC, nên đôi khi lời nói, hành động không phù hợp. Thậm chí những màn "thọt lét" khán giả bằng trang phục khác người, những cảnh phô diễn uốn éo cơ thể hay lời thoại... không giống ai của MC làm một số game show đã nhạt lại càng nhạt hơn...

Mặt khác, MC chỉ quyết định một phần chứ không hoàn toàn tất cả. Game show có thu hút khán giả còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như chất lượng, sự đầu tư và năng lực của đội ngũ xây dựng chương trình. Như game show Chuyện nhỏ, dù có MC Thanh Bạch nhưng chương trình này ngày càng đuối và đã kết thúc. Nguyên nhân là vì Chuyện nhỏ ngày càng đi vào lối mòn quen thuộc.

Linh hồn cho chương trình nằm ở sự hồn nhiên vô tư của các em qua những câu trả lời dí dỏm dễ thương đã không còn nữa, thay vào đó là câu trả lời thuộc lòng, đọc vo vo không cảm xúc. "Thiếu sự đầu tư kỹ khiến nội dung các game show ngày càng sơ sài, hời hợt, đánh mất lòng tin ở khán giả”, một giám đốc công ty quảng cáo nhận xét.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên