03/01/2009 19:45 GMT+7

"Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm" và những cự cãi khó tránh

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Ba nghệ sĩ Thu Minh, Mỹ Lệ và Thanh Bạch đã tổ chức buổi họp báo chiều 2-1 với sự chứng kiến của hơn 70 phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí để nêu những bức xúc và đề nghị tạp chí Mốt VN công khai xin lỗi về việc đã đưa tên họ vào danh sách ứng viên giải Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm 2008 (được công bố hôm 27-12-2008) .

"Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm" và những cự cãi khó tránh

mHl8j4MT.jpgPhóng to

Từ trái qua: ca sĩ Mỹ Lệ, đại diện ca sĩ Thu Minh, luật sư Trương Đình Tùng và MC Thanh Bạch trong buổi họp báo chiều 2-1- Ảnh: Q.T.

TTO - Ba nghệ sĩ Thu Minh, Mỹ Lệ và Thanh Bạch đã tổ chức buổi họp báo chiều 2-1 với sự chứng kiến của hơn 70 phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí để nêu những bức xúc và đề nghị tạp chí Mốt VN công khai xin lỗi về việc đã đưa tên họ vào danh sách ứng viên giải Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm 2008 (được công bố hôm 27-12-2008) .

Trong buổi họp báo, luật sư Trương Đình Tùng - đại diện cho ca sĩ Thu Minh, Mỹ Lệ và MC Thanh Bạch cho biết ông đã tìm hiểu từ điển tiếng Việt và không tìm thấy định nghĩa nào về từ "phản cảm". Tuy nhiên, cũng theo ông Tùng, khi nói về từ này người ta có hàm ý về đạo đức và nhận thức kém.

Vì vậy, khi nghệ sĩ bị nhận danh hiệu này thì họ đã "bị xâm hại nghiêm trọng đến danh dự". Thật ra, cả ba nghệ sĩ Thanh Bạch, Thu Minh và Mỹ Lệ không phải là người bị nhận Giải ăn mặc phản cảm 2008 mà họ chỉ mới nằm trong danh sách đề cử. Đơn vị nhận giải năm nay là tổ lo trang phục cho các thí sinh ở cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn 2008. Tuy nhiên, ca sĩ Mỹ Lệ vẫn cho rằng việc cô có tên trong đề cử "cũng là một việc xúc phạm như nhận giải".

Tạp chí Mốt hẳn không trao giải để "xâm hại đến danh dự" nghệ sĩ. Tạp chí cùng ban bình chọn đã trao giải này với mong muốn các nghệ sĩ sẽ có những lựa chọn trang phục mang tính thẩm mỹ cao nhất, thích hợp nhất khi xuất hiện trước công chúng. Và thực tế cũng đã có những nghệ sĩ ăn mặc đẹp hơn, đúng nơi đúng chỗ hơn sau khi bị nhận giải. Một trong số đó là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Anh từng nhận giải phản cảm khi vô tư lăngxê áo ren, áo lưới hay "trùm khăn" lên sân khấu. Và anh đã âm thầm điều chỉnh dần trong cách ăn mặc để rồi được chọn là nghệ sĩ ăn mặc mốt nhất năm 2007.

Tuy vậy, có thể thấy trong cách thức đề cử lẫn bình chọn cho các giải vẫn còn vài điểm chưa thuyết phục. Dù có tiêu chí rõ ràng nhưng hội đồng bình chọn thường chỉ đưa ra những đề cử suông mà không có những hình ảnh hay băng ghi hình cụ thể cho thấy nghệ sĩ đó thật sự "phản cảm".

Các tạp chí nước ngoài vẫn thường có những bình chọn nghệ sĩ ăn mặc xấu hằng năm, hoặc thậm chí hằng tháng. Tuy thế, kèm theo kết quả bình chọn luôn là những hình ảnh trên báo hoặc video clip được post trên mạng. "Công chúa nhạc pop" Britney Spears từng nhận giải này khi nhiều lần xuất hiện giữa đường với tất rách, váy xệ quá hông cùng bộ tóc giả xốc xếch và gương mặt bê bết phấn son. Hay cô ca sĩ nghiện ngập Amy Winehouse cũng không ít lần nhận giải này khi ra đường chỉ với cái "áo nhỏ", quần hay váy trễ, đầu tóc rối bù cùng một chai rượu trên tay hoặc điếu thuốc trên môi.

Với những hình ảnh rõ ràng như thế thì ngay cả những công dân "thoáng" nhất hành tinh cũng phải công nhận hai cô ca sĩ này là không thể chấp nhận được. Nhưng các giải của tạp chí Mốt thì không có những "tình huống cụ thể" cho các đề cử: mặc gì trong chương trình hoặc hoàn cảnh nào. Hở hang, lập dị hoặc quá màu mè chưa hản là "phản cảm" nếu là lập dị, màu mè trong một chương trình tạp kỹ, tấu hài với nội dung thích hợp. Nếu là "sexy" trong một chương trình phòng trà thì cũng khó quy vào tội "phản cảm".

Nhưng nếu là hở hang quá mức trong một chương trình thiếu nhi, trên các sân khấu mang tính đại chúng cao thì hoàn toàn có thể liệt vào hàng "cần phải thay đổi". Việc chấm giải vì thế không chỉ gói gọn nơi sân khấu hay màn ảnh nhỏ mà còn có thể ở cuộc sống thường nhật của nghệ sĩ, miễn là có "vật chứng" hẳn hoi.

Tạp chí Mốt đã có thiện chí xây dựng và định hướng cho nghệ sĩ lẫn công chúng một thị hiếu ăn mặc đẹp, văn minh hơn nhưng tiếc là những thiện chí đó vẫn chưa được thực hiện hết sức, hết lòng.

QUỲNH NGUYỄN

Tiêu chí bình chọn Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm nhất của tạp chí Mốt VN

- Những nghệ sĩ thường cố tình tạo ra xìcăngđan về nghề nghiệp- Những nghệ sĩ xuất hiện trước công chúng với lối ăn mặc lập dị, bắt chước theo một khuynh hướng nào đó mà không xem xét đến sự hài hòa đối với văn hóa của người VN, đối với môi trường cụ thể mà mình đang xuất hiện và không phù hợp với hình thể, với nghề nghiệp của mình.- Những nghệ sĩ có cách ăn mặc quá hở hang- Những nghệ sĩ xuất hiện trước công chúng với cách nói năng thô thiển, không lịch sự, không tôn trọng khán giả

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên