
Nhiều bác tài đã ứng dụng công nghệ trong việc đón khách - Ảnh: DNCC
Gọi xe kiểu mới từ app ngân hàng
Đầu năm nay, phim 'Upstream' gây chú ý khi phản ánh rõ sự thay đổi của xã hội hiện đại tác động tới thói quen cộng đồng ra sao. Khán giả theo chân kỹ sư IT Cao Chí Lũy bất đắc dĩ thành shipper. Anh tận dụng công nghệ để tăng hiệu suất làm việc và từ đó thay đổi cuộc sống.
Nếu 'Upstream' kể về hành trình cần mẫn của một shipper sẵn sàng thích nghi để vượt khó, thì tại Việt Nam giờ đây các bác tài taxi và xe ôm truyền thống cũng đang viết nên câu chuyện của riêng họ, nhưng không phải qua các ứng dụng giao hàng mà từ chính những app ngân hàng quen thuộc, nhờ giải pháp mang tên VNPAY Taxi.
Anh Quân, tài xế taxi truyền thống với gần 20 năm kinh nghiệm, hoài niệm: "Ngày mới vào nghề, chúng tôi nhận cuốc qua bộ đàm. Nghe tổng đài báo có khách ở đâu thì chạy tới, nhưng nhiều khi tới nơi khách đã có xe khác đón. Có những hôm mấy xe của các hãng tranh nhau một khách, ồn ào tới mức khách chọn lên xe nào xong cũng bị khó chịu".
Anh Quân cho rằng việc điều phối thủ công như vậy khiến tài xế đôi khi phải chờ lâu, thu nhập bấp bênh, tâm trạng thất thường vì ngày nhiều cuốc thì vui, ngày ít cuốc chỉ biết thở dài.
Anh cũng nhớ như in những ngày đầu khi taxi công nghệ xuất hiện: "Thời đó, có những hôm tôi đợi cả tiếng chẳng ai từ tổng đài gọi, còn khách thì dần chuyển qua các ứng dụng trên smartphone".
Cần mẫn, trung thành với công việc tài xế, và giờ đây anh Quân cho biết cách nhận cũng như đón khách đã khác xưa.
"Bây giờ khoảng một nửa số cuốc xe mỗi ngày của tôi là khách đặt qua app. Thấy lượng khách ngày càng đông dần, tôi cũng yên tâm hơn. Nhiều người lên xe còn nói vui là giờ gọi xe qua app ngân hàng rất tiện. Có hôm khách đặt qua app của Vietcombank, hôm thì chọn app BIDV", anh Dũng chia sẻ.
VNPAY Taxi là nền tảng gọi xe, đã có trên hơn 20 ứng dụng ngân hàng và tài chính quen thuộc như Vietcombank (VCB Digibank), VietinBank (VietinBank iPay Mobile), BIDV (BIDV SmartBanking), Eximbank (Eximbank EDigi), Vietbank (Vietbank Digital) hay chính VNPAY App.
Thay vì chỉ vào app ngân hàng để chuyển tiền hay thanh toán hóa đơn như thường lệ, vài thao tác đơn giản là đặt luôn được taxi hoặc xe máy để di chuyển. Điều này không chỉ tiện lợi hơn cho người dùng mà còn giúp gần 200.000 tài xế trên toàn quốc tăng thu nhập, từ những hãng truyền thống như Mai Linh, G7, Vina Taxi… đến các thương hiệu hiện đại như Xanh SM, Be.
Lợi ích khách hàng qua góc nhìn của bác tài
Số liệu từ VNPAY cho thấy tính đến tháng 2-2025, nền tảng này đã kết nối hơn 200 hãng taxi trên toàn quốc, mang lại nguồn khách ổn định mỗi ngày cho hàng trăm nghìn tài xế. Các chương trình thi đua, thưởng cuốc còn giúp nhiều người có thêm động lực trước công cuộc thay đổi của xã hội.

Trao thưởng một lượng vàng SJC cho tài xế xuất sắc - Ảnh: DNCC
Ý tưởng cốt lõi của VNPAY Taxi đơn giản là: Có app ngân hàng là gọi được xe. Không cần tải thêm ứng dụng mới hay làm quen với giao diện lạ lẫm, mọi thứ nằm ngay trong chính công cụ sử dụng hằng ngày.
"Không chỉ tài xế mà khách hàng cũng là những người hưởng lợi lớn từ VNPAY Taxi. Một trong những điểm nổi bật và khác biệt của dịch vụ này là so sánh giá real-time. Khi mở app ngân hàng, người dùng có thể thấy giá cước từng hãng xe tại thời điểm đặt, từ đó có chọn lựa phù hợp túi tiền", anh Dũng nói.
Tối giản để hiệu quả và phát triển bền vững
VNPAY Taxi không phải là câu chuyện công nghệ cao siêu. Đó là sự kết hợp tối giản nhưng thông minh giữa nhu cầu di chuyển của người dùng hiện đại, công việc của tài xế và những ứng dụng ngân hàng có sẵn.
Với tài xế là nguồn khách ổn định, thu nhập tốt hơn và mỗi ngày làm việc bớt vất vả. Với khách hàng là sự tiện lợi, tiết kiệm và an tâm mỗi khi cần di chuyển. Còn với các hãng taxi, đây là cơ hội tiếp cận hơn 60 triệu người dùng app ngân hàng mà không cần đầu tư quá nhiều về công nghệ vận hành.

Có thể so sánh giá cước di chuyển dễ dàng, nhanh chóng - Ảnh: DNCC
Chỉ cần mở app ngân hàng, tìm tính năng VNPAY Taxi, chọn điểm đi - điểm đến, áp mã giảm giá nếu có, rồi chờ xe đón. Không rườm rà hay phức tạp, chỉ ít thao tác là xong.
Trong 'Upstream', nhân vật Cao Chí Lũy đã thích ứng với hiện thực cơm áo tuổi trung niên và ngược dòng cuộc đời. Với sự thay đổi thói quen của xã hội hiện đại, một hành động nhỏ cũng có thể đem lại lợi ích lớn cho cộng đồng và cả chính mình.
Với bác tài, công nghệ mang đến thêm cuốc xe, tăng thu nhập và thêm động lực gắn bó với nghề. Còn với doanh nghiệp vận tải, VNPAY Taxi không chỉ là công cụ kết nối khách và tài xế, mà còn là giải pháp giúp chuyển mình, thích ứng và bứt phá trong kỷ nguyên số.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận