14/07/2012 06:03 GMT+7

Nghệ An: mạng điện nông thôn kém chất lượng

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TT - Ngày 13-7, HĐND tỉnh Nghệ An tiếp tục phiên chất vấn về thực trạng mạng lưới điện nông thôn, chất lượng khám chữa bệnh và thuốc chữa bệnh cho bệnh nhân diện bảo hiểm y tế.

Đại biểu Kim Văn Duyên hỏi: “Nghệ An còn 23 xã và 1.500 bản chưa có điện. Khi nào ngành điện khắc phục được tình trạng này?”. Ông Phan Thanh Tịnh, giám đốc Sở Công thương Nghệ An, hứa: “Đến năm 2015 điện sẽ đến 23 xã nêu trên. Hiện chúng tôi đang khảo sát. Khảo sát rồi phải có kinh phí mới có điện”.

Đại biểu Lô Văn Trí bức xúc: “Cột điện hư, dây điện lòng thòng đã giật ba con bò chết nên không thể lường được tai họa cho người dân. Đã thế, nhiều nơi trên bóng điện, dưới đèn dầu hoặc phải thắp nến là do điện không đủ sáng, nấu cơm không chín, cắm quạt không quay nhưng vẫn thu tiền điện giá cao”. Đại biểu Hồ Quang Thành nêu thực trạng: “Một số đường điện cũ nay không sử dụng nữa sao không tháo dỡ? Ngành điện buộc người dân đổi điện kế cũ lắp điện kế mới nhưng thu tiền không có hóa đơn”...

Trả lời chất vấn, ông Trịnh Phương Trâm, giám đốc Điện lực Nghệ An, thừa nhận một số khuyết điểm nhưng cho rằng: “Mạng lưới điện nông thôn hư hỏng hoặc kém chất lượng không phải tổng thể mà chỉ xảy ra tại một số địa phương. Chúng tôi biết nên đang đầu tư để nâng cấp lưới điện. Giá điện cao là do hạ tầng kém nên chênh lệch điện năng lớn. Đường điện không sử dụng nữa nhưng chưa tháo dỡ là do chưa xác định được tài sản thanh lý. Còn ai thu tiền điện kế thay thế mà không có hóa đơn là sai...”.

Chất vấn giám đốc Sở Y tế Nghệ An Phạm Văn Thanh, đại biểu Đỗ Đình Quang hỏi: “Tình trạng thuốc chữa bệnh cho bệnh nhân bảo hiểm y tế trôi nổi trên thị trường, giám đốc có biết không?”. Ông Thanh khẳng định: “Không có chuyện này. Nếu có cơ sở, dẫn chứng, chúng tôi sẽ xử lý”. Nhiều đại biểu khác muốn chất vấn giám đốc Sở Y tế Nghệ An, nhưng do không còn thời gian nên phải chất vấn sau bằng văn bản.

Xem truyền hình trước khi chất vấn

Trước mỗi phiên chất vấn, bà Đinh Thị Lệ Thanh, phó chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An, mời đại biểu xem phóng sự truyền hình phản ánh về vấn đề sẽ được chất vấn. Mỗi phóng sự dài mười phút phản ánh hiện trạng khiến người dân bức xúc, cán bộ địa phương trăn trở. Đây là phần cô đọng liên quan đến những nội dung do Đài truyền hình Nghệ An phát sóng trước kỳ họp HĐND tỉnh.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Nghệ An cũng tặng mỗi đại biểu một máy tính xách tay (hiệu Lenovo) nhằm cải cách hành chính, tiết kiệm giấy in tài liệu...

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên