29/06/2017 16:23 GMT+7

​Nghệ An lập kế hoạch truy thu tiền thương binh giả

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Nếu đối tượng thương binh giả có điều kiện hoàn tiền chế độ chính sách đã được hưởng nhưng không nộp lại tiền thì ngành lao động - thương binh và xã hội Nghệ An sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý.

Giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội Nghệ An khẳng định nếu đối tượng thương binh giả có điều kiện hoàn tiền nhưng không nộp lại thì sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý - ẢNH: Doãn Hòa
Giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội Nghệ An khẳng định nếu đối tượng thương binh giả có điều kiện hoàn tiền nhưng không nộp lại thì sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý - ẢNH: Doãn Hòa

 

Chiều 29-6, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế, xã hội sáu tháng đầu năm 2017, ông Nguyễn Bằng Toàn, giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội, cho biết giải pháp trên trong việc thu hồi tiền đã cấp cho thương binh giả.

Ông Toàn thông tin qua hai đợt thanh tra năm 2014 và 2016 các tỉnh Quân khu 4, đoàn thanh tra liên bộ đã phát hiện 314 trường hợp hồ sơ thương binh giả tại 3 huyện của tỉnh Nghệ An.

Các trường hợp hưởng sai chế độ từ 5-15 năm, với tổng số tiền các đối tượng đã được hưởng là hơn 33 tỉ đồng.

Số tiền mỗi người đã nhận từ khoảng 120 triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng. Đến nay, phía Sở Lao động - Thương binh và xã hội Nghệ An đã đình chỉ trợ cấp đối với 314 trường hợp hưởng sai này; phía quân đội cũng thu hồi thẻ thương binh với các đối tượng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động, thương binh và xã hội, Nghệ An đang tiến hành rà soát, phân loại, thu hồi số tiền hưởng sai chế độ thương binh của các đối tượng theo kết luận thanh tra.

“Việc thu hồi đã trợ cấp cho các đối tượng hưởng sai gặp nhiều khó khăn do thời gian các đối tượng hưởng đã lâu; phần lớn các đối tượng này già yếu, bị bệnh hiểm nghèo, neo đơn, qua đời. Ngoài ra hiện nay cũng chưa có chế tài pháp luật nào để xử lý các đối tượng không nộp lại tiền chính sách đã được hưởng…”, ông Toàn nói.

Theo đó, Sở Lao động, thương binh và xã hội Nghệ An đã có công văn hướng dẫn gửi các địa phương rà soát, phân loại các đối tượng đã hưởng sai theo các mức: đối tượng có điều kiện và có khả năng truy thu; đối tượng đã qua đời; đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo; thuộc diện hộ nghèo…

Các xã, phường cũng niêm yết công khai danh sách những người hưởng sai tại trụ sở UBND và nhà văn hóa thôn, xóm những người đã hoàn trả, những người chưa hoàn trả.

“Với những đối tượng không có khả năng truy thu chúng tôi sẽ lập danh sách cụ thể nêu lý do vì sao không truy thu được và gửi ra bộ để có hướng xử lý.

Nếu những đối tượng hưởng sai chế độ sau khi được tuyên truyền, vận động để hoàn trả số tiền hưởng sai nhưng không nộp lại ngân sách số tiền đã hưởng sai thì đề nghị chính quyền địa phương lập hồ sơ chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Toàn khẳng định.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên