29/10/2013 10:00 GMT+7

Nghệ An: Kỷ niệm 45 năm chiến thắng Truông Bồn

CẢNH PHÚC
CẢNH PHÚC

TTO - Tối 28-10, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh), Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Nghệ An đã tổ chức chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Chiến công và huyền thoại” kỷ niệm 45 năm chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 - 31/10/2013).

EcnhKv0t.jpgPhóng to
Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Chiến công và Huyền thoại” tái hiện lại một thời bom đạn trên tuyến đường 15A mà điểm nhấn là Truông Bồn - Ảnh: Cảnh Phúc

Chương trình nghệ thuật đã khắc họa đậm nét những năm tháng kháng chiến chống Mỹ gian khó, hy sinh nhưng vẻ vang của quân và dân cả nước. Trong đó, hình ảnh những nam nữ thanh niên xung phong (TNXP) trên tuyến lửa Truông Bồn và 13 TNXP hy sinh vào rạng sáng 31/10/1968 được tái hiện sinh động bằng các màn hát múa, đem đến nhiều cảm xúc cho người xem.

Truông Bồn là một đoạn đèo dốc dài khoảng 5km trên dãy núi Thung Nưa, nằm trên tuyến đường chiến lược 15A hay còn gọi là đường 30, chạy qua địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An).

Trong kháng chiến chống Mỹ, Truông Bồn là tuyến độc đạo chiến lược nối liền mạch máu giao thông để miền Bắc chi viện cho miền Nam. Không quân Mỹ đã dồn lực đánh phá ác liệt biến Truông Bồn trở thành “tọa độ chết

Ngày 31-10-1968, 13 chiến sĩ TNXP của tiểu đội thép, tiểu đội cảm tử thuộc Đại đội 317 - Đội 65 - Tổng đội TNXP chống Mỹ, cứu nước tỉnh Nghệ An đã anh dũng hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ nối liền mạch máu giao thông...

Hiện tại, dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử cách mạng Truông Bồn đang được gấp rút hoàn thành để ghi chiến công của TNXP, tri ân và tôn vinh các anh hùng liệt sĩ, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Trong đêm văn nghệ, các đơn vị, doanh nghiệp đã quyên góp ủng hộ hội cựu TNXP tỉnh Nghệ An với số tiền hơn 70 triệu đồng.

CẢNH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên