17/02/2011 13:04 GMT+7

Ngày thơ Việt Nam lần 9 khắp ba miền

Tin, ảnh: HOÀNG PHỐ - T.HUỆ - PHƯỚC TUẦN
Tin, ảnh: HOÀNG PHỐ - T.HUỆ - PHƯỚC TUẦN

TTO - Sáng nay (17-2), Ngày thơ Việt Nam lần 9 đã được tổ chức ở nhiều nơi như Hà Nội, TP.HCM, Huế...

Ở Hà Nội, sáng 17-2, Ngày thơ VN lần 9 với chủ đề "Mùa xuân - đất nước" đã được Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

QlzAqLpk.jpgPhóng to
Nhiều “chiếu chữ” được mở ra trong Ngày thơ năm nay - Ảnh: Hoàng Phố

Ngay từ sáng sớm, công chúng yêu thơ và các nhà thơ đã đến Văn Miếu với một tình yêu thơ ca dường như bất tận. Tuy nhiên, lượng người đến có vẻ không đông hơn năm trước.

Năm nay ngày thơ diễn ra tại Hà Nội có thêm sân thơ thiếu nhi được tổ chức bên Hồ Văn. Các câu lạc bộ thơ như thơ lục bát, thơ Đường luật, Hương Ngoại ô... đã tạo nên sự phong phú, với các hình thức thể hiện đa dạng, các bài thơ được viết tay hoặc in trên nhiều chất liệu.

Sân thơ trẻ cũng được đổi tên thành sân thơ hiện đại. Năm nay sân thơ hiện đại có chủ đề “Blog xuân 2011” với sự tham gia của các tác giả: Vi Thùy Linh, Nguyễn Phan Quế Mai, Lương Đình Khoa, Lò Cao Nhum, Nhã Thuyên…

Màn trình diễn thơ để lại nhiều ấn tượng trong công chúng là tiết mục của nhà thơ Vi Thùy Linh kết hợp cùng nghệ sĩ Đào Anh Khánh.

I6xS8blD.jpgPhóng to
Trên sân thơ hiện đại, sự kết hợp giữa Vi Thùy Linh và Đào Anh Khánh là tiết mục trình diễn thơ khá ấn tượng - Ảnh: Hoàng Phố

Ngoài ra, Hội Nhà văn Việt Nam năm nay đã quyết định đúc tượng đồng một số nhà văn, nhà thơ Việt Nam từng đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh như Tố Hữu, Nguyễn Khải, Văn Cao, Lưu Trọng Lư, Hoài Thanh, Tú Mỡ, Nguyễn Công Hoan, Nguyễn Văn Bổng, Tế Hanh… để trưng bày quanh Thiên Quang Tỉnh (giếng nước soi ánh mặt trời) trong Văn Miếu.

4oB1J3p0.jpgPhóng to
Tượng đồng nhà thơ Tế Hanh tại Ngày thơ - Ảnh: Hoàng Phố
yHjymGRD.jpgPhóng to
Tượng đồng nhà thơ Tú Mỡ tại Ngày thơ - Ảnh: Hoàng Phố

Đây là một nét mới, dù vẫn có những ý kiến khác nhau của người đương thời về chân dung và “hồn” của các tác phẩm.

Nvvphmg1.jpgPhóng to
Thả những câu thơ hay lên trời là tiết mục nhiều người chờ đợi - Ảnh: Hoàng Phố

* Ở TP.HCM, với chủ đề “Từ thành phố này Người đã ra đi” đã được khai mạc trong không khí ấm cúng và giản dị tại Bến Nhà Rồng trong khuôn viên Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Mở đầu lễ khai mạc, nhà thơ Lê Quang Trang - chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - đã đọc diễn văn khai mạc; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM - đánh trống khai mạc.

Như truyền thống hằng năm của Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM, bài thơ Nam quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt đã được vang lên với sự diễn ngâm của nghệ sĩ Vân Khanh cùng nghệ sĩ Hồng Vân diễn ngâm bài Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh (ảnh).

UYLWIcLw.jpgPhóng to

Trong chương trình thơ sáng nay, ngoài phần giao lưu thơ nhạc của một số nhà thơ, giọng đọc thơ, ca sĩ như Phan Thị Nguyệt Hồng, Ngô Thị Ý Nhi, Lệ Bình, Lê Tú Lệ, Từ Quốc Hoài, Cao Minh, Lê Minh... chương trình còn có phần giới thiệu, giao lưu và được nghe những bài thơ của các nhà thơ vừa được kết nạp vào Hội Nhà văn TP.HCM như Trương Gia Hòa, Lê Thùy Vân, Trần Hoàng Nhân...

Nhìn chung không khí của Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM năm nay dù không có nhiều nội dung phong phú, nhiều điểm nhấn, nhưng không khí khá sôi động với không gian không quá loãng cũng không quá cứng. Cũng có một chút chạnh lòng khi thấy trong ngày hội thơ những mái đầu bạc dường như nhiều hơn những mái đầu xanh.

Chiều nay, lúc 15g, Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM tiếp tục diễn ra chương trình giao lưu Câu lạc bộ Thơ với sự tham gia của nhiều CLB thơ thành phố, quận, huyện và các trường đại học trên địa bàn TP.HCM. Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM kết thúc lúc 18g.

YIk37j6V.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM - đánh trống khai mạc
tpkzo1aq.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Vân Khanh diễn ngâm Nam quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt
YRnjq66a.jpgPhóng to
Giáo sư Trần Văn Khê cũng có mặt tại lễ khai mạc Ngày thơ Việt Nam sáng nay
M3cdMZAc.jpgPhóng to
Nhà thơ trẻ Lê Thùy Vân trình bày thơ của mình
ki4teylL.jpgPhóng to
Các gian thơ của các CLB thơ tại Ngày thơ Việt Nam
pPj7Tmcs.jpgPhóng to
Sinh viên năm 1 lớp sư phạm văn ĐH Sài Gòn rủ nhau đến nghe thơ
8kqvoFNW.jpgPhóng to
Một số kỹ sư, công nhân của công trình cao ốc bên cạnh Bến Nhà Rồng cũng theo dõi lễ khai mạc Ngày thơ Việt Nam sáng nay

* Riêng ở Huế, ngày thơ đã trở thành đêm thơ “Đồng vọng thi ca” vào tối 17-2 do Hội liên hiệp Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp với các chi hội nhà văn trong tỉnh tổ chức ở lầu Tứ Phương Vô Sự - khu Hoàng thành Huế.

Đêm thơ với sự tham gia của các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng ở Huế cùng nhiều người yêu thơ của các câu lạc bộ thơ Hương Giang, Hương Trà, Hương Thủy…Những tâm hồn thi ca đã có một đêm trầm lắng với những bài thơ xưa về Bác, đất nước và con người mảnh đất cố Đô Huế.

Đặc biệt trong đêm thơ có sự tham gia của sinh viên đến từ trường ĐH Khoa học Huế tham gia trò chơi “Thả Thơ” với các nhà thơ nổi tiếng ở Huế (ảnh).

aV1aklkQ.jpgPhóng to
Ảnh: Phước Tuần
Tin, ảnh: HOÀNG PHỐ - T.HUỆ - PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên