12/02/2015 15:06 GMT+7

​Ngày tết không chỉ ăn chơi

NGUYỄN VĂN CÔNG (Đồng Nai)
NGUYỄN VĂN CÔNG (Đồng Nai)

TT - Ngày tết là dịp mọi người có thể tận hưởng được những giây phút thoải mái, cởi bỏ lo toan của cuộc sống đời thường, sẵn sàng cho một năm mới.

Tết sum vầy. Ảnh tư liệu TT

Với trẻ em, tết còn là dịp để thư giãn sau một thời gian học tập căng thẳng. Song chuyện ăn, chuyện chơi cần phải phù hợp. Bởi dịp tết cũng là thời điểm trẻ dễ bộc lộ những thói hư, tật xấu. Do đó người lớn cần chú ý.

1. Chuyện chơi: Cha mẹ phải thường xuyên kiểm soát những hoạt động hằng ngày của trẻ, nhất là hoạt động vui chơi, tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động bổ ích và thiết thực như tham quan, quan tâm chăm sóc ông bà, họ hàng.

Cha mẹ hãy dành thời gian nhất định để chia sẻ cùng con cái về những thành tích, khuyết điểm của con cũng như kế hoạch của năm tới. Tạo điều kiện tốt nhất để trẻ có thể bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình cùng cha mẹ.

Thông qua những hoạt động, cha mẹ có thể hướng cho trẻ hình thành những bài học cần thiết như: tổ chức gia đình về quê đón tết, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương, tham gia lễ hội truyền thống vừa tạo cho trẻ niềm vui, vừa giúp trẻ hiểu thêm về giá trị quê hương.

Ảnh tư liệu TT

2. Chuyện ăn: Cả năm làm lụng vất vả, phần lớn người Việt dành đến ngày tết để có thể được thưởng thức những món ăn ngon mang tính truyền thống. Song nhiều người, nhất là trẻ em, trong dịp tết thường ăn uống thất thường, vô độ, có khi ngày tết lại nhiễm bệnh ảnh hưởng sức khỏe.

Để đảm bảo sức khỏe cho các em, cha mẹ nên thường xuyên nhắc nhở các em ăn uống điều độ hơn, nhất là đề phòng ngộ độc thức ăn trong dịp tết.

Liên hoan mùng một tết. Ảnh tư liệu TT

3. Chuyện lễ: Tết là dịp đoàn tụ của mọi gia đình. Từ bữa cơm đêm 30, trước giao thừa, các gia đình thắp hương mời hương linh ông bà và tổ tiên về ăn tết với con cháu.

Ngày tết con cháu thực hiện các nghi lễ dâng hương lên các vị thần, tổ tiên để tri ân một năm qua và cầu xin phúc lộc sức khỏe, tiền tài, may mắn, an lành, hạnh phúc cho gia đình trong một năm tới, đồng thời cũng là dịp khai xuân, hái lộc, xông nhà... Người Việt có câu “mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ, mùng 3 tết thầy”.

Truyền thống đó đã ăn sâu vào tâm thức người Việt từ bao đời cho dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào. Vì vậy người Việt học tập, công tác, làm ăn khắp nơi cũng hướng về quê cha đất tổ trong những ngày tết như một sự tri ân tổ tiên, một thước đo cho sự no đủ trong một năm qua, hướng tới năm mới...

Trẻ em cần được biết rằng người Việt chọn ngày tết làm cơ hội để đáp đền ân nghĩa. Con cái tạ ơn cha mẹ, cha mẹ tạ ơn ông bà, tổ tiên. Đây là một tập quán rất đẹp của dân tộc cần được phát huy.

Tết sắp đến với mọi nhà, hãy tạo điều kiện để trẻ có thể vừa được thoải mái, được ăn chơi, mà quan trọng nhất là hiểu thêm những bài học về giá trị sống.

NGUYỄN VĂN CÔNG (Đồng Nai)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên