08/01/2012 15:18 GMT+7

"Ngày tận thế" giành giải phim hay nhất của giới phê bình

THIÊN HƯƠNG (Theo AP, Latimes)
THIÊN HƯƠNG (Theo AP, Latimes)

TTO - Bộ phim tâm lý viễn tưởng Melancholia (Ngày tận thế) vừa được Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc gia Hoa Kỳ (National Society of Film Critics) vinh danh là phim hay nhất trong cuộc bình chọn thường niên lần thứ 46.

Hf36Rved.jpgPhóng to
Kirsten Dunst (bìa trái) trong phim Melancholia - Ảnh: Latimes

Đây là kết quả bình chọn của 58 nhà phê bình trên khắp nước Mỹ vừa diễn ra tại New York vào hôm 7-1 (giờ địa phương).

Bộ phim Melancholia của đạo diễn Lars von Trier kể về mối quan hệ của hai chị em trong một gia đình đầy xung đột, mâu thuẫn. Một ngày nọ, cuộc sống của họ bị đe dọa khi một hành tinh khác có nguy cơ va chạm với Trái đất.

Xoay quanh đề tài ngày tận thế nhưng Melancholia không dùng đến những cảnh hoang tàn, đổ nát mà đi sâu vào những chuyển biến tâm lý của nhân vật với những hình ảnh siêu thực, u uất.

Phim đã được các chuyên gia của Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc gia Hoa Kỳ đánh giá rất cao về ý tưởng lẫn hình ảnh. Nữ diễn viên chính trong phim - Kirsten Dunst - cũng ẵm luôn giải nữ diễn viên xuất sắc nhất trong cuộc bình chọn lần này, đánh bại Yun Jung Hee của Hàn Quốc với Poetry (Thơ) ở vị trí thứ hai và Meryl Streep với The iron lady (Người đàn bà thép) ở vị trí thứ ba.

Tuy nhiên, đạo diễn Lars von Trier đã không thể vượt qua đồng nghiệp Terrence Malick của The tree of life (Cây đời) để giành giải đạo diễn xuất sắc nhất. Thay vào đó, Lars von Trier chỉ xếp ở vị trứ thứ ba. Vị trí thứ hai thuộc về đạo diễn Martin Scorsese của Hugo.

Ở hạng mục nam diễn viên xuất sắc nhất, Brad Pitt đã dẫn đầu cuộc bình chọn lần này với hai vai diễn ấn tượng trong The tree of lifeMoneyball (Tiền bi). Trước đó, Brad Pitt cũng giành giải nam diễn viên xuất sắc nhất theo bình chọn của các nhà phê bình phim New York và nhận được đề cử Quả cầu vàng năm 2012.

TcnVdi7v.jpgPhóng to
Poster ấn tượng của phim Melancholia - Ảnh: Collider
Uh0le30G.jpgPhóng to
Brad Pitt vào vai người cha khó tính trong The tree of life - Ảnh: AP

Các vị trí tiếp theo thuộc về nam diễn viên Gary Oldman trong Tinker, tailor, soldier, spy (Gã thợ hàn, thợ may, tên lính, kẻ gián điệp) và Jean Dujardin trong The artist (Nghệ sĩ).

Bộ phim The tree of life cũng mang về giải quay phim xuất sắc nhất cho Emanual Lubezki. Vị trí thứ hai thuộc về Manual Alberto Claro với Melancholia và xếp ở vị trí thứ ba là Robert Richardson với Hugo.

Giải phim nước ngoài xuất sắc nhất được trao cho A separation (Sự chia cách), một bộ phim của Iran kể về một đôi vợ chồng đứng trước lựa chọn khó khăn là có nên ra nước ngoài sống hay không. Phim này cũng giành được giải kịch bản xuất sắc nhất.

Giải phim tài liệu hay nhất thuộc về bộ phim tài liệu 3-D The cave of forgotten dreams (Hang động của những giấc mơ bị lãng quên) của đạo diễn Werner Herzog.

Được thành lập vào năm 1966, Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc gia Hoa Kỳ luôn thúc đẩy việc gìn giữ và vinh danh những bộ phim, cá nhân có cống hiến quan trọng trong điện ảnh.

Sự lựa chọn của các thành viên trong hiệp hội có tác động rất lớn trong việc thu hút sự quan tâm của khán giả và các chuyên gia trước khi diễn ra lễ trao giải Oscar vào tháng 2 tới đây.

THIÊN HƯƠNG (Theo AP, Latimes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên