26/10/2016 19:54 GMT+7

Ngày đoàn tụ gia đình thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt

DOÃN HÒA - VĂN ĐỊNH
DOÃN HÒA - VĂN ĐỊNH

TTO - Tối 26-10, hai thuyền viên Nguyễn Văn Xuân (xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và Nguyễn Văn Hạ (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh) về đến quê hương trong vòng tay yêu thương của người thân và làng xóm.

Xúc động nhiều người thân ôm chầm lấy thuyền viên Hạ - Ảnh: VĂN ĐỊNH
Xúc động, nhiều người thân ôm chầm lấy thuyền viên Hạ - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Từ chiều 26-10, có rất đông người dân kéo đến nhà anh Hạ ở thôn Quảng Ích, xã Kỳ Khang chờ đón.

Ông Huấn, hơn 80 tuổi, nói: “Hơn 4 năm nay cả làng cứ tưởng thằng Hạ bỏ mạng ở đất khách quê người, không về nữa, giờ biết tin nó về mọi người đến chia vui”.

Khi xe khách vừa đậu ở đầu làng thì rất đông người dân vây chặt lấy. Anh Hạ đã không kìm nén được cảm xúc liền bước xuống xe ôm chầm lấy người này đến người khác. Nhiều người òa khóc vì thấy anh Hạ vẫn khỏe mạnh, gọi tên từng người.

Anh Hạ nói với mọi người hơn 4 năm bị cướp biển Somalia giam giữ ở sa mạc cứ nghĩ sẽ không bao giờ trở về được.

Phương và mẹ gặp lại nhau sau hơn 4 năm cách xa - Ảnh: DOÃN HÒA
Anh Phương và mẹ gặp lại nhau sau hơn 4 năm cách xa - Ảnh: DOÃN HÒA

Cũng trong chiều 26-10, chuyến xe đò chở anh Phan Xuân Phương (27 tuổi, một trong ba thuyền viên Việt Nam được cướp biển Somalia trả tự do) đã về tới xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An).

Trong nhà, mẹ của Phương, bà Lê Thị Hòa (59 tuổi) ngồi trên chiếc xe lăn đưa mắt qua cửa sổ ngóng con trở về sau hơn 4 năm xa cách. Ba ngày nay khi biết con được cướp biển Somalia trả tự do, bà Hòa không chợp mắt ngủ chờ mong từng ngày, từng giờ được gặp lại con.

Khi Phương bước xuống xe vào nhà, nhiều người vừa chạy đến vây kín vừa hỏi han: “Thằng Phương đây rồi!”, “Nó còn sống đó, mừng quá”, “Đi đường xa có mệt không cháu?”.

Ôm chặt đứa cháu vào lòng, bà Trần Thị Xuân (83 tuổi, bà ngoại Phương) xúc động nói: “Bà cứ tưởng sẽ không còn được nhìn mặt cháu trước lúc nhắm mắt xuôi tay, ở quê dù có đói khổ nhưng còn người là còn của, nhìn cháu lành lặn trở về thế này ai cũng mừng”.

Cùng đón con từ Hà Nội về nhà, ông Phan Xuân Linh (71 tuổi, bố Phương) chia sẻ: “Hơn 4 năm qua gia đình tôi mòn mỏi cầu cứu công ty, cơ quan chức năng tìm cách giải cứu Phương khỏi tay cướp biển Somalia nhưng đều không có kết quả. Số tiền chuộc con nằm ngoài khả năng của gia đình nên có nhiều lúc chúng tôi tưởng chừng như rơi vào tuyệt vọng nhưng tôi vẫn tin có một ngày con tôi sẽ trở về…”.

Anh Phương bên hai người bà sau khi thoát khỏi tay cướp biển Somalia - Ảnh: DOÃN HÒA
Anh Phương bên hai người bà sau khi thoát khỏi tay cướp biển Somalia - Ảnh: DOÃN HÒA

Gương mặt gầy guộc, sạm đen vì nắng gió và phải sống trong điều kiện thiếu thốn, Phương kể tháng 4-2011, anh cùng anh Hạ và anh Xuân được Công ty xuất khẩu lao động Vinamotor đưa đi làm việc trên tàu đánh cá xa bờ hiệu FV Naham 3 (Đài Loan) với mức lương 300 USD/tháng.

Tháng 3-2012, khi đang đánh bắt cá trên biển Ấn Độ Dương cùng tàu cá FV Naham 3 bị cướp biển Somalia bắt giữ.

“Hàng chục tên cướp cầm súng lăm lăm trong tay khống chế mọi người trên thuyền. Thuyền trưởng có ý định trốn liền bị chúng rượt bắn chết, sau đó bọn cướp biển đưa chúng tôi về nơi giam giữ ở giữa sa mạc và canh gác rất nghiêm ngặt”, anh Phương nhớ lại.

Quãng thời gian hơn 4 năm qua, những thuyền viên bị cướp biển Somalia khống chế phải sống trong điều kiện đầy khó khăn và khắc nghiệt.

“Bọn hải tặc gí họng súng vào đầu, ép chúng tôi gọi điện về nhà, thúc giục gia đình báo công ty gửi tiền chuộc nếu không sẽ bị chúng giết chết. Nhiệt độ ban ngày nắng nóng hơn gió Lào, ban đêm thì lạnh cóng, nước ngọt và lương thực đều khan hiếm. Giữa sa mạc mênh mông mình muốn trốn cũng không biết trốn chỗ nào”, Phương kể.

Từ “cõi chết” trở về trong vòng tay của gia đình, Phương dự định sau khi ổn định sức khỏe và tâm lý sẽ tìm kiếm việc làm gần nhà và lập gia đình để tiện chăm sóc cha mẹ già.

“Bốn năm qua như là ác mộng với tôi, dù có khó khăn ở phía trước nhưng được ở bên người thân là hạnh phúc của tôi” - Phương nói.

Nhiều người dân ở xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) nói Phương như “từ cõi chết trở về” - Ảnh: DOÃN HÒA
Nhiều người dân ở xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) nói Phương như “từ cõi chết trở về” - Ảnh: DOÃN HÒA
DOÃN HÒA - VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên