10/09/2014 11:13 GMT+7

Ngày đêm tìm cháu bé dưới ống cống với tấm lòng thầm lặng

BÁ SƠN - ĐỨC TRONG
BÁ SƠN - ĐỨC TRONG

TT - Quá trình tìm kiếm bé La Văn Tỷ bị nước mưa cuốn xuống cống, nhiều người đã dấn thân và đối mặt với nguy hiểm để cuộc tìm kiếm đạt được kết quả.

Anh Nguyễn Văn Tâm tại hiện trường tìm kiếm thi thể cháu Tỷ - Ảnh: B.Sơn
Anh Nguyễn Văn Tâm tại hiện trường tìm kiếm thi thể cháu Tỷ - Ảnh: B.Sơn

Với nhiều người, đây có lẽ là cuộc tìm kiếm dưới lòng cống quy mô và ấn tượng nhất mà họ tham gia.

Giúp được gì thì giúp

Thi thể cháu bé cách nơi bị nạn gần 1km

Đúng 0g ngày 9-9, sau ba ngày nỗ lực tìm kiếm với sự tham gia của hàng trăm người, thi thể cháu La Văn Tỷ đã được tìm thấy tại một hố ga gần đoạn cuối trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn đang thi công. Vị trí tìm thấy thi thể cháu Tỷ cách miệng cống trên đường 22-12, nơi cháu bị nước cuốn, tới gần 1km. Thi thể cháu Tỷ đã được lực lượng chức năng chuyển tới nhà xác để làm một số thủ tục trước khi bàn giao cho gia đình lo hậu sự. 

Có mặt tại hiện trường chỉ đạo tìm kiếm suốt buổi tối, ông Trần Văn Nam - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương - đã “thưởng nóng” ban đầu 10 triệu đồng để động viên lực lượng tìm kiếm. Phòng Lao động - thương binh và xã hội thị xã Thuận An cũng hỗ trợ trước mắt 5 triệu đồng cho gia đình cháu La Văn Tỷ.

Một người đã lặng lẽ hỗ trợ tìm kiếm thi thể cháu Tỷ. Anh chính là một trong những người đầu tiên cùng lực lượng cứu hộ phát hiện và đưa thi thể cháu bé lên bờ.

Người tốt ấy là anh Nguyễn Văn Tâm, 32 tuổi, làm nghề thợ hồ.

Từ quê An Giang lên Bình Dương sinh sống, anh Tâm đang làm công nhân thời vụ cho công trình xây dựng ngay khu vực bé Tỷ bị nạn. Anh kể từ khi biết tin tai nạn anh rất day dứt. “Dù không quen biết gia đình cháu nhưng xuất phát từ lương tâm nên tôi nghĩ mình giúp được gì thì giúp” - anh Tâm bộc bạch.

Khi thấy lực lượng cứu hộ đóng cừ và cần đắp bao cát để bơm nước dưới cống tìm cháu bé, anh Tâm đã cùng nhiều người dân lăn xả vào giúp xúc cát bỏ vào bao.

Tới tối 8-9 anh Tâm lại ra theo dõi việc tìm kiếm. “Lúc này trời đã tối và các người nhái cũng đã rất mệt nên tôi muốn xuống cống phụ tìm giúp. Biết mình không được phép nên tôi đánh liều về nhà lấy đèn soi ếch tự đi tới các hố ga tìm. Bị đuổi chỗ này tôi lại tới chỗ khác tìm” - anh Tâm kể lại.

Phải tới lần thứ năm bị... đuổi, khi khu vực tìm kiếm đã tới gần cuối dòng chảy, anh Tâm mới được lực lượng chức năng đồng ý cho hỗ trợ tìm kiếm với điều kiện được trang bị thêm một số dụng cụ bảo hộ.

Anh Tâm kể lại thời điểm phát hiện thi thể bé Tỷ: “Lúc đó tôi soi trong ống cống thấy hố ga phía trước có quá nhiều bao rác làm ngăn dòng chảy. Khi bước xuống hố ga này kiểm tra, tôi thấy cách miệng hố ga vài trăm mét có vật gì như thú nhồi bông nên tiếp tục soi đèn kiếm. Lúc rọi đèn tới nơi mới biết đây chính là thi thể người. Tôi vội vàng báo tin rồi cùng người nhái và lực lượng cứu hộ đưa thi thể bé Tỷ lên bờ”.

Tại hiện trường đêm 8-9, chúng tôi chứng kiến anh Tâm tham gia tìm kiếm rất năng nổ, phối hợp rất tốt với lực lượng chức năng.

Trở về xóm trọ nghèo ở khu phố Hòa Lân 2, P.Thuận Giao, thị xã Thuận An (Bình Dương), anh Tâm xin ý kiến chủ nhà trọ rồi đi quyên góp của khoảng 100 phòng trong khu trọ.

Mỗi người góp dăm ba ngàn hoặc vài chục ngàn đồng, anh Tâm đều lập danh sách đưa từng người ký tên. Số tiền quyên góp được, anh trực tiếp đưa cho mẹ bé Tỷ với mong muốn chia sẻ cùng gia đình chị trong hoàn cảnh đau thương này.

Ngâm mình dưới sình lầy

Các chiến sĩ thuộc Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Bình Dương cũng đã có những ngày tìm kiếm đầy gian nan. Hệ thống cống dài cả chục kilômet kết nối với nhau, dưới lòng cống sình lầy ngập sâu tới 1-2m nhưng các người nhái vẫn cẩn trọng dò từng mét cống để tìm kiếm bé Tỷ.

Cuộc tìm kiếm kéo dài tới ba ngày bất kể thời tiết nắng mưa. Cứ nhóm này lên thì nhóm kia lại xuống cống thay phiên nhau tìm kiếm. Nhiều người còn phải trực tiếp ăn nghỉ tại hiện trường.

“Người nhái” Nguyễn Minh Tân cho biết quá trình lặn dưới cống gặp rất nhiều khó khăn. Khi mở được miệng cống ở cuối dòng chảy, lượng nước trong cống rút một hần nhưng bùn và rác còn tồn đọng rất nhiều.

Anh Tân kể: “Lớp bùn chỉ cách mặt cống khoảng 60cm. Lúc lặn, bình ôxy nặng khoảng 20kg đang mang trên người luôn va chạm vào thành cống nên rất khó lặn. Vị trí từ hố ga này sang hố ga kế tiếp lên tới cả trăm mét nên người nhái chỉ có thể bò”.

Theo anh Tân, từ khi tham gia đội tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và thường xuyên lặn dưới nước, đây là vụ khó khăn nhất mà anh gặp.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thượng tá Vũ Thanh Tâm - trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Bình Dương - cho biết lực lượng cứu hộ đã huy động tối đa lực lượng và được sự giúp đỡ của nhiều người dân để tham gia tìm kiếm.

Lực lượng chức năng sẽ có tổng kết và khen thưởng những đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp trong đợt tìm kiếm này. Trong đó sẽ khen thưởng và động viên anh công nhân Nguyễn Văn Tâm nói trên.

BÁ SƠN - ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên