16/08/2014 17:24 GMT+7

Ngày đầu thu phí, cửa khẩu Mộc Bài ùn ứ

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TTO - Ngày 16-8, ngày đầu tiên cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh thu phí ôtô tải, container, xe khách; hàng trăm container nối đuôi nhau ùn ứ trên quốc lộ 22.

Xe container ùn ứ tại cửa khẩu Mộc Bài
Xe container ùn ứ tại cửa khẩu Mộc Bài

Nguyên nhân khiến xe container chở hàng quá cảnh ùn ứ, theo ông H. một đại diện đơn vị vận chuyển là do UBND tỉnh Tây Ninh triển khai thu phí quá gấp nhưng doanh nghiệp lại không được biết. 

"Trong suốt thời gian qua, cơ quan chức năng không hề dán thông báo hay bất cứ gì để cho doanh nghiệp biết ngày thu phí. Doanh nghiệp chỉ biết ngày thu phí vào hôm qua tức ngày 15-8 trước ngày đầu tiên thu phí một ngày" - ông H. nói.

Ông H cho biết sáng nay, khi cho xe lên cửa khẩu mới biết được việc triển khai thu phí cửa khẩu Mộc Bài nhưng với mức phí này không thuyết phục được phía đối tác bên Campuchia. Hơn nữa đây là ngày cuối tuần, ngày nghỉ, không thể thương thảo gì với các đối tác về mức phí tăng vọt lên hơn 2,5 triệu đồng/lượt/container hàng quá cảnh. 

Nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh của ông H nên cho xe container đậu trên đường vào cửa khẩu và các sân bãi khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Theo các doanh nghiệp vận tải, mức phí thu đối với xe container hàng quá cảnh, hàng tạm nhập tái xuất là 2,5 triệu đồng/lượt là quá cao. 

Một đại diện đơn vị vận tải tại cửa khẩu Mộc Bài cho biết, chở hàng quá cảnh của công ty cho đối tác tại Campuchia lãi thu được mỗi container chỉ khoảng gần 200 ngàn đồng.

Mức thu khoảng 2,5 triệu đồng là quá cao. Hơn thế, mỗi ngày đơn vị vận chuyển hàng container quá cảnh, tạm nhập tái xuất vận chuyển từ 20 - 30 container thì không thể có số tiền trên một cách gấp như vậy.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn đội trưởng Đội thu phí quản lý cơ sở hạ tầng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài cho biết: “Đúng là có nhiều doanh nghiệp Campuchia chưa biết việc triển khai thu phí xe tải, container nhưng sau khi được giải thích thì các đơn vị vận chuyển phía Campuchia đã chấp hành. Riêng các doanh nghiệp vận chuyển của Việt Nam vẫn đang chờ ý kiến từ đối tác nên đã cho xe chờ”. 

Theo ông Nhàn, cho đến chiều 16-8 có khoảng gần 150 phương tiện xe khách, xe tải và container đóng phí qua lại cửa khẩu Mộc Bài. 

Trước đó, ngày 8-8, UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành quyết định thu phí các phương tiện qua cửa khẩu Mộc Bài, và có hiệu lực từ ngày 11-8.

Theo nhiều đại diện doanh nghiệp, ngay tại cửa khẩu Mộc Bài họ cũng không thấy thông báo này và ngay cả khi xin thông báo từ các nhân viên thu phí, các nhân viên cũng không in sẵn để cung cấp cho doanh nghiệp, và hẹn ngày hôm sau 17-8 mới có.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên