17/12/2011 03:46 GMT+7

Ngày 18-12: khởi công cầu Vĩnh Thịnh vượt sông Hồng

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Ngày 16-12, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã họp báo công bố ngày 18-12 sẽ khởi công xây dựng cầu Vĩnh Thịnh vượt sông Hồng trên quốc lộ 2C, nối thị xã Sơn Tây (Hà Nội) với huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Dự án có tổng mức đầu tư 137 triệu USD. Ngày 23-12, khởi công dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 (km0 - km123) với tổng mức đầu tư hơn 4.466 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) do liên doanh Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Bộ GTVT), Công ty TNHH Đông Mê Kông, Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí 1 và Tổng công ty Vật liệu xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) làm nhà đầu tư. Ngày 24-12, Bộ GTVT sẽ khánh thành nhà ga hành khách - cảng hàng không Buôn Ma Thuột có công suất 1 triệu khách/năm. Dự án này được khởi công tháng 1-2010 với tổng mức đầu tư 300 tỉ đồng.

Trả lời tại cuộc họp báo về việc vì sao Nhà nước phải bỏ tiền nâng cấp quốc lộ 20 (từ Lâm Đồng về Đồng Nai) trong khi Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN vận chuyển bôxit trên đường này lại không bỏ tiền nâng cấp, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết tuyến vận chuyển bôxit với đường chuyên dùng thì nhà đầu tư phải làm, còn quốc lộ 20 đang sử dụng phục vụ giao thông chung nên nâng cấp không chỉ phục vụ vận chuyển bôxit.

Liên quan dự án nhà ga hành khách - cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, ông Viên cho biết nguyên nhân chậm trước đây do năng lực nhà thầu và việc ký hợp đồng trọn gói thực hiện dự án làm phát sinh những vấn đề cần xử lý khi chính sách không ổn định, trượt giá, gây khó khăn cho nhà thầu. “Qua chuyện này cũng có kinh nghiệm nhất định trong bối cảnh nào xác định phương thức đấu thầu nào là hợp lý. Kinh nghiệm thứ hai là lựa chọn nhà thầu. Việc này được rút kinh nghiệm từ nhiều năm trước khi có thời gian dài chọn đấu thầu giá thấp, chọn nhà thầu yếu vào làm trì trệ” - ông Viên giải thích.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho biết dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Vinh (sử dụng tiền từ bán quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương) gặp khó khăn về vốn do Ngân hàng BIDV không mua quyền thu phí tuyến đường cao tốc trên như kế hoạch trước đây. Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ và tiếp tục bán quyền thu phí tuyến đường với giá tối thiểu bằng giá BIDV đã mua (khoảng 9.000 tỉ đồng), nhưng hiện có rất ít nhà đầu tư quan tâm.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên