Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Kyrgyzstan) vừa chính thức kí kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA). Hiệp định sẽ mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Ba ngành được lợi nhất gồm thuỷ sản, da dày, dệt may. Theo đó, ngay sau khi kí kết, phía liên minh đã quyết định giảm thuế suất về 0%, riêng một số sản phẩm dệt may thì thuế suất về 0% là chắc chắn nhưng có lộ trình. Đây đều là các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh.
Trong khi đó, ngành thép sẽ chịu thách thức lớn do sẽ phải cạnh tranh với các doanh nghiệp ở những cường quốc thép nhất nhì thế giới, điển hình là Nga. Trong đàm phán, Bộ Công Thương đã cố gắng hạn chế tối đa khó khăn và có những biện pháp bảo hộ về hàng rào thuế quan trong thời gian tới.
"Mặc dù có dư địa hỗ trợ ngành này trong giai đoạn đầu nhưng về lâu dài, tự bản thân doanh nghiệp thép phải tăng năng lực sản xuất, cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Đã hội nhập thì chúng ta phải theo luật chơi của quốc tế", Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nói.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương về tình hình sản xuất thép, tính chung 5 tháng đầu năm 2015, lượng sắt thép thô đạt 1.396.300 tấn, tăng 1,5% so với cùng kỳ; thép cán đạt 1.677.000 tấn, tăng 18,8% so với cùng kỳ; thép thanh, thép góc đạt 1.481.700 tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ.
Nhập khẩu thép các loại từ các thị trường trong tháng 5/2015 giảm 19,3% về lượng và 34,5% về trị giá so với cùng kỳ. Tính chung 5 tháng đầu năm 2015, nhập khẩu thép các loại tăng 14,7% về lượng, giảm 2,5% về trị giá, tuy nhiên nhập khẩu sản phẩm từ thép tăng 51,2% về trị giá so với cùng kỳ.
Hiện tại, nhu cầu thép xây dựng tại thị trường nội địa vẫn giữ mức tăng trưởng khá mặc dù lượng tiêu thụ có giảm nhẹ so với tháng trước. Giá bán thép được duy trì ổn định. Ở khu vực phía Nam, thời điểm cuối tháng 5 một số nhà sản xuất điều chỉnh tăng giá thép khoảng 100.000 đồng/tấn nhằm bù đắp một phần giá nguyên liệu và một số chi phí đầu vào tăng. Các nhà sản xuất vẫn liên tục có các chính sách điều chỉnh giá bán và chính sách bán hàng, chiết khấu phù hợp nhằm đẩy mạnh lượng tiêu thụ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận