01/11/2012 16:01 GMT+7

Ngành khó xin việc, tôi phải làm sao?

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)

TTO - * Tôi tốt nghiệp ĐH ngành cơ khí ôtô nhưng thấy ngành này rất khó xin việc. Bạn bè tôi ra trường đa số làm trái ngành nên tôi cảm thấy tương lai của mình không được ổn lắm.

HfmCKH7j.jpgPhóng to

Ảnh: regionalrecruitment.co.uk

TTO - * Tôi tốt nghiệp ĐH ngành cơ khí ôtô nhưng thấy ngành này rất khó xin việc. Bạn bè tôi ra trường đa số làm trái ngành nên tôi cảm thấy tương lai của mình không được ổn lắm.

Tôi định học văn bằng 2 ngành kinh tế nhưng thấy nhiều người học kinh tế ra trường cũng khó xin việc nên đang do dự. Hiện tôi làm nhân viên bán hàng cho siêu thị điện máy để trang trải chi phí, nhưng cứ nghĩ không lẽ cứ làm mãi như vậy? Nhiều lúc tôi rất chán nản không biết làm sao, mong TTO tư vấn giúp.

(minhckd2007@...)

- Tình hình kinh tế hiện đang khó khăn nên hầu hết mọi người đều khó tìm việc, vì vậy bạn cũng đừng mất tự tin nếu chưa tìm được việc phù hợp.

Trên thực tế, ngành học của bạn là ngành có nhiều cơ hội việc làm, đặc biệt khi ngành ôtô phát triển. Nếu thật sự thấy mình phù hợp và yêu thích ngành nghề này, bạn đừng vội chuyển ngành. Bạn nên lưu ý tìm các công ty có liên quan đến lĩnh vực cơ khí, ôtô, hoặc chế tạo, bảo trì, vận hành máy móc vận tải… vì họ vẫn cần nhiều nhân lực.

Bạn nên bắt đầu từ vị trí thấp nhất, đừng ngần ngại dù phải bắt đầu từ vị trí công nhân hay thợ máy để tận mắt tận tay biết tường tận về các loại máy móc cơ khí, đặc biệt là ôtô. Với bằng ĐH và kiến thức đã được đào tạo, bạn sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến nhanh chóng lên các vị trí cao hơn.

Hiện tại bạn chấp nhận làm công việc tạm thời là nhân viên bán hàng để mưu sinh cũng là một điều tốt. Sau khi có kinh nghiệm bán hàng, bạn nên đăng ký bán hàng trong lĩnh vực ôtô để tiếp cận, gần gũi người sử dụng. Đồng thời khi làm việc đúng ngành của mình, bạn sẽ có nhiều cơ hội xin vào các vị trí phù hợp hơn với năng lực bản thân.

Vạn sự khởi đầu nan, các bạn trẻ mới ra trường ai cũng phải trải qua giai đoạn này, nhưng nếu biết kiên định đi theo con đường đúng đắn, bạn sẽ từng bước tìm được chỗ đứng xứng đáng của mình trong ngành nghề đã chọn.

Thực tế không có ngành nghề nào khó hoặc ít cơ hội hơn ngành nào. Quan trọng là bạn biết mình phù hợp với ngành nghề đó hay không và có kiên trì theo đuổi nghề nghiệp, không ngừng trau dồi chuyên môn của mình.

Chúc bạn sớm tìm được công việc như ý!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên