06/07/2009 08:06 GMT+7

Ngàn vòng tròn kết nối yêu thương

TỐ OANH - XUÂN DỊU
TỐ OANH - XUÂN DỊU

TT - Trong suốt ngày hội “Hội họa kết nối cộng đồng” 4 và 5-7 đã có hàng ngàn vòng tròn được kết nối từ hơn 200 người vẽ trên tường hành lang, phòng bệnh của khoa nhi Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

SXe2dEDk.jpgPhóng to
Các em bệnh nhi cùng người thân vẽ tranh tường tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM sáng 4-7 - Ảnh: Minh Đức
TT - Trong suốt ngày hội “Hội họa kết nối cộng đồng” 4 và 5-7 đã có hàng ngàn vòng tròn được kết nối từ hơn 200 người vẽ trên tường hành lang, phòng bệnh của khoa nhi Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Những chiếc tạp dề vẽ được khoác lên, tất cả mọi người đều trở thành họa sĩ. Các bệnh nhi tạm quên đau đớn của bệnh tật cho niềm vui được tự tay tô vẽ lên những bức tranh trên tường trong chính không gian mình đang sống. Phòng nào cũng háo hức chờ đến lượt mình vẽ (mỗi lượt vẽ 20 người).

Vòng tay của ba

Các bệnh nhi thỏa sức vẽ theo trí tưởng tượng của riêng mình. Bệnh nhi Trọng Tín (phòng 4) với đôi tay gầy khẳng khiu còn giữ ven kim tiêm vẫn hồ hởi trước bức tranh tường. Bé Phước Tài (5 tuổi, phòng 1) vừa vẽ vừa mô tả: “Con vẽ hình tròn màu xanh là tượng trưng cho trái đất, bầu trời mình đang sống”. Ở cuối hành lang, bệnh nhi Đình Hải (phòng 5) một tay giữ nạng (căn bệnh ung thư xương khiến Hải phải cắt bỏ một chân), một tay cầm cây cọ say sưa vẽ. Nhìn những “vòng tròn ước mơ” dần hiện lên dưới bàn tay em, không ai không khỏi xúc động.

Tham gia vẽ khai bút, bà Nguyễn Thị Thu Hà - phó chủ tịch UBND TP.HCM - nói: “Bức tranh vòng tròn kết nối chúng ta cùng vẽ không chỉ là một bức tranh nghệ thuật đơn thuần của hội họa mà còn là một không gian trẻ thơ đầy ắp ước mơ của các bé, phụ huynh. Đồng thời là thông điệp thể hiện sức mạnh cộng đồng, là tình yêu thương của tất cả mọi người dành cho các bệnh nhi”.

“Tui chỉ quen đi làm rẫy, không biết vẽ đâu. Nhưng được mọi người hướng dẫn cách vẽ nên thích lắm”, chị H’Ram - phụ huynh bệnh nhi Thị Phương (phòng 1) lần đầu tiên được cầm cọ - tâm sự. Nhiều phụ huynh khác nét mặt cũng rạng ngời khi tham gia vẽ cùng con. Bé vẽ một vòng tròn nhỏ, người cha vẽ thêm một đường viền và nói: “Đó là vòng tay của ba luôn yêu thương con”.

Từ rất sớm khi nghe bên ngoài hành lang tiếng nói, cười nhộn nhịp, bệnh nhi Hán Văn Du (14 tuổi, phòng 3) cũng khao khát được tham gia vẽ. Hơn hai tháng rồi tế bào ung thư di căn đã cướp đi đôi mắt và đôi chân của Du. Nhưng điều đó không ngăn cản Du cầm cọ, với sự trợ giúp của tình nguyện viên Nhân và Luân (nhóm Modern Wind - ĐH Mỹ thuật). Ban đầu cây cọ của Du là ngón tay lấm lem màu chạm vào tường để có cảm giác. Tiếp theo là cả một lòng bàn tay tô vòng tròn. Rồi sau đó Du tự tin cầm cọ vẽ một mình. Du cười phá lên thích thú: “Mặt trời màu cam nè, vì em thích nhất màu đó. Biển màu xanh và có sóng gợn hình tròn nữa nha. Em muốn vẽ thêm cá hình tròn nữa”. Nhìn Du làm “họa sĩ” không ai còn tự ti mình vẽ không được nữa.

Phương thuốc đặc biệt

matc7BDe.jpgPhóng to
Niềm vui của em Hán Văn Du khi được vẽ sau hơn hai tháng nằm trên giường bệnh và sống trong bóng tối - Ảnh: Tố Oanh
Nhìn những gương mặt nhỏ xinh lấm lem màu, bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng - chủ tịch Hội Ung thư TP.HCM, các bác sĩ trong ban giám đốc bệnh viện hạnh phúc: “Thấy các cháu và cha mẹ cùng vui khiến những người làm bác sĩ chúng tôi cũng vui. Đây chính là loại thuốc đặc biệt tăng thêm trợ lực tinh thần cho các bệnh nhi”.

Cùng kết nối những vòng tròn yêu thương có các bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý trong ca trực, các đoàn viên thanh niên bệnh viện, những cây cọ thiếu nhi đoạt giải từ cuộc thi Nét vẽ xanh 2009, tình nguyện viên đến từ Ngân hàng HSBC, các mạnh thường quân, tình nguyện viên gắn bó với chương trình “Ước mơ của Thúy”... Nét vẽ vòng tròn của chị Ngô Thị Thu Thủy (Ngân hàng HSBC) trở nên rưng rưng với câu chuyện của một bệnh nhi bệnh nặng đang chuẩn bị xuất viện về với gia đình. Vẽ một chút chị lại vào phòng chăm sóc đặc biệt thăm bé, rồi lại vẽ tiếp... Chị Thủy lau nước mắt: “Giá có thêm nhiều thời gian hơn để vẽ. Giá như có thêm thật nhiều thời gian cho bé”.

Tất bật hướng dẫn, điều chỉnh suốt hai ngày, họa sĩ Nguyễn Cao Hiệp - người sáng tạo loại hình nghệ thuật “Hội họa kết nối” cùng vợ - chị À Ni Chà, xúc động chia sẻ: “Tiếng cười trẻ thơ giòn tan, tiếng khóc đau đớn khi bé bị tiêm, những em bé nhiều tháng chưa rời giường bệnh vẫn tham gia vẽ... làm chúng tôi cứ bồi hồi. quy mô vẽ tuy nhỏ nhưng lại thật nhiều kỷ niệm trong hành trình của Circle Painting”.

TỐ OANH - XUÂN DỊU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên