16/03/2015 21:26 GMT+7

Ngân hàng sẽ gỡ khó cho doanh nghiệp mua lúa?

THÚY HẰNG
THÚY HẰNG

TTO - Giá lúa trên địa bàn tỉnh trong ngày 16-3 có xu hướng tăng lại. Ít doanh nghiệp tham gia mua tạm trữ khiến sản lượng thu mua tạm trữ tại Vĩnh Long thấp.

ẢNh minh họa - Ảnh: C.Quốc
Ảnh minh họa - Ảnh: C.Quốc

Chiều 16-3, ông Nguyễn Minh Tho, giám đốc Sở Công thương Vĩnh Long, đã thông báo kết quả cuộc họp giữa UBND tỉnh với các doanh nghiệp được giao chỉ tiêu mua tạm trữ lúa đợt này và các ngân hàng trên địa bàn nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Sở Công thương, giá lúa trên địa bàn tỉnh trong ngày 16-3 có xu hướng tăng lại. Qua khảo sát, lúa hạt dài tăng 200 đồng/kg, thu mua tại đồng giá 4.450 - 4.550 đồng/kg, lúa hạt tròn giữ giá so với trước tạm trữ là 4.300 đồng/kg mua tại đồng.

Tính đến trưa 16-3, sản lượng lúa thu mua tạm trữ trong tỉnh đạt khoảng 9.500 tấn quy ra gạo, đạt khoảng 20,4% chỉ tiêu.

Ông Tho cho biết tình hình khó khăn hiện nay đối với việc triển khai thu mua lúa tạm trữ ở Vĩnh Long là do số lượng doanh nghiệp tham gia mua tạm trữ ít (năm doanh nghiệp), chỉ tiêu được giao thấp (28.000 tấn quy gạo) trong khi nhu cầu tiêu thụ lúa trên địa bàn vụ này là 330.000 tấn, tương đương 220.000 tấn quy gạo.

Bên cạnh đó, trong số năm doanh nghiệp tham gia mua tạm trữ chỉ mới có hai doanh nghiệp tiếp cận được vốn vay tạm trữ. Còn lại hai doanh nghiệp đang tiếp cận nguồn vốn nhưng chỉ có khả năng thành công một doanh nghiệp, còn một doanh nghiệp vẫn chưa biết kết quả.

Để giải quyết khó khăn này, UBND tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo các doanh nghiệp đẩy nhanh thu mua lúa hàng hóa trên cánh đồng mẫu lớn theo hợp đồng.

Ủy ban tỉnh cũng chỉ đạo chi nhánh Ngân hàng Đầu tư Vĩnh Long khẩn trương giải ngân bổ sung hạn mức cho vay tín dụng đối với một doanh nghiệp được phân chỉ tiêu mua 15.000 tấn nhưng chưa thể tiếp cận vốn vay tạm trữ.

Đối với doanh nghiệp còn lại có khả năng không tiếp cận được nguồn vốn tạm trữ, được phân giao 12.000 tấn thì tỉnh sẽ đề xuất Hiệp hội Lương thực VN (VFA) phân giao lại cho ba doanh nghiệp trên địa bàn khoảng 10.000 tấn để đảm bảo thu mua đạt chỉ tiêu.

Riêng doanh nghiệp ngoài tỉnh thu mua trên địa bàn thì tích cực liên hệ tổ chức tín dụng để tiếp cận nguồn vốn cho vay ưu đãi nhằm triển khai thu mua lúa sớm. Nếu đến ngày 23-3 không mua được sẽ đề xuất VFA phân giao chỉ tiêu này hỗ trợ các doanh nghiệp khác để thu mua.

Ông Tho cũng cho biết về lâu dài, UBND tỉnh sẽ đề xuất VFA kết nạp và phân giao chỉ tiêu đối với những doanh nghiệp trên địa bàn có năng lực nhưng chưa là thành viên của hiệp hội để tham gia mua tạm trữ những vụ mùa tới.

THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên