01/03/2016 20:33 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước giải thích chuyện tỉ giá giảm nhanh

A.H.
A.H.

TTO - Những ngày gần đây tỉ giá liên tục đi xuống. Đến nay giá bán USD tại các ngân hàng cao nhất chỉ còn 22.330 đồng/USD, giảm khoảng 217 đồng/USD so với cuối năm 2015.

“Thị trường ngoại tệ diễn biến ổn định trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động cho thấy cách thức điều hành tỉ giá mới đã giúp thị trường ngoại tệ hấp thu tốt hơn các cú sốc bên ngoài, giảm thiểu tác động bất lợi tới tỉ giá”, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Bùi Quốc Dũng lý giải về diễn biến thị trường ngoại hối thời gian gần đây trong bài phỏng vấn đăng trên website Ngân hàng Nhà nước hôm nay, 1-3.

Theo Ngân hàng Nhà nước, cách thức điều hành tỉ giá mới đã giải tỏa tâm lý đầu cơ, găm giữ ngoại tệ. Chính vì vậy, các nguồn ngoại tệ vào VN, thay vì bị các tổ chức, cá nhân giữ lại với kỳ vọng tỉ giá sẽ tăng mạnh đã được bán cho các tổ chức tín dụng, tạo nguồn cung cho thị trường.

Bên cạnh đó một lượng lớn ngoại tệ đã bị găm giữ từ cuối năm ngoái cũng dần được giải phóng. Nhờ đó, mặc dù nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp trong tháng đầu năm vẫn ở mức cao, biểu hiện là trong 3 tuần đầu tháng 1, hệ thống tổ chức tín dụng vẫn bán ròng ngoại tệ cho nền kinh tế.

Tuy nhiên việc bán ròng ngoại tệ không gây áp lực tăng tỉ giá như các giai đoạn trước mà tỉ giá vẫn giảm nhanh do tâm lý thị trường đã thay đổi.

Cũng theo NHNN, trước khi nơi này thay đổi cách thức điều hành tỉ giá, nhiều tổ chức, chuyên gia kinh tế đã dự báo tỉ giá năm 2016 tăng 5-7%. Tuy nhiên hiện nay các dự báo về tỉ giá đã có nhiều thay đổi. Ngân hàng Standard Chartered dự báo tỉ giá tăng khoảng 1-2% trong năm 2016, Ngân hàng HSBC dự báo khoảng 3-4%, một số chuyên gia kinh tế dự báo tăng khoảng 3%.

“Với cách thức điều hành mới, cùng với các biện pháp điều tiết của NHNN, tỉ giá 2016 sẽ không biến động quá lớn để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo định hướng của Chính phủ”, NHNN cho biết.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tỉ giá giá USD