12/12/2015 09:03 GMT+7

​Ngăn chặn virus HIV ngay tại thời điểm thâm nhập

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Một nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Kumamoto (Nhật Bản) vừa điều chế thành công một loại thuốc mới có tên gọi là AK602, có khả năng ngăn chặn HIV tấn công vào tế bào con người.

Để thử nghiệm loại virus mới này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành các xét nghiệm với 40 bệnh nhân AIDS tại Mỹ. Với liều lượng 600 mg AK602 cho mỗi bệnh nhân chia làm hai lần trong ngày và dùng liên tiếp trong 10 ngày, kết quả thu được cho thấy, lượng virus trong cơ thể giảm xuống trung bình là 1% và không bị bất cứ tác dụng phụ nào.

Giáo sư Hiroaki Mitsuya, trưởng nhóm nghiên cứu đã báo cáo kết quả nghiên cứu tại hội nghị quốc tế về HIV/AIDS vừa diễn ra tại thành phố Kobe (Nhật Bản). Ông cho biết đặc điểm của loại thuốc AK602 này là ngăn chặn virus HIV/AIDS ngay tại thời điểm chúng thâm nhập vào tế bào của người.

Các loại thuốc phòng chống AIDS hiện nay có thể mất hiệu quả sau vài ngày, khi virus HIV thay đổi và phát triển sức đề kháng đối với những loại thuốc này. Tuy nhiên, với AK602, khi đưa thuốc vào cơ thể, thuốc sẽ đính liền với một loại protein có tên là CCR5.

Trong cơ thể, protein CCR5 đóng vai trò một "cửa ngõ" mà virus HIV phải đi qua khi tấn công vào cơ thể. Nhờ có AK602, AK602 sẽ gắn với CCR5 mà virus HIV bị ngăn chặn, không thể lây lan rộng rãi trong cơ thể được.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên