20/09/2012 07:22 GMT+7

Ngăn cái ác lộng hành

NGUYỄN VĂN CẢI(Củ Chi, TP.HCM)
NGUYỄN VĂN CẢI(Củ Chi, TP.HCM)

TT - 77 ý kiến phản hồi câu chuyện “Cướp laptop giữa phố: Đâm chết người, gây trọng thương công an” đã xót thương nạn nhân, phẫn nộ với kẻ cướp máu lạnh.

Đồng thời đề nghị khen thưởng kịp thời người dân và công an tham gia bắt cướp.

Cướp laptop, đâm chết người, gây trọng thương công anNghi can cướp laptop, đâm chết người từng cướp giật

2CAIvVpi.jpgPhóng to
Sức khỏe của đại úy Võ Sỹ Hoàng, người tham gia bắt cướp và bị đâm trọng thương, đã ổn định - Ảnh: Thùy Dương

Phải ngăn cái ác

Nạn nhân Hoàng Ngọc Tri còn rất trẻ, một cử nhân đại học vừa tốt nghiệp đang mang trong mình biết bao ước mơ, hoài bão tốt đẹp và khát vọng cống hiến cho đời. Vậy mà anh phải vĩnh viễn ra đi, chia tay với những người thân yêu ngay trên đường đi xin việc, sau những nhát dao tàn bạo của tên cướp ngay giữa phố thị Sài Gòn.

Một lần nữa cái ác ngang nhiên lộng hành giữa đường phố đông đúc. Đây không phải là lần đầu tiên kiểu cướp giật táo tợn xảy ra ngay giữa thanh thiên bạch nhật. Sự ngoan cố, hung hăng, liều lĩnh, coi thường pháp luật, xem nhẹ tính mạng và tài sản người khác dẫn đến hành động tàn bạo, mất hết tính người của bọn cướp đã gây ra nhiều cái chết thương tâm, đau lòng cho nhiều người, sự hoang mang và căm phẫn cho xã hội.

Đáng lo ngại hơn nữa khi mà đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hóa. Ở cái tuổi 28 như Cao Xuân Lập, lẽ ra phải là niềm tin, là trụ cột của gia đình và góp phần phát triển xã hội bằng những việc làm có ích thì Lập lại là một tên cướp hung hãn, lận dao trong người ngang nhiên phóng xe đi cướp giật và sẵn sàng hạ sát bất cứ ai khi bị ngăn cản. Giờ đây bản thân Lập phải đối diện với bản án nghiêm khắc, để rồi gia đình phải xấu hổ, người cha già lục tuần phải nghẹn ngào nuốt tủi vào lòng! Khi hành động, Lập có nghĩ đến những hậu quả cho mình, cho nạn nhân, cho gia đình và cả cộng đồng? Đây là bài học đắt giá cho những thanh thiếu niên thích ăn chơi, đua đòi, chạy theo bọn đầu trộm đuôi cướp mà thiếu siêng năng học tập, lao động và rèn luyện.

Giữa hiểm nguy và bất bình ấy, sự xuất hiện kịp thời của những “Lục Vân Tiên” giữa đời thường đáng quý vô cùng. Đó là những người dân không thờ ơ với người lâm nạn đã cùng tri hô và vây bắt tên cướp để hắn không có đường thoát thân. Tôi cảm ơn đại úy công an dũng cảm Võ Sỹ Hoàng đã có phản ứng kịp thời truy đuổi và trấn áp tên cướp liều lĩnh. Sự dũng cảm ấy của anh Hoàng cùng sự gan dạ của anh thanh niên đi đường Cát Văn Thuận đã dám lao thẳng xe vào cản trở lối thoát làm tên cướp té xuống để bắt gọn - đã chứng tỏ lòng quả cảm và dám xả thân vì việc nghĩa vốn là đạo lý đã có từ bao đời nay, như cụ Đồ Chiểu đã khái quát: “Giữa đường thấy việc bất bình chẳng tha”!

Nếu phong trào quần chúng tích cực bảo vệ an ninh Tổ quốc mà không có những con người dám xả thân vì việc nghĩa, dám đấu tranh và ngăn chặn cái xấu, cái ác thì tất cả chỉ là khẩu hiệu suông. Nếu mỗi người biết quan tâm đến nhau, nâng cao cảnh giác, sẵn sàng đấu tranh và ngăn chặn cái xấu, cái ác thì chắc chắn bọn đầu trộm đuôi cướp khó lòng hành sự. Nhưng chỉ bấy nhiêu vẫn chưa đủ, mà cần có sự vào cuộc căn cơ hơn nữa của các cơ quan chức năng nhằm giữ bình yên cuộc sống cho dân lành và pháp luật phải được thực thi nghiêm minh, đủ sức trừng trị và răn đe những kẻ phạm tội.

Xót xa

Mỗi gia đình giờ chỉ có một hoặc hai con. Mỗi lần đọc thấy những tin đau lòng thế này, thật xót xa cho các bậc cha mẹ. Cái ác bây giờ sao cứ hiện diện, lộng hành như vậy? Có xử chúng đền tội bằng án tử cũng không thể bù đắp nỗi mất mát của người ở lại. Thành phố cần lập lại các đội săn bắt cướp để bảo vệ cuộc sống an lành cho người dân.

Từng là nạn nhân

Tôi cũng hai lần bị giật laptop nhưng may mắn không bị tổn thương thân thể. Chúng ta cần biểu dương đại úy Hoàng và người dân đã ra tay bắt tên cướp. Ngoài ra, khi ra đường chúng ta cũng phải cảnh giác bảo vệ tài sản của mình, không cho cướp có cơ hội ra tay.

Tà không thể thắng chính

Trong xã hội cái ác và cái thiện tồn tại cùng nhau, cứ mỗi hành động của cái ác càng làm nổi bật lên hành động của cái thiện. Không phải lúc nào cái thiện cũng thắng, nhưng đến cùng cái ác sẽ bị trừng trị. Tinh thần bắt cướp của anh Tri và anh Hoàng cũng như quần chúng nhân dân càng minh chứng rõ thêm “tà không thể thắng chính”. Chính vì thế chúng ta phải có niềm tin vào điều thiện, để mỗi người chúng ta không thể thờ ơ với cái ác, phải đấu tranh tới cùng với cái ác...

Cần khen thưởng kịp thời

Hành động dũng cảm của người dân và sĩ quan công an truy đuổi bắt bằng được tên cướp nguy hiểm cần được khen thưởng kịp thời. Còn những kẻ cướp của giết người máu lạnh cần phải được xét xử nghiêm minh, có tính răn đe đối với loại tội phạm này.

Cảnh giác

Tôi muốn chia sẻ thông tin để mọi người cảnh giác và ngành công an có biện pháp. Đoạn đường từ Cộng Hòa đến Trường Chinh thường xảy ra các vụ cướp. Một lần tôi chứng kiến chúng giật dây chuyền của một phụ nữ, một lần chúng giật laptop của tôi. Thường bọn cướp để ý nạn nhân trên đường Cộng Hòa, khi đến ngã ba mũi tàu Cộng Hòa - Trường Chinh chúng bắt đầu tiếp cận và cướp tài sản rồi rẽ sang làn đường ôtô Trường Chinh tháo chạy. Thường bọn chúng có ba xe, một xe trực tiếp cướp, xe thứ hai giả hỏi thăm rồi rượt đuổi theo bắt cướp (giả vờ), xe thứ ba giả là dân thường đi sau nạn nhân để nghe ngóng thông tin.

NGUYỄN VĂN CẢI(Củ Chi, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên