29/08/2017 13:37 GMT+7

Ngắm biển xanh và đồng xanh ở Ninh Vân

KIM DUY
KIM DUY

TTCT - Những con đường quanh co rất ngoạn mục, bất cứ nơi nào nhìn xuống phía biển cũng như say vì cảnh đẹp, biển xanh và sóng biển lượn lờ đuổi nhau như tranh vẽ.

Cảnh đẹp Ninh Vân -kim duy
Cảnh đẹp Ninh Vân - Ảnh: Kim Duy

Chúng tôi đi đến Ninh Vân bằng xe máy. Bản đồ Google cho biết 72km đi từ trung tâm thành phố Nha Trang. Qua khỏi đèo Bánh Ít (Ninh Hòa) có ngã tư, rẽ phải về hướng Nhà máy Hyundai Vinashin.

Đường đi thuận tiện và cảnh quan hai bên đường khá đẹp. Qua Hyundai Vinashin, chúng tôi theo con đường nhỏ đến Ninh Thủy - làng chài nhỏ dưới chân núi Hòn Hèo. Hai làng Ninh Vân và Ninh Thủy gần nhà xa ngõ, bên kia núi là Ninh Vân.

Ở Ninh Thủy có những cánh đồng lạc xanh mướt bên đường. Qua khỏi Ninh Thủy, bắt đầu đường lên núi. Càng lên cao cảnh quan càng đẹp, một bên là núi, một bên là biển.

Chúng tôi nhẩn nha dừng lại chụp hình, để rồi cùng thốt lên không máy hình nào có thể ghi lại cảnh đẹp như mình đã và đang nhìn ngắm, tận hưởng.

Những con đường quanh co rất ngoạn mục, bất cứ nơi nào nhìn xuống phía biển cũng như say vì cảnh đẹp, biển xanh và sóng biển lượn lờ đuổi nhau như tranh vẽ.

Gần đến Ninh Vân, từ trên cao nhìn xuống những cánh đồng tỏi xanh mướt và xa hơn là biển. Một người trong nhóm chúng tôi nói lần đầu tiên trong đời nhìn thấy màu cánh đồng xanh sát liền với màu xanh biển như vậy!

Cạnh đó, ba ngọn núi đổ dài ra biển và làng Ninh Vân e ấp với những mái nhà lúp xúp dưới chân núi. Chúng tôi cùng xuýt xoa bởi cảnh quá đẹp, bình yên mà hùng vĩ. Khác biệt hoàn toàn với cách đến Ninh Vân bằng đường thủy.

Cổng làng Ninh Vân đơn sơ, thân thiện chào đón khách. Chúng tôi chạy xe loanh quanh trong làng. Những ngôi nhà nhỏ, những quán bên đường vừa quen vừa lạ.

Cánh đồng tỏi xanh mượt, liền đó là núi và biển; đặc biệt hầu như không có đìa tôm nào ở đây, môi trường thật sự trong lành bởi không thấy sự hiện diện những gì liên quan đến đời sống công nghiệp.

Chúng tôi quay trở ra bến tàu, vẫn là cảm nhận của tôi hơn mười năm trước, một Ninh Vân bình yên, hiền lành với biển xanh, cát trắng và rất sạch, không thay đổi mấy!

Xã đảo Ninh Vân thuộc bán đảo Hòn Hèo, phía bắc Đầm Nha Phu, huyện Ninh Hòa, cách Nha Trang khoảng 56km (đi đường biển). Bán đảo Hòn Hèo được bao bọc bởi dãy Hòn Hèo có ba ngọn cao chót vót là núi Tiên Du cao 776m, núi Hòn Hèo cao khoảng 819m và núi Phủ Mái Nhà cao 714m, làm thành như một “bức bình phong” khiến thị xã Ninh Hòa và các vùng lân cận không được hưởng gió biển.

Người ta lấy tên ngọn núi cao nhất làm tên chung cho dãy núi này. Vùng biển Ninh Vân được đánh giá là một trong những vùng biển sạch ở Việt Nam.

Có hai khu vực được đánh giá là tốt nhất để thành lập khu vực không đánh bắt (khu bảo tồn) là Bãi Cỏ ở xã Ninh Phước và vịnh Cây Bàng ở Ninh Vân.

KIM DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên