24/11/2005 13:57 GMT+7

Nga yêu cầu TQ cung cấp thông tin về chất gây ô nhiễm sông Tùng Hoa

TRẦN ĐỨC THÀNH (Theo China Daily, Xinhua)
TRẦN ĐỨC THÀNH (Theo China Daily, Xinhua)

TTO - Cơ quan bảo vệ môi trường Nga hôm qua bày tỏ lo âu về việc ô nhiễm có thể làm ảnh hưởng nguồn nước của vùng Khabarovsk (viễn đông Nga), nơi sông Tùng Hoa của Trung Quốc bị ô nhiễm từ vụ nổ nhà máy hóa chất Cáp Nhĩ Tân, đổ vào sông Amur.

A8r0IxOH.jpgPhóng to
Cư dân Cáp Nhĩ Tân đổ xô mua nước dự trữ

Cơ quan này cho biết đã yêu cầu Bộ ngoại giao Nga tiếp xúc với Trung Quốc để tìm hiểu về các chất ô nhiễm.

Bộ trưởng tài nguyên môi trường Nga Yuri Trutnev cho biết Nga sẽ áp dụng tất cả những biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân Khabarovsk. Nhưng để khởi động các biện pháp này, “chúng tôi cần nhiều thông tin hơn từ TQ. Chúng tôi muốn biết cụ thể những chất gây ô nhiễm là gì”, ông cho biết.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao TQ hồi đầu tuần khẳng định TQ luôn quan tâm tới lợi ích nguồn nước biên giới của các nước khác. Ngày 22-11 TQ đã thông báo với Nga khả năng sông Amur có thể bị ô nhiễm sau vụ nổ nhà máy hóa chất ngày 13-11 ở Cát Lâm.

Một thông cáo báo chí của Bộ tài nguyên môi trường Nga cho biết trong trường hợp chất ô nhiễm sông Amur vượt quá mức cho phép, Nga sẽ đóng cửa hệ thống cung cấp nước ở Khabarovsk trong vài ngày và chuyển sang sử dụng nước ngầm. Cho đến nay, Nga nói họ chưa biết các thành phần hóa học gây ô nhiễm là gì, trong khi các chất ô nhiễm này sẽ chảy tới sông Amur vào Nga trong ba, bốn ngày nữa.

Trong khi đó, tại Cáp Nhĩ Tân, chính quyền đang chuyển nước đóng chai và nước sử dụng từ các thành phố khác tới chi viện cho người dân địa phương. 16.000 tấn nước đóng chai từ các thành phố lân cận Cáp Nhĩ Tân hôm qua được chở tới, cùng với 10 toa xe lửa chở 1.000 tấn nước từ Liêu Ninh được đưa sang. 918 giếng nước ngầm được tận dụng cùng 100 giếng mới đang được đào, theo một quan chức thành phố cho biết.

Chính quyền cũng đã chỉ đạo cho 10 bệnh viện sẵn sàng điều trị cho người dân nếu uống phải nước ô nhiễm, trong khi 1,2 triệu USD đã được chi để giải quyết những tình hình khẩn cấp, trong khi 120.000 USD cũng được chi để giúp những người già yếu, neo đơn.

Ngày hôm qua, chính quyền Trung Quốc đã chính thức thừa nhận nguồn nước có thể bị ô nhiễm do vụ nổ gây ra. Mức benzene trong nước cao hơn 108 lần được cho phép.

Tùng Hoa là nguồn cung cấp nước chính cho ba triệu cư dân đô thị trên tổng số chín triệu dân của Cáp Nhĩ Tân.

TRẦN ĐỨC THÀNH (Theo China Daily, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên