25/03/2010 12:27 GMT+7

Nga xây hai lò phản ứng điện hạt nhân cho Trung Quốc

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hôm qua 24-3, Nga và Trung Quốc đã ký hợp đồng khung tiến hành xây dựng giai đoạn hai nhà máy điện hạt nhân Điền Loan ở Trung Quốc.

KhXyfB0f.jpgPhóng to
Nhà máy hạt nhân Điền Loan đang được xây dựng - Ảnh: RIA Novosti

RIA Novosti dẫn nguồn công ty xuất khẩu hạt nhân nhà nước Nga Atomstroyexport ngày 24-3 cho rằng hai lò phản ứng VVER-1000 với công suất mỗi lò 1000 MW sẽ được xây dựng tại nhà máy ở tỉnh Giang Tô.

Hợp đồng này là dự án lớn nhất trong các dự án hợp tác kinh tế Nga -Trung. Phía Nga đảm nhận phần thiết kế, trang thiế bị, cung cấp nguyên liệu vận hành, xây dựng và huấn luyện nhân viên cho Trung Quốc. Bắc Kinh đồng ý trả cho Matxcơva 1,8 tỉ USD trong giai đoạn hai.

Trang theo dõi thông tin về năng lượng điện và nhiên liệu công nghiệp ifandp.com cho biết Nga đặt mục tiêu chiếm lĩnh 25% thị phần năng lượng hạt nhân trên thế giới cho tới năm 2030. Ngành điện hạt nhân ở nước này ước tính được đầu tư 6 tỉ USD trong năm 2010.

Cạnh tranh trên thị trường năng lượng hạt nhân toàn cầu có xu hướng gia tăng với các đối thủ chính, ngoài Atomstroyexport, còn có GE-Hitachi của Nhật, Westinghouse của Mỹ, Areva của Pháp và KEPCO của Hàn Quốc.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên