20/12/2006 04:07 GMT+7

Nga: nhập vốn liên doanh Vietsovpetro vào Zarubejneft

THU HƯƠNG (Theo RIA)
THU HƯƠNG (Theo RIA)

TT - Ngày 18-12, Thủ tướng Nga Mikhail Fradkov đã ký quyết định nhập toàn bộ phần vốn của Nga trong liên doanh dầu khí Vietsovpetro đang hoạt động tại VN vào vốn điều lệ của Công ty cổ phần mở OAO Zarubejneft.

Công ty Zarubejneft được thành lập năm 1967, đã tiến hành cổ phần hóa và trở thành công ty cổ phần 100% vốn nhà nước từ tháng 10-2006.

Theo cam kết đã ký, các bộ ngành hữu quan hai nước cũng như Zarubejneft và Petro Vietnam được giao trách nhiệm xác định các giải pháp, hình thức và tiến độ cụ thể để chuyển đổi liên doanh Vietsovpetro sang một tổ chức pháp nhân khác sau khi liên doanh này hết hạn hoạt động năm 2010.

Tổ chức pháp nhân (tạm gọi là liên doanh) mới này ngoài việc tiếp tục hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí tại VN, còn có thể mở rộng lĩnh vực hoạt động của mình tại Nga và các nước khác.

Chính phủ hai nước được giao trách nhiệm cho đến cuối năm 2008 kết thúc đàm phán về vấn đề này và báo cáo lãnh đạo cấp cao hai nước về tiến trình công việc sáu tháng một lần. Việc nhập phần vốn của Nga trong liên doanh Vietsovpetro vào vốn điều lệ của Zarubejneft là một bước đi cụ thể mang tính pháp lý để thực hiện chỉ thị nói trên của lãnh đạo hai nước.

Sau khi nhập vốn, ngân sách LB Nga sẽ hao hụt khoảng 500 triệu USD/năm do không còn phần đóng góp trực tiếp từ thu nhập của Vietsovpetro. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà kinh tế Nga, đây là bước đi có tầm nhìn chiến lược lâu dài.

THU HƯƠNG (Theo RIA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên