11/12/2006 12:39 GMT+7

Nga muốn giúp Mỹ thám hiểm Mặt trăng

TƯỜNG VY (Theo Xinhua)
TƯỜNG VY (Theo Xinhua)

TTO - Gần 40 năm trước, Liên bang Xô viết (cũ) cố vượt qua Mỹ trong cuộc chạy đua lên Mặt trăng. Hiện nay, Nga lại muốn giúp Mỹ quay trở lại và thiết lập một căn cứ vĩnh viễn trên bề mặt chị Hằng.

BQIR4Fdw.jpgPhóng to
Tháng 7-1969, người Mỹ đầu tiên đổ bộ thành công lên Mặt trăng
TTO - Gần 40 năm trước, Liên bang Xô viết (cũ) cố vượt qua Mỹ trong cuộc chạy đua lên Mặt trăng. Hiện nay, Nga lại muốn giúp Mỹ quay trở lại và thiết lập một căn cứ vĩnh viễn trên bề mặt chị Hằng.

Theo Igor Panarin, phát ngôn viên Cơ quan không gian Nga, Nga hy vọng sẽ tham gia vào chương trình thám hiểm Mặt trăng của Mỹ bằng những công nghệ và “bí quyết” của mình. Cũng theo Igor Panarin, hiện Nga đang tiến hành đàm phán với Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và bày tỏ hy vọng hai bên có thể đạt thỏa thuận trong vài tháng tới.

Tuần trước, NASA đã thông báo sẽ gửi phi hành đoàn gồm 4 người lên Mặt trăng trong năm 2020 và xây dựng một căn cứ quốc tế trên một trong các vùng cực của Mặt trăng. Kể từ khoảng năm 2024, đây sẽ là nơi làm việc vĩnh viễn cho các nhà khoa học.

Panarin nói thỏa thuận giữa Nga với NASA có thể tương tự thỏa thuận Nga - Cơ quan không gian châu Âu (ESA), dự kiến sẽ bao gồm các kế hoạch phóng vệ tinh thương mại bằng tàu Soyuz của Nga từ bệ phóng Kourou của Pháp tại Guyana, bắt đầu vào năm 2008.

Theo thỏa thuận này, Nga sẽ cung cấp các tên lửa đẩy và ESA sẽ tài trợ cho việc nâng cấp các bệ phóng.

Liên bang Xô viết (cũ) đã từng gửi nhiều tàu thăm dò không người lái để thám hiểm Mặt trăng, trong đó có hai tàu tự hành nghiên cứu bề mặt Mặt trăng trong năm 1970-1973. Tuy nhiên, họ đã thất bại trong cuộc đua lên chị Hằng với Mỹ khi vào tháng 7-1969, người Mỹ đổ bộ thành công lên Mặt trăng.

Gần đây Nga đã đồng ý giúp Trung Quốc đưa một tàu thăm dò đáp xuống Mặt trăng vào năm 2010. Nga cũng bán cho Trung Quốc công nghệ làm cơ sở cho chương trình không gian có người lái, giúp nước này đưa phi hành gia đầu tiên của mình vào vũ trụ vào năm 2003 và hai phi hành gia khác vào năm 2005. Tàu Thần Châu của Trung Quốc khá giống với tàu Soyuz của Nga.

Panarin nói Nga có thể hợp tác với cả Mỹ và Trung Quốc trong việc nghiên cứu Mặt trăng và bác bỏ các đồn đại về khả năng tranh đua cùng Mỹ. “Nghiên cứu vũ trụ là một lĩnh vực rộng lớn bao gồm sự chung sức của tất cả các nước”, ông giải thích.

TƯỜNG VY (Theo Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên