18/01/2011 06:30 GMT+7

Nga mở mặt trận chống tham nhũng mới

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ra lệnh kiểm tra kê khai thu nhập của các quan chức chính phủ và trừng phạt nặng những quan chức khai man.

NBoFxfKy.jpgPhóng to

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev chủ trì cuộc họp Hội đồng chống tham nhũng tại điện Kremlin, Matxcơva ngày 15-1 - Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp với Hội đồng chống tham nhũng, ông ra lệnh cho các công tố viên, cảnh sát, quan chức thuế và Thị trưởng Matxcơva Sergei Sobyanin có ba tháng để kiểm tra kê khai thu nhập của các quan chức. Những quan chức cảnh sát cung cấp thông tin sai lệch về thu nhập của các quan chức chính phủ sẽ bị cách chức.

“Phải chú ý vào. Tôi thường nghe ai cũng có cung điện ở ngoại ô thành phố, nhưng kê khai thu nhập thì thường khai ngược lại” - Interfax trích lời ông Medvedev căn dặn Thị trưởng Sobyanin, người giám sát việc kê khai thu nhập của các quan chức thuộc chính quyền thành phố.

Trong những năm tới, Chính phủ Nga sẽ phải chi tiêu hàng tỉ USD cho Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Vladivostok vào năm 2012, Thế vận hội Sochi 2014, World Cup 2018. Trả lời về nhiều lo ngại cho rằng những sự kiện quốc gia này có thể trở thành dịp béo bở để các quan chức bòn rút công quỹ bỏ túi riêng, Tổng thống Medvedev đã ra lệnh cho Văn phòng trưởng công tố, Cơ quan kiểm toán, Bộ Nội vụ và một số cơ quan khác cần tăng cường giám sát các chương trình chi tiêu. Ông cũng ra lệnh cho lãnh đạo các vùng phải công khai báo cáo các cuộc họp của họ với các lực lượng thi hành pháp luật để “mở rộng sự tham gia của xã hội vào việc chống tham nhũng”.

Ủy ban điều tra do ông Alexander Bastrykin đứng đầu cũng vừa cho ra mắt dự luật chống tham nhũng sửa đổi và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các chuyên gia. Theo dự luật sửa đổi, lần đầu tiên các công tố viên được phép truy tố và trừng phạt những người môi giới hối lộ là những người nước ngoài sống ở nước ngoài (đây là giải pháp Nga yêu cầu thực hiện khi tham gia công ước chống tham nhũng của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế).

Ngoài ra, các quan chức nhận hối lộ sẽ không bị tù nữa mà sẽ bị phạt tiền gấp 100 lần số tiền họ nhận hối lộ. “Thực tế cho thấy chẳng có hình phạt tù nào khiến các quan chức tham nhũng sợ cả” - ông Bastrykin giải thích trước Hội đồng chống tham nhũng về luật sửa đổi. Yelena Panfilova, người đứng đầu Tổ chức Minh bạch quốc tế tại Nga, cho rằng cần phải phân định rõ số tiền hối lộ bao nhiêu thì sẽ bị tù và bị phạt bao nhiêu cho từng mức tiền hối lộ, để tránh việc các công tố viên và thẩm phán mặc cả về bản án đưa ra với các nghi phạm.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên