23/01/2007 06:37 GMT+7

Nga hứa cung cấp năng lượng ổn định cho châu Âu

TH.TUẤN - H.TRUNG (Theo Reuters, Interfax, Globeandmail)
TH.TUẤN - H.TRUNG (Theo Reuters, Interfax, Globeandmail)

TT - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đề xuất xây dựng một kho dự trữ khí đốt ở Đức trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 21-1 tại khu nghỉ mát Sochi (Nga).

sZjcST0f.jpgPhóng to
Thủ tướng Merkel đã có thể nở nụ cười sau lời hứa của Tổng thống Putin (phải) - Ảnh: Reuters

Bằng cách đó, Đức sẽ trở thành trung tâm phân phối khí đốt châu Âu, nâng cao an ninh năng lượng châu Âu - ông Putin khẳng định.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cho biết Nga sẽ xây các đường ống dưới biển Baltic nối trực tiếp tới Thụy Điển và Ba Lan.

Nga cũng sẽ mở rộng mạng lưới vận chuyển dầu khí trên khắp các tuyến để giảm bớt lệ thuộc vào các nước trung chuyển, cụ thể là các tuyến dẫn dầu ngầm tới bờ Thái Bình Dương, các tuyến giao thông vận chuyển than đá ở phía bắc và tây bắc đất nước.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Đức Merkel kêu gọi Nga tránh làm gián đoạn nguồn cung cấp như vừa xảy ra do tranh cãi thương mại giữa Nga với Belarus. Hiện Nga đang cung cấp khoảng 1/4 nhu cầu khí đốt của châu Âu, riêng với Đức là khoảng 1/3 nhu cầu khí đốt.

* Nga và Algeria, hai nhà cung cấp khí đốt hàng đầu cho châu Âu, vừa khẳng định chưa thể thành lập một tổ chức các nước sản xuất và xuất khẩu khí đốt theo dạng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Tuy vậy sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Công nghiệp và năng lượng Nga Viktor Khristenko, Bộ trưởng Năng lượng Algeria Chakib Khelil cho rằng vẫn có khả năng thành lập một thị trường khí hóa lỏng trong vòng 20-30 năm tới giống như thị trường dầu mỏ hiện nay, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của Diễn đàn Các nước sản xuất và xuất khẩu khí đốt để bảo đảm ổn định thị trường thế giới.

TH.TUẤN - H.TRUNG (Theo Reuters, Interfax, Globeandmail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên