06/11/2011 11:22 GMT+7

Nga: chiến dịch tranh cử vào giai đoạn nước rút

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Chiến dịch tranh cử quốc hội, hay Duma quốc gia Nga, đã chính thức được khởi động từ ngày 5-11 với bảy đảng chính trị đăng ký tranh cử cho 450 ghế ở Duma.

Theo Đài truyền hình RT của Nga, chiến dịch tranh cử sẽ được phép tiến hành tới nửa đêm 3-12, hai ngày trước cuộc tuyển cử. Bốn đảng hiện đang có ghế trong quốc hội bao gồm đảng chiếm đa số Nước Nga thống nhất, Đảng Cộng sản, Đảng Dân chủ tự do và Đảng Nước Nga công bằng.

Ba đảng đăng ký tranh cử khác là Đảng Dân chủ Yabloko, Đảng Chính nghĩa và Đảng Những người yêu nước Nga. Theo luật bầu cử mới sửa đổi, các đảng phải có tối thiểu 5% số phiếu nếu muốn có ghế ở quốc hội.

gd4l6aD3.jpgPhóng to
Ông Zyuganov phát biểu trong hội nghị Đảng Cộng sản Nga. Đằng sau là tượng bán thân Lenin. Ảnh: AP

Tất cả các đảng tranh cử được một giờ đồng hồ phát sóng miễn phí trên bốn kênh truyền hình và bốn đài phát thanh. Theo luật, một nửa thời gian nói trên có thể được sử dụng để các ứng viên tranh luận, nửa còn lại là các đoạn băng vận động. Việc bốc thăm chia giờ phát sóng sẽ được tiến hành ngày 7-11.

Năm nay là lần đầu tiên kể từ khi ra đời (năm 2001), Đảng Nước Nga thống nhất sẽ tham dự các cuộc tranh luận trên truyền hình. Tuy nhiên, Tổng thống Dmitry Medvedev, người đứng đầu danh sách tranh cử của đảng, sẽ không đấu khẩu trên tivi.

Duma là hạ viện trong Quốc hội Nga, với 450 nghị sĩ được bầu theo nhiệm kỳ năm năm, theo luật tổ chức quốc hội sửa đổi năm 2008. Tuy nhiên, kỳ bầu cử này sẽ vẫn áp dụng nhiệm kỳ bốn năm do luật mới chỉ có hiệu lực từ kỳ bầu cử sau. Công dân Nga từ 21 tuổi trở lên đều có thể ra tranh cử.

Duma Nga được thành lập từ năm 1906, nhưng bị giải tán sau Cách mạng 1917 và được tái lập năm 1993 dưới thời tổng thống Boris Yeltsin.

Các đảng cũng được phép vận động qua truyền thông bằng tài chính thông qua quỹ tranh cử. Khoảng 31 kênh truyền hình và đài phát thanh, 137 báo in và 26 trang tin Internet đã đề nghị với các ứng viên họ sẽ hợp tác, theo lời thành viên Ủy ban bầu cử trung ương Maya Grishina nói với Hãng tin Itar-Tass.

Trước đó, những vị trí trên phiếu bầu cũng được chia trên cơ sở bốc thăm. Đảng Nước Nga công bằng được liệt kê đầu tiên. Nước Nga thống nhất đứng thứ sáu và Đảng Chính nghĩa thứ bảy.

“Lao động, quyền lực thuộc về nhân dân và chủ nghĩa xã hội!” là khẩu hiệu tranh cử của lãnh đạo Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov. “Những người cộng sản chưa bao giờ dối trá lần nào trong 100 năm! Chúng tôi đã cứu đất nước khỏi chủ nghĩa phát xít trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Chúng tôi đã hai lần vực dậy đất nước từ tình trạng sụp đổ. Chúng tôi là những người tiên phong!” - ông Zyuganov nói.

“Tự do! Đoàn kết! Và công lý! Ba điều thiêng liêng của chúng ta!”, mô tả lập trường của lãnh đạo Đảng Nước Nga công bằng Sergey Mironov. Đảng này tranh cử dựa trên những lời kêu gọi mang màu sắc Robin Hood về lấy của người giàu chia cho người nghèo.

“Đảng trong sạch và cần kiệm nhất, đứng về phía người nghèo và những người sắc tộc Nga!” là tuyên bố của Vladimir Zhirinovsky, lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do. Đảng này có lập trường dân tộc chủ nghĩa.

“Tương lai là của chúng ta!” là tấm băngrôn của Đảng Nước Nga thống nhất.

Một tháng trước các cuộc bầu cử, RT dẫn lời các cuộc thăm dò cho thấy Nước Nga thống nhất dẫn trước với ít nhất 43% sự ủng hộ. Thứ hai là Đảng Cộng sản với 14%. Tiếp theo là Đảng Dân chủ tự do, khoảng 9%. Bốn đảng còn lại sẽ chỉ đóng vai trò nhỏ.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên