19/06/2015 05:12 GMT+7

Neymar chưa thể gánh vác tuyển Brazil

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Sáng 18-6 (giờ VN), tuyển Brazil đã bị Colombia đá bại 0-1 ở lượt đấu thứ hai bảng C Copa America 2015 trong một trận đấu mà ngôi sao Neymar gây thất vọng toàn tập!

Công bằng mà nói, toàn đội Brazil đã chơi không tốt trước Colombia nên nhận thất bại là xứng đáng. Tuy nhiên, Neymar là cầu thủ đáng bị chỉ trích nhất khi anh không tỏa sáng mà còn tỏ ra thiếu kiềm chế, đánh mất hình ảnh của một thủ lĩnh. Thi đấu mờ nhạt cả trận, Neymar lại có pha xô xát với Carlos Bacca của Colombia vào cuối trận và phải nhận chiếc thẻ đỏ trực tiếp (trước đó đã dính một thẻ vàng). Tiền đạo ngôi sao của Brazil này đang có hiệu suất lãnh thẻ đáng báo động với một thẻ đỏ, hai thẻ vàng chỉ trong hai trận đầu tiên của Copa America 2015.

Trong bài bình luận trên trang Goal.com, cây viết Peter Staunton tỏ ra thông cảm với Neymar khi cho rằng cầu thủ trẻ của Brazil đã không giữ nổi bình tĩnh vì bị kèm quá chặt bởi những cầu thủ khỏe mạnh, giàu tốc độ của Colombia như Juan Zuniga (người từng khiến Neymar chấn thương nặng ở World Cup 2014), Carlos Sanchez, Juan Cuadrado.

Dù vậy, ông Staunton cũng bày tỏ sự thất vọng với đội trưởng của Brazil và cho rằng Neymar sẽ không thể tỏa sáng trong màu áo đội bóng vàng - xanh khi không có sự nâng đỡ của Messi và Luis Suarez như khi ở Barca. Ông Staunton viết: “Ở Barca, Neymar thỉnh thoảng sẽ có một buổi tối thi đấu tồi tệ, nhưng khi đó vẫn còn hai người đàn anh Messi và Suarez để giải cứu anh. Còn ở Brazil thì không, Neymar là đội trưởng, là ngôi sao sáng nhất. Và khi cậu ấy bị đuổi, đó là một tín hiệu tồi tệ cho HLV Carlos Dunga”.

Sẽ là hơi bất công nếu chỉ dựa vào một trận đấu trước Colombia để đánh giá phong độ của Neymar trên tuyển Brazil. Trong màu áo đội tuyển quốc gia, Neymar đã ghi 44 bàn trong 64 trận, trong đó có 4 bàn ở World Cup 2014 và mới nhất là màn trình diễn ấn tượng trước Peru ngay trong trận đầu tiên của Copa America 2015 (ghi một bàn và có một đường kiến tạo). Nhưng cái cách anh dễ dàng đánh mất sự bình tĩnh cho thấy Neymar vẫn chưa xứng tầm với vai trò đội trưởng tuyển Brazil, và thầy trò HLV Dunga cũng chưa thể đặt toàn bộ kỳ vọng vào đôi chân của Neymar như cách Argentina trông chờ vào Messi hồi World Cup 2014.

Xuyên suốt gần 5 năm làm đội trưởng tuyển Argentina, dù không phải lúc nào cũng đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ nhưng Messi chưa bao giờ khiến mọi người quá thất vọng với những pha bỏ lỡ cơ hội khó tin hoặc những khoảnh khắc thiếu kiềm chế. Trong mọi trận đấu, Messi hầu như luôn đạt điểm trung bình trở lên và ngày càng tỏ ra chững chạc với tư cách một “ông chủ” trong đội. Còn đồng đội Neymar ở Barca của anh thì không hoặc ít nhất là chưa đạt đến điều này.

Bản lĩnh yếu kém của Neymar thể hiện rõ qua những tấm thẻ phạt mà anh phải nhận. Chỉ trong 64 trận thi đấu cho Brazil, Neymar đã lãnh 11 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ (thống kê của ESPN), con số quá lớn với một tiền đạo. Tất nhiên ở tuổi 23, Neymar vẫn còn được xem là chưa chín chắn. Điểm khó cho chính anh là tuyển Brazil đang trong giai đoạn quá thiếu thốn ngôi sao đến mức gần như chỉ biết kỳ vọng vào mỗi mình chân sút trẻ tuổi như anh.

Nhìn vào những đối thủ lớn nhất của Brazil ở Copa America hiện tại sẽ hiểu cho tình cảnh khó khăn của Brazil và Neymar. Uruguay khi không có Suarez vẫn còn Edinson Cavani. Argentina trong trường hợp Messi tịt ngòi vẫn có Sergio Aguero nổ súng hay Colombia với một dàn ngôi sao Radamel Falcao, James Rodriguez, Juan Cuadrado...

Trong khi đó với Brazil, Neymar gần như là tất cả.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên