07/11/2003 20:54 GMT+7

Cúp bóng đá JVC 2003: Cái chết trên chấm phạt đền

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - HLV Alfred Riedl đã làm người hâm mộ bất ngờ khi có sự điều chỉnh về đội hình xuất phát trong trận bán kết với Perak (hai năm liền vô địch giải nhà nghề Malaixia): giữ nguyên hàng phòng ngự, xếp Tuấn Phong vào đá thay Minh Phương ở tiền vệ phải, Phúc Lâm đá cặp với Văn Quyến trên hàng tấn công trong khi Phan Thanh Bình lại ngồi ghế dự bị.

TTO - HLV Alfred Riedl đã làm người hâm mộ bất ngờ khi có sự điều chỉnh về đội hình xuất phát trong trận bán kết với Perak (hai năm liền vô địch giải nhà nghề Malaixia): giữ nguyên hàng phòng ngự, xếp Tuấn Phong vào đá thay Minh Phương ở tiền vệ phải, Phúc Lâm đá cặp với Văn Quyến trên hàng tấn công trong khi Phan Thanh Bình lại ngồi ghế dự bị.

Ở trung tuyến, Hữu Thắng đá cặp cùng Quốc Vượng nhưng người lo tổ chức tấn công (Hữu Thắng), kẻ lo thu hồi bóng (Quốc Vượng).

Sự thay đổi nho nhỏ ấy không làm mất đi lối chơi quen thuộc của Olympic VN dưới thời HLV Reidl: tấn công từ hai biên. Đúng 30 giây sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Thái Lan, Phạm Văn Quyến làm bùng nổ sân bóng bằng cú đột phá ngọan mục, anh đi qua hai hậu vệ Perak thật khéo rồi điềm tĩnh sút bóng…bật cột dọc từ khỏang cách không quá 8m. Một cơ hội ghi bàn rõ mười mươi đã đi qua.

Nhưng chỉ hai phút sau pha bóng này, Quyến đã kịp chuộc lỗi bằng cách đưa đội nhà vượt lên dẫn trước 1-0. Công đầu thuộc về Tài Em khi anh dốc bóng tấn công như cơn lốc bên cánh trái, vượt qua hai hậu vệ Perak, rồi câu bóng bổng vào trước vòng 5,50m. Trái bóng bay không căng và cũng không thật hiểm hóc, nhưng thủ môn Hamsani vụng về xô bóng ngay vào vị trí mà Phạm Văn Quyến chực chờ sẵn. Khung thành rộng mở, Quyến co chân phải đẩy quả bóng nằm gọn vào góc lưới.

Phút 33, cầu trường lại dậy sóng khi Tài Em tuôn xuống cánh trái, mở bóng như đặt vào chân cho Quyến. Những cú đảo người liên tục của Quyến đã loại hẳn vào hậu vệ Perak. Tiếc một điều, khi mặt đối mặt với thủ môn Hamsani, anh lại dứt điểm không thành công. Phút 42, kịch bản cũ lại tái diễn. Tài Em thoát nhanh bên cánh trái và mở đường chuyền thật vừa tầm cho Quyến từ xa ập thẳng vào vòng 16,50m. Lại cú đảo người quen thuộc của Quyến làm rối tung hàng thủ đối phương. Gạt bóng qua chốt chận sau cùng của Perak, Quyến tung cú sút bằng chân phải cực mạnh vào góc xa. Một lần nữa thủ môn Hamsani đã nhoài người sang trái xô bóng ra ngòai, cứu bàn thua trông thấy.

Xem các cầu thủ Perak thi đấu mới thấy thương cho họ làm sao khi đối mặt với tháng chay Ramadan truyền thống của người theo đạo Hồi (nhịn ăn từ sáng sớm đến chiều tối). To cao, vượt hẳn các cầu thủ Olympic VN về mặt thể hình, nhưng họ luôn thất thế trong những pha đua tốc độ vì…thiếu sức bền thể lực do phải nhịn ăn với thời gian quá dài.

Nói thế không có nghĩa Perak nhường hẳn thế trận cho chủ nhà mặc tình thao túng. Phút 49, một pha phản công nhanh của Perak làm chao đảo khung thành thủ môn Thế Anh. Bóng bật chân một hậu vệ Olympic VN dội ra đầu vòng 16,50m. Ngay lập tức Wing Hoong (8) lướt xuống gạt bóng khéo léo qua Văn Quyến rồi tung cú sút hiểm hóc vào góc cao gỡ hòa 1-1.

Đúng mười phút sau lúc bị gỡ hòa, HLV Reidl đã có sự điều chỉnh nhân sự: Thanh Bình vào thay Phúc Lâm trên hàng tấn công, Phùng Văn Nhiên vào chơi tiền vệ thay cho Quốc Vượng như đá lệch sang trái để Tài Em vào đá tiền vệ trung tâm cùng Hữu Thắng, còn hậu vệ Lâm Tấn vào thế chỗ của Hải Nam chơi quá sa sút trong trận này. Vẫn biết rằng JVC cup chỉ là cuộc thử nghiệm lần sau cùng cho SEA Games 22, nhưng lẽ ra ông Riedl cần thay ba vị trí nói trên sớm hơn, sau khi chứng kiến họ chơi không đạt yêu cầu trong hiệp một.

Phút 80, bàn thắng thứ nhì được ghi đã cho thấy việc thay người của ông Riede là hợp lý. Phùng Văn Nhiên có bóng bên cánh trái ngang hông vòng 16,50m, trước một rừng chân của cầu thủ đối phương, Nhiên không đột phá mà quyết định treo bóng bổng vào trung lộ. Hàng hậu vệ Perak giăng hàng ngang bẫy việt vị và cùng đứng sững lại. Nhanh như chớp, Phan Thanh Bình lướt tới đệm bóng vào lưới, nâng tỷ số lên 2-1. Bẫy việt vị đã trở thành con dao hai lưỡi với Perak.

Phút 89, thời điểm mà người hâm mộ đinh ninh rằng cửa vào chung kết đã mở toang cho chủ nhà thì tiền đạo Francisto (19) đã kéo ngược mọi hy vọng trở lại ở khu vực giữa sân. Fransisto (Nigeria) dùng thể hình cao to của mình đè và vượt qua cặp trung vệ Huy Hòang- Như Thành thật khéo, vừa chạy anh vừa tung chân phải sút bóng vào góc hẹp gỡ hòa 2-2.

Bất phân thắng bại trong hai hiệp đấu chính, đôi bên cùng phân định thắng thua bằng những lọat sút phạt luân lưu 11m. Trong hai hiệp chính, Olympic VN luôn dẫn điểm trước Perak thì khi sút phạt luân lưu, họ lại chơi không thành công. Ở lượt sút thứ nhì và thứ tư, Tài Em cùng Cao Sĩ Cường cùng đẩy bóng nhẹ vào tầm tay thủ môn Hasamni, trong khi đó Perak sút thành công cả 4 quả đầu tiên. Đội tuyển Olympic VN ngã quỵ trên chấm phạt đền, điều không ai có thể ngờ được đã đến vào phút chót của trận đấu.

SĨ HUYÊN

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên