Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó trưởng Ban giám khảo (BKG):
BGK chấm thi theo kiểu "so bó đũa chọn cột cờ", chọn những phim nhỉnh hơn trong năm đó để trao giải. Chất lượng các tác phẩm năm nay không đồng đều, nhiều phim (thể loại truyện) làm ra như một cảnh chứ không phải là một truyện. Có đạo diễn ngay cả kiến thức sơ đẳng như hòa âm cũng không nắm được, suốt từ đầu đến cuối sử dụng một giai điệu nhạc rền rĩ mà không ăn nhập gì với phim.
Giải thưởng Phim truyện: Giải Nhất: Cái đệm (Bùi Kim Quy - TT phát triển điện ảnh- TVD). Giải Nhì: Những người đàn bà (Cù Kim Chi - Điện ảnh chiều thứ Bảy). Giải Ba: Sát nhân (Nguyễn Tiến Dũng- ĐH SKĐA Hà Nội). Hai giải Khuyến khích: Hạnh phúc (Lương Đình Dũng - TVD) và Chuyến tàu tuổi thơ (Văn Công Viễn - CĐSKĐA TP Hồ Chí Minh). Phim tài liệu: Giải Ba: Vai phụ (Linh Vân - CĐSKĐA TP Hồ Chí Minh). Phim hoạt hình: Giải Nhì: Chuyện nhỏ dễ thương (Nguyễn Thị Hồng Yến - CĐSKĐA TP Hồ Chí Minh). Giải Khuyến khích: Giải cứu (Huỳnh Vinh Sơn - Hãng phim Giải phóng). |
Đạo diễn Lê Hoàng - thành viên BGK
Tôi không dự cuộc thi lần trước, nhưng nghe những người năm ngoái có dự thì nói chất lượng cuộc thi năm nay xuống so với năm trước. Về mặt đạo diễn, nhìn tổng thể có những phim có ý tưởng.
Nhưng điểm yếu lớn nhất là đạo diễn trẻ của ta quá ham những vấn đề, mà cách thể hiện vấn đề lại quá nhẹ. Họ nghĩ cách thể hiện phim ngắn cũng như một phim lớn sẽ gửi một thông điệp gì cho người xem. Thế nhưng, họ lại không biết đối với điện ảnh thế giới hiện nay thì thông điệp đơn giản lắm, cái chính là thể hiện như thế nào. Điều này cho thấy có thể do họ học không kỹ.
Nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn - thành viên BGK:
Không hiểu do cách phổ biến, hay quan điểm của các đơn vị dự thi mà có đến 2/3 số phim tài liệu không phải là phim ngắn, mà thiên về phóng sự. Điều này cho thấy các trường lớp đào tạo chưa dạy cho học sinh khái niệm thế nào là phim ngắn.
Với phim truyện thi có loại kiểu như "con ếch to bằng con bò" khi tác giả muốn gửi gắm các ý tưởng cao siêu, nhưng tư duy văn học thấp, còn mang tính áp đặt, tiết tấu chậm.
Có loại thì quá đơn giản và thô sơ, giống như bài thực tập hơn là làm phim. Phim hoạt hình đã thoát ra khỏi cách làm truyền thống, dựng bằng 3D, và đây là điểm sáng của cuộc thi. Riêng từ góc độ biên kịch thì với phim ngắn chủ yếu là cấu tứ để từ đó đạo diễn phát triển thêm, chứ không thể nói đến kết cấu như phim dài.
Nói thế, chứ tình hình không đến nỗi bi quan, có nhiều phim về tư tưởng, triết lý khá tốt. Hơn nữa nếu "bắt lỗi" thì nhiều chuyện lắm vì hầu hết là phim đầu tay. Thực chất cuộc thi không xét về mặt bằng, mà xét về tính vượt trội, không nên so sánh năm này với năm khác, có như thế mới động viên, cổ vũ anh em mới vào nghề.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận