03/12/2004 21:40 GMT+7

Một thoáng "xưa và nay" của Đinh Anh Dũng…

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tính ra cũng xấp xỉ mười năm Đinh Anh Dũng… nói lời chia tay với phim truyện, sau lần hợp tác với Lê Hoàng qua bộ phim Băng qua bóng tối (1992), Lương tâm bé bỏng (1993) ! Mãi đến hiện nay anh chịu quay lại, cũng với “người xưa” Lê Hoàng, bằng bộ phim truyện nhựa Nữ tướng cướp.

XOBs1aFB.jpgPhóng to
Mỹ Duyên trong vai nữ tướng cướp

Vì, Đinh Anh Dũng nói, “Giữa chúng tôi có sự biết ý nhau. Ngày trước khi mới vào nghề, tôi hay nghĩ tác phẩm là số một, bất kể vì số một đó mà anh em làm phim căng thẳng với nhau. Còn bây giờ sau nhiều năm lăn lộn, tôi đặt tình cảm giữa những người làm phim với nhau là số một. Có lẽ tôi đã lớn tuổi quá rồi chăng…” (cười).

Bộ phim đã ngốn 30 ngày để thu hình. Vào lúc này đang làm hậu kỳ tại VN, sau đó in tráng tại Thái Lan, sẽ tung ra chiếu vào dịp Tết.

* Tâm sự dưới đây của Đinh Anh Dũng, được ghi lại trong khung cảnh trang nhã của quán “Sài Gòn xưa và nay"

pi1LjHNj.jpgPhóng to

Đinh Anh Dũng từng tạc hình ảnh cho hàng loạt bộ phim truyện như Gánh xiếc rong (đạo diễn Việt Linh), Phía sau cuộc chiến (đạo diễn Huy Thành), Xương rồng đen (đạo diễn Lê Dân), Lương tâm bé bỏng (đạo diễn Lê Hoàng)…, sau đó anh chuyển qua thể loại phim ca nhạc, miệt mài sáng tạo, nào là Văn Cao giấc mơ một đời người, Gởi gió cho muôn ngàn bay, rồi nào là Xin trả nợ người, Nhớ về Hà Nội, Nhớ Huế, Buổi sáng có trong sự thật

Người ta nói đến Đinh Anh Dũng như một gạo cội trong giới quay phim ở phía Nam (mà thế hệ đi sau anh, lần lượt là Phạm Hoàng Nam, Trinh Hoan…), một con người tài hoa trong nghệ thuật đặt ánh sáng và dệt nên đường nét cho khung hình.

"Cái tên phim Nữ tướng cướp để gây sự tò mò. “Cướp” ở đây rất …Lê Hoàng, cướp trái tim, phim thiên về tâm lý bên trong của nhân vật nhiều hơn là hành động bên ngoài. Ban đầu khi đọc kịch bản, tôi lo lo, vì với 80% là cảnh đêm, 40% là cảnh nội thì phim dễ tạo cảm giác chật hẹp, nặng nề. Trong khi quay, Lê Hoàng lại luôn miệng nhắc tôi phim này chiếu tết nên đưa màu sắc tưng bừng nhiều vào. Vậy là mình phải nghĩ cách nào đó thể hiện phim cho nhẹ nhàng.

Nói thật lòng, tôi nghĩ Nữ tướng cướp là một phim xem được, căn cứ vào những gì đã thu hình. Phim có một chút hồi hộp, một chút hài, một chút tình yêu. Những phim như Gái nhảy, Lọ Lem hè phố, Những cô gái chân dài được nhiều khán giả trẻ mua vé xem, theo tôi, vì mang đề tài gần gũi với họ, vì có những diễn viên là những khuôn mặt mà giới trẻ hâm mộ.

Bộ phim đang thực hiện Nữ tướng cướp cũng nhắm vào giới trẻ. Ca sĩ Lam Trường, với lượng kha khá về khán giả mộ điệu, vào phim này, theo tôi là đóng tốt ngoài sự mong đợi. Tôi cho là Lam Trường có thể đi đường dài trong điện ảnh…

Nhưng mặt khác, chúng ta cần phải nghĩ rộng hơn. Theo tôi, một công ty, một hãng phim muốn trở thành nhà sản xuất có tầm cỡ thì không thể dừng ở những phim nhắm vào mục đích bán vé. Mà nên có trong tay vài bộ phim đánh tiếng tại các liên hoan phim quốc tế, để tạo tên tuổi. Vẫn còn nhiều điều phải làm lắm trên con đường chuyên nghiệp hóa của điện ảnh VN.

Về hình ảnh, phải chọn được cách quay, cách đặt ánh sáng riêng cho từng bộ phim. Về âm thanh, nhìn chung còn yếu, trong khi thế giới thì họ đầu tư rất kỹ, có hẳn nhà thiết kế âm thanh chuyên nghiệp. Chúng ta còn gặp khó trong tìm kiếm diễn viên không chỉ có sắc mà phải có giọng, vâng, giọng đẹp, giọng truyền cảm còn quá hiếm trong đội ngũ diễn viên điện ảnh hiện nay.

Tôi cũng đang tự viết lấy kịch bản để vào cuộc chủ động hơn. Ý tưởng của kịch bản được đặt trong bối cảnh kỷ niệm 30 năm ngày đất nước thống nhất, với tám nhân vật nhìn về sự kiện 1975 theo mỗi cách khác nhau…

Trong thâm tâm, tôi tin vào sự hồi sinh của điện ảnh VN mà vì thế tôi muốn có mặt, cùng làm, cùng hi vọng”.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên