31/07/2007 07:16 GMT+7

Khi đạo diễn không còn là "vua"

HUỲNH THỊ YẾN (Giám đốc kinh doanh hãng phim M&T Pictures)
HUỲNH THỊ YẾN (Giám đốc kinh doanh hãng phim M&T Pictures)

TT - Lần đầu tiên trong làng phim Việt, một nữ diễn viên viết đơn gửi... Sở Văn hóa - thông tin TP.HCM "kể tội" đạo diễn (ĐD) đã cắt nhiều cảnh quay trong vai diễn của cô. Lần đầu tiên một ĐD buộc nhà sản xuất (NSX) chọn: hoặc là tôi hoặc là... cô ấy (diễn viên).

tgxWBD5F.jpgPhóng to

Đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo (áo trắng) khi đang "cơm lành canh ngọt" với M&T Pictures trong phim Ghen phần 1 - Ảnh: H.Nam

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Đó là chuyện "gay cấn" xung quanh bộ phim truyền hình Tôi là ngôi sao (Hãng phim M&T Pictures sản xuất). Thông thường những vụ lùm xùm như thế này chỉ là chuyện hậu trường, nhưng đến thời điểm này nó chẳng còn là chuyện của riêng ai nữa, mà đã trở thành sự bức xúc chung: khi ĐD không còn là "vua" trên trường quay…

Xung quanh bộ phim Tôi là ngôi sao, sẽ không có gì ầm ĩ nếu như giữa ĐD và NSX tìm được tiếng nói chung. Khi mà diễn viên Thanh Hằng "kể tội" ĐD Hồng Ngân thì Hồng Ngân lại "qui tội" NSX vì chính NSX buộc cô chọn người mẫu Thanh Hằng vào vai chính trong khi cô đã chọn Bùi Thị Diễm. Chưa kể khi có sự cố "cơm không lành canh không ngọt" thì Thanh Hằng đã không làm việc với ĐD mà nói chuyện thẳng với NSX. Ngẫm ra nghề ĐD lâu nay được ví là "vua" trường quay đã bị "thế vai" bởi "vua" mới: NSX.

Những đổ vỡ có thật

Trong bối cảnh hiện nay, khi các hãng phim tư nhân giữ vai trò chủ động trong việc liên kết, sản xuất phim thì vị thế của NSX cũng được nâng lên ở vị trí cao nhất. Đó là một lẽ đương nhiên, cũng như các nền công nghệ điện ảnh nổi tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng hiện nay ở VN chưa thật sự có một NSX phim đúng nghĩa, phần lớn chỉ là những nhà kinh doanh về phim. Và sự phủ nhận vai trò "ông vua" của các ĐD là xuất phát từ những "đổ vỡ" có thật.

Khi mới bước vào nghề kinh doanh phim, Hãng M. cũng đã rất tin tưởng các đối tác liên kết cũng như các ĐD. Khi thực hiện bộ phim truyền hình đầu tiên của hãng mình, Hãng M. chưa biết gì về phim ảnh, diễn viên, chi phí… đã tin tưởng khoán trắng cho một ĐD tên tuổi. Nhưng kết quả không như mong đợi, chỉ số rating (lượng người xem) của bộ phim khoán trắng này quá thấp khiến NSX giật mình tự vấn "giá như”… Còn ĐD khá tên tuổi này lại cho rằng NSX chi phối những chuyện không đâu khiến hai bên khó hợp tác.

Lúc đầu anh định làm ầm ĩ, nhưng vì hợp đồng đã ký với nhiều điều khoản ràng buộc nên nếu bỏ ngang anh phải… đền hợp đồng một khoản tiền không nhỏ. Cuối cùng anh chọn giải pháp: "Ừ, tôi là kẻ làm thuê”. Bộ phim vẫn tiếp tục bấm máy nhưng ĐD này không đứng tên một mình mà thêm vào chức danh ĐD còn có …một ĐD trẻ - học trò anh mới ra trường. Phim đóng máy, anh bảo thôi đành "đóng cửa" chuyện hợp tác tiếp theo với NSX này.

Tuy không trực tiếp nói ra nhưng giới "thạo chuyện" trong làng phim đều biết càng về sau Hãng phim tư nhân M&T Pictures càng can dự nhiều vào chuyên môn của các đoàn làm phim với tư cách là NSX. Họ "siết" khá kỹ mọi khâu sản xuất của một bộ phim, không chỉ ở trường quay mà ngay từ khâu kịch bản. Các đơn vị làm gia công như H.K Film, Việt Ảnh Film… tuy có những chuyên gia thẩm định kịch bản uy tín, nhưng bao giờ cũng phải chịu "duyệt" bởi đại diện của NSX M&T Pictures.

Như bộ phim Ghen của nhà biên kịch Châu Thổ (ĐD Đặng Lưu Việt Bảo) đang quay giữa chừng thì NSX "phát hiện": hình như kịch bản "không ăn", thế là quyết định ngừng quay. Sau khi thẩm định lại kịch bản và xem lại những tập phim thành phẩm thì lại "phát hiện" đã chọn sai diễn viên. Phim Ghen bị "treo" lại rất lâu, NSX chọn lại diễn viên, sửa lại kịch bản rồi sau đó mới quay tiếp và ĐD lần này là Trương Dũng.

"Tớ bỏ tiền, tớ thuê ai chả được"!

"Chúng tôi hợp tác với đạo diễn có cùng quan điểm"

Trong ngành công nghiệp làm phim, mâu thuẫn giữa NSX và ĐD là một câu chuyện muôn thuở. Đó là mâu thuẫn giữa nhà đầu tư với nỗi lo canh cánh về sự thành bại của bộ phim và người ĐD - nhà sáng tác tự do.

Tôi nghĩ mâu thuẫn này sẽ không bao giờ chấm dứt, có chăng là cả hai bên cần có sự thấu hiểu nhau hơn để thu hẹp khoảng cách lại và điều khác biệt là ai sẽ làm được điều đó để cho ra đời những bộ phim hay, đồng thời đảm bảo doanh thu. Với M&T Pictures, sự lựa chọn của chúng tôi là hợp tác với những ĐD có thể chia sẻ và có đồng quan điểm về tiêu chí làm phim của M&T Pictures.

Xung quanh mối quan hệ giữa NSX và ĐD còn có nhiều chuyện cười ra nước mắt khác. Chuyện đang trong cuộc trà dư tửu hậu, khi nghe nhân viên báo cáo ở phim trường bộ phim X, ĐD Y than phiền cần thay diễn viên vì người được NSX chọn vào vai diễn không tốt, vị giám đốc công ty quảng cáo - NSX bộ phim - liền lớn tiếng nạt ngang: "Nó (ý chỉ ĐD) chỉ là thằng làm thuê, mình bỏ tiền, chọn diễn viên nào là quyền mình, nó ý kiến ý cò gì. Không làm nữa thì thuê ĐD khác"!

Ở hãng phim tư nhân khác cũng có chuyện lạ đời quyền quyết định vai diễn rất nhiều bộ phim không phải là ĐD mà là ý của một… nữ diễn viên! Theo dân trong nghề, nữ diễn viên này có mối quan hệ "mật thiết" với NSX nên cô "chấm" ai thì người đó có vai, còn ĐD chỉ là… ĐD… trước màn hình. Kết quả là liên tục mấy phim, diễn viên quanh đi quẩn lại chỉ có vài gương mặt.

ĐD trẻ Đ. từng rất tâm đắc một đại cảnh cần đến cả trăm diễn viên quần chúng với hệ thống máy móc thiết bị hiện đại. NSX xem kịch bản của anh xong lắc đầu: "Chỉ đáp ứng nửa yêu cầu, nghĩa là 50 diễn viên và một nửa số máy móc. Đồng ý thì quay, không thì cắt cảnh này ". Đ. ngẫm lui ngẫm tới đành gật đầu bởi biết mình có đòi tới nữa cũng không hơn gì.

ĐD Châu Huế cho biết: "Người ta ví ĐD hiện nay như một người có hai mặt. Một mặt làm cho hãng phim nhà nước là làm nghệ thuật. Còn làm cho các hãng phim tư nhân thì chỉ là người làm công ăn lương mà thôi. Sẽ không bao giờ có bộ phim hay khi ĐD không có quyền gì cả. Vì thế, khi bắt tay làm việc với các hãng phim tư nhân, các ĐD phải thật sự tỉnh táo"…

"Nhà sản xuất đôi khi cần phải… ngu ngốc"!

Trong cuộc gặp gỡ giới làm phim VN tại TP.HCM năm 2006, Bill Mechanic - người trực tiếp điều hành sản xuất các bộ phim khổng lồ như: Ngày độc lập, Titanic, Kỷ băng hà, Cối xay gió đỏ, Trái tim dũng cảm… đã nói như vậy. "Ngu ngốc" theo cách nói hài hước của Bill Mechanic, thì NXS không nên lúc nào cũng tính toán chi li từng đồng trong việc làm phim, để săn một kịch bản hay thì phải đầu tư lớn cho nhà biên kịch, để tạo một cảnh quay nghệ thuật hay hoành tráng thì cũng đừng bao giờ tiếc tiền.

Bill Mechanic đưa ra ví dụ: kinh phí làm phim Titanic là hơn 200 triệu USD - đây là một con số "ngu ngốc", vì với số tiền khổng lồ đó có thể cứu trợ cho nhiều quốc gia. Nhưng nếu cần để làm một bộ phim hay thì phải "tự bỏ tiền túi ra mà làm thôi", Bill Mechanic nhấn mạnh.

Kỳ sau: Nhà sản xuất và ĐD: ai sẽ là "vua"?

HUỲNH THỊ YẾN (Giám đốc kinh doanh hãng phim M&T Pictures)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên