09/06/2007 04:16 GMT+7

Can Đình Đình: Tôi diễn xuất vẫn còn non lắm!

ĐƠN DƯƠNG (Theo Sóng Mới, TQ)
ĐƠN DƯƠNG (Theo Sóng Mới, TQ)

TT - Ngày 6-6 vừa qua, bộ phim Hà Nội, Hà Nội (do Hãng phim Hội Nhà Văn VN hợp tác cùng Hãng phim dân tộc Vân Nam, Trung Quốc sản xuất) - một trong hai Cánh diều vàng 2006 - đã chính thức ra mắt khán giả Bắc Kinh.

7JoxSMlm.jpgPhóng to
Can Đình Đình - nữ diễn viên Trung Quốc - trong chiếc áo bà ba VN
TT - Ngày 6-6 vừa qua, bộ phim Hà Nội, Hà Nội (do Hãng phim Hội Nhà Văn VN hợp tác cùng Hãng phim dân tộc Vân Nam, Trung Quốc sản xuất) - một trong hai Cánh diều vàng 2006 - đã chính thức ra mắt khán giả Bắc Kinh.

Tác phẩm này được giới báo chí đại lục chú ý và ưu ái khi Can Đình Đình trở thành “ảnh hậu” của điện ảnh VN.

Theo nhận định của giới truyền thông, Can Đình Đình là một trong số những gương mặt trẻ triển vọng của màn ảnh Trung Quốc. Ngay bộ phim điện ảnh đầu tiên đã được giao đảm nhận vai chính, lại đóng hai vai khác nhau nên đối với một diễn viên vừa tốt nghiệp như cô, đây quả là một thử thách lớn. Can Đình Đình tâm sự rằng việc tham gia bộ phim Hà Nội, Hà Nội là cái duyên mà cô không bao giờ quên.

Dời ngày bấm máy chờ Can Đình Đình

Can Đình Đình kể năm 2005, cô theo đoàn làm phim truyền hình Thiên hỏa đến quay ngoại cảnh ở Khúc Tịnh (Vân Nam). Đúng vào thời điểm ấy, đạo diễn Trương Tinh đang tìm kiếm vai nữ chính cho bộ phim hợp tác Trung - Việt Hà Nội, Hà Nội. Tình cờ xem tấm ảnh chân dung của Can Đình Đình, anh khẳng định: “Đây chính là người tôi đang kiếm tìm!”. Thế là liên lạc ngay. Tuy nhiên do đang đóng phim Thiên hỏa, vai diễn khá nặng nên Can Đình Đình đành phải từ chối. Song đạo diễn Trương Tinh vẫn không bỏ cuộc, ba ngày sau anh đáp máy bay từ Bắc Kinh đến Côn Minh, rồi ngồi xe đò về Khúc Tịnh để gặp mặt Can Đình Đình.

Sau cuộc nói chuyện với đạo diễn Trương Tinh, Can Đình Đình như... ngồi trên đống lửa. Câu chuyện phim cảm động và hình ảnh “xinh đẹp như bức tranh sơn dầu” của đất nước VN (mà cô chỉ biết qua sách báo) ám ảnh Can Đình Đình, khiến cô cảm thấy tiếc nuối. Rất may, lãnh đạo đoàn phim Thiên hỏa thông cảm và đồng ý tạo điều kiện cho cô tham gia bộ phim Hà Nội, Hà Nội. Trước khi gọi điện thoại cho đạo diễn Trương Tinh, Can Đình Đình hay tin anh đã tìm được một gương mặt khác để thay thế nhưng cô vẫn nuôi hi vọng. Lịch quay đã lên, nữ diễn viên chính đã có, song khi nghe những lời tha thiết của Can Đình Đình, đạo diễn Trương Tinh quyết định dời ngày bấm máy lại một tuần chờ cô.

Tất bật giữa hai phim

Can Đình Đình nhớ lại: “Tôi đã vất vả như con thoi giữa hai đoàn phim. Sáng, tôi từ Khúc Tịnh xuống Vân Nam tham gia nghi thức khai máy, rồi đóng một cảnh ngắn. Sau đó tôi lại tức tốc trở về Khúc Tịnh tiếp tục với vai diễn trong phim Thiên hỏa. Chỉ hai ngày thôi mà tôi đã phải ngồi trên xe hết 34 giờ, mệt đến khản cả giọng. Được sự giúp đỡ tận tình của mọi người, trong ba ngày tôi đã hoàn thành nốt 28 phân đoạn cuối cùng của bộ phim Thiên hỏa để có thể yên tâm sang VN ghi hình bộ phim Hà Nội, Hà Nội”.

Tổng kết tất cả những sự kiện ấy, Can Đình Đình cho biết: “Tôi không ngờ mình có thể đảm đương tốt một khối lượng công việc lớn như thế!”. Và cô cũng không ngờ vai diễn điện ảnh đầu tiên đã mang lại cho cô vinh dự lớn: đoạt giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc” Cánh diều vàng VN 2006.

Trả lời báo chí Trung Quốc về danh hiệu vừa đạt được, Can Đình Đình thành thật: “Lúc đó tôi chưa có nhiều kinh nghiệm nên bây giờ, sau hơn một năm xem lại, tôi cảm thấy diễn xuất của mình vẫn còn non lắm”. Đêm trao giải Cánh diều vàng 2006, do đang bận tham gia bộ phim truyền hình Trinh thám Thành Húc (đóng cặp với nam diễn viên nổi tiếng Vu Quang Vinh) nên Can Đình Đình không thể có mặt ở Hà Nội. Tuy nhiên, cô khẳng định: “Đợi khi đóng xong phim này, chắc chắn tôi sẽ trở lại VN để mang giải thưởng của mình về!”.

Hà Nội, Hà Nội - chưa biết lúc nào mới công chiếu ở VN

Un5t25sh.jpgPhóng toCan Đình Đình trong phim Hà Nội, Hà NộiTheo đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, người trực tiếp đạo diễn bộ phim hợp tác Hà Nội, Hà Nội, người đồng đạo diễn với anh tại hiện trường là đạo diễn Lý Vỹ (được mời từ Bắc Kinh đến). Còn Trương Tinh (người của Hãng phim Vân Nam) chỉ làm nhiệm vụ phó đạo diễn. Ngoài ra Trương Tinh có phụ trách đạo diễn một phần nhỏ khi làm hậu kỳ phim.

Mặc dù đoạt Cánh diều vàng 2006 nhưng phim Hà Nội, Hà Nội chỉ mới có vài buổi chiếu ra mắt và chiếu chiêu đãi với dân trong nghề tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia (Hà Nội).

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cho biết đến nay vẫn chưa có kế hoạch phát hành cụ thể phim Hà Nội, Hà Nội tại VN. Bởi để phát hành rộng rãi, phim cần in ra ít nhất sáu bản (mỗi bản in cần kinh phí khoảng 1.500 USD) nhưng hiện phim chỉ mới được in ra một bản, nhà sản xuất - Hãng phim Hội Nhà Văn - chưa đủ kinh phí để phát hành Hà Nội, Hà Nội.

ĐƠN DƯƠNG (Theo Sóng Mới, TQ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên