07/01/2006 01:03 GMT+7

"Kỳ vọng vào thế hệ đạo diễn trẻ..."

 HOÀI NAM
 HOÀI NAM

TTO - Ông Trần Thế Dân, trưởng ban giám khảo cuộc thi phim ngắn toàn quốc năm 2005 hồ hởi nói như vậy với TTO ngay sau buổi trao giải cuộc thi phim ngắn toàn quốc năm 2005 diễn ra tối 6-1 tại rạp Tân Sơn Nhất.

Trao giải cuộc thi phim ngắn toàn quốc 2005

"Kỳ vọng vào thế hệ đạo diễn trẻ..."

TvXFHtUL.jpgPhóng to
Từ trái qua: Hai tác giả đọat giải nhì Phạm Hải Anh và Nguyễn Mạnh Hà tại lễ trao giải

TTO - Ông Trần Thế Dân, trưởng ban giám khảo cuộc thi phim ngắn toàn quốc năm 2005 hồ hởi nói như vậy với TTO ngay sau buổi trao giải cuộc thi phim ngắn toàn quốc năm 2005 diễn ra tối 6-1 tại rạp Tân Sơn Nhất.

Ông cho biết: "Nhìn tổng thể, chất lượng về hình ảnh, âm thanh trong các tác phẩm năm nay khá hơn hẳn so với năm trước. Các đạo diễn trẻ đã có cách nhìn tiếp cận gần hơn với tính chuyện nghiệp đúng nghĩa của phim ngắn.

Điển hình của sự tìm tòi, khám phá về hình ảnh và tiếng nói có thể thể hiện rõ trong phim Hoang tưởng. Hay nói về ý tưởng, cách thể hiện cũng như bố cục toàn bộ đúng thể loại phim ngắn có Chỉ có một đô la. Sự hoàn chỉnh về diễn viên, cảnh quay, bố cục được thể hiện rõ trong Lạt mềm buộc chặt...."

qwtzE9lT.jpgPhóng to
Phim Lạt mềm buộc chặt

Giải nhất: Lạt mềm buộc chặt - Phạm Mai Chi

Giải nhì: Kiến lửa - Phạm Hải Anh, Chỉ có một đô la - Nguyễn Mạnh Hà

Giải ba: Mùa thứ năm - Nguyễn Hoàng Điệp; Tác phẩm đọat giải - Đào Thanh Hưng

Giải khuyến khích: Cò trắng - Nguyễn Quỳnh Trang và Bùi Thọ Thịnh; Sen - Phạm Phi Đăng; Hoang tưởng - Vĩnh Khương

Có thể nói cuộc thi năm nay được chuẩn bị khá tươm tất và chỉn chu, số lượng phim nhiều với 51 tác phẩm (44 phim truyện, 5 phim tài liệu và 2 phi hoạt hình). 10 bộ phim xuất sắc nhất của cuộc thi đã được trình chiếu miễn phí cho khán giả trong 1 ngày trước lễ trao giải để những người yêu điện ảnh thưởng thức trọn vẹn những tác phẩm đọat giải.

Nếu như năm trước việc chọn tác phẩm xuất sắc để trao giải là "bó đũa chọn cột cờ" thì năm nay việc chọn ra tác phẩm xuất sắc khá dễ dàng vì theo lời đạo diễn Lê Hoàng, thành viên Ban giám khảo thì: "Sự vượt trội thể hiện rất rõ qua mỗi tác phẩm. Dễ nhận thấy sự chênh lệch của tay nghề qua ý tưởng, sự thể hiện ý tưởng cũng như tính chuyên nghiệp".

Với Chỉ có một đô la, đạo diễn Nguyễn Mạnh Hà thật sự đẩy người xem vào câu chuyện của anh ngay từ lời đề tựa phim: "Đây không phải là hư cấu mà là cuộc sống". Cuộc sống của đứa trẻ nghèo mưu sinh với nghề bán dạo, níu kéo khách Tây du lịch. Góc máy đẩy theo suốt bước chân cô bé khi mời khách mua từ tấm bưu thiếp, chiếc hộp quẹt, tấm bản đồ, đĩa phim, thậm chí cả bao cao su. Khách khó chịu - mặc kệ. Khách sỉ vả - mặc kệ. Khách than phiền -mặc kệ.

iyDXXF0Y.jpgPhóng to
Cảnh trong phim Chỉ có một đô la
Níu kéo khách, miệng huyên thuyên chỉ cố bán được một món hàng. Nhưng khi người khách cầm tấm bản đồ cô bé rao bán "chỉ một đô la" xé toạc trước mặt em và ném vào mặt em số tiền nhiều hơn thế thì...Một cách xử lý khá bất ngờ, cô bé lượm lại số tiền và ném trả lại vào mặt anh chàng rồi xoay người tung tăng bỏ đi trong ánh mắt thoáng chút ngỡ ngàng, ngạc nhiên và hối hận của người khách Tây... Tình huống khiến người xem phải suy ngẫm. Đứa bé, dù nghèo, mưu sinh bằng mọi cách nhưng sự tự trọng của con người cao hơn thế!

Giải nhất cuộc thi, tác phẩm Lạt mềm buộc chặt, kịch bản và đạo diễn Phạm Mai Chi, sinh viên trường VGIK Mat-xcơ-va (trường đào tạo về điện ảnh của Liên Xô cũ) chuyển thể từ truyện ngắn Bên góc giường của nhà văn Vũ Trọng Phụng kể lại một câu chuyện của một đôi vợ chồng trẻ giàu có.

Người chồng ham vui nên lén vợ đi "ăn vụng", cô vợ biết được, ghen tuông rất ghê gớm và giở chiêu trị chồng cũng thuộc hàng đẳng cấp để rồi người chồng thêm yêu cô hơn. Một cách ghen và giữ chồng theo kiểu "lạt mềm buộc chặt" - theo cách nói cô hầu gái.

qv9rT8bu.jpgPhóng to
Phim Mùa thứ năm
Đây có thể nói là một bất ngờ trong liên hoan phim lần này, dù lời thoại phim vẫn còn mang màu sắc của sân khấu nhưng bộ phim ăn điểm, chiếm giải nhất nhờ sự hoàn chỉnh đúng kiểu phim ngắn: thời gian (kịch bản cô đọng, chọn lọc và vắn tắt), không gian (phục trang, bối cảnh xưa được dựng lại rất chỉn chu, góc máy quay đẹp), âm nhạc và diễn viên diễn xuất thuyết phục.

Hoang tưởng của đạo diễn Vĩnh Khương đưa người xem vào thế giới hình ảnh và âm thanh khá phong phú, bất ngờ và sâu sắc, hay Sen của Phạm Phi Đăng mang màu sắc hơi quái, lạ, pha chút ly kỳ, hoặc Kiến lửa của Phạm Hải Anh, Mùa thứ năm của Nguyễn Hoàng Điệp chứa nhiều tâm tưởng, suy tư, một góc nhìn khác về con người, cuộc sống...

Mỗi tác phẩm qua mỗi góc nhìn có cách thể hiện khác nhau, nhưng có thể nói qua 10 tác phẩm giới thiệu trình chiếu khán giả, điện ảnh VN có quyền hy vọng vào thế hệ đạo diễn trẻ này trong tương lai.

HOÀI NAM

 HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên