09/11/2010 03:35 GMT+7

New York chia tay huyền thoại Gebrselassie

THANH TUẤN (New York)
THANH TUẤN (New York)

TT - Tiết trời giá lạnh của những ngày cuối thu New York chứng kiến cuộc chia tay của một huyền thoại và sự lên ngôi của một ngôi sao mới tại Giải điền kinh marathon New York 2010 - giải marathon lớn nhất hành tinh kết thúc sáng qua (giờ VN).

TT - Tiết trời giá lạnh của những ngày cuối thu New York chứng kiến cuộc chia tay của một huyền thoại và sự lên ngôi của một ngôi sao mới tại Giải điền kinh marathon New York 2010 - giải marathon lớn nhất hành tinh kết thúc sáng qua (giờ VN).

Haile Gebrselassie - một trong những huyền thoại vĩ đại nhất của làng điền kinh, người đang nắm giữ kỷ lục chạy marathon thế giới với cột mốc 2 giờ 3 phút 59 giây - đã tuyên bố sẽ giải nghệ sau khi phải rút khỏi cuộc đua ở kilômet thứ 25,7 khi đang trên cây cầu Queensboro bắc qua sông Đông nối liền quận Queens và Manhattan.

Trước đó dù đang chấn thương ở đầu gối, VĐV 37 tuổi người Ethiopia vẫn dự giải và dẫn trong tốp đầu cho đến khi quyết định bỏ cuộc.

Gebrselassie bỏ cuộc nhưng cậu học trò của anh cũng đến từ đất nước Ethiopia là Gebremariam, 26 tuổi, đã thi đấu cực kỳ xuất sắc trong lần đầu ra mắt ở New York.

Trước khi bỏ cuộc, Gebrselassie vẫn nhắc người học trò “cậu phải cố lên, phải bám được lấy họ”. Sau gần 2km, Gebremariam đã bắt kịp tốp đầu để về đích đầu tiên với thời gian 2 giờ 8 phút 14 giây.

Gebremariam chính thức trở thành VĐV đầu tiên chiến thắng ở giải marathon lớn nhất hành tinh ngay trong lần ra mắt kể từ khi Alberto Salazar lập được thành tích này năm 1980. Đối thủ chính của Gebremariam, VĐV Emmanuel Mutai của Kenya, đã bị tụt lại ở những kilômet cuối cùng do bị chuột rút. Mutai về đích sau anh gần một phút.

Gebremariam vĩnh viễn không quên chiến thắng này không chỉ vì anh nhận được tấm ngân phiếu trị giá 170.000 USD nhờ chức vô địch, mà còn bởi đã thực hiện được lời hứa với vợ mình Werknesh Kidane đang ở quê nhà cùng hai con nhỏ.

Kidane cũng là một VĐV chạy đường trường xuất sắc của Ethiopia nhưng đã bỏ lỡ giải này sau khi gặp chấn thương bắp chân hồi tuần trước. Khi rút khỏi giải Kidane đã nhắc chồng giành lấy chiến thắng giúp mình. “Có thể năm tới cô ấy sẽ dự giải và chiến thắng”, Gebremariam vui vẻ tuyên bố với báo giới.

Đó là một ngày hạnh phúc xen lẫn nước mắt cho làng chạy Ethiopia, chiếc nôi của những tay chạy đường trường lớn. Huyền thoại Gebrselassie đẫm nước mắt tuyên bố giải nghệ trong khi Gebremariam rạng ngời ở bục chiến thắng.

Ở tuổi 37, Gebrselassie là một trong những huyền thoại lớn nhất của làng chạy cự ly dài thế giới với hai HCV Olympic 10.000m ở Atlanta và Sydney, 27 kỷ lục thế giới và 130 lần chiến thắng ở các giải lớn quốc tế. Trong làng chạy anh được gọi đến với biệt danh “the king” - ông hoàng. Gebrselassie đã giành hầu hết mọi chiến thắng ở các cự ly từ 1.500m cho tới marathon, từ ngoài trời đến trong nhà, từ băng đồng đến đường trường suốt sự nghiệp của mình.

Gebrselassie giải nghệ, nhưng sau anh đã có cậu học trò Gebremariam và nhiều VĐV Ethiopia khác nữa đang sẵn sàng tiếp bước truyền thống thành tích trên đường chạy cự ly dài của anh...

Có tới 45.344 VĐV tham dự cuộc chạy marathon năm nay trên hành trình trải dài từ đảo Staten qua các quận Brooklyn, Queens, Manhattan và Bronx trước khi kết thúc ở Central Park. Năm nay do số lượng VĐV quá đông, ban tổ chức giải phải cho xuất phát làm ba đợt để tránh tình trạng chen chúc và chờ đợi. Khoảng 2 triệu người đã đứng dọc đường đua để cổ vũ các tay đua.

Edison Pena, thợ mỏ người Chile vừa sống sót sau 69 ngày mắc kẹt dưới lòng đất, cũng dự giải đấu năm nay. Edison Pena về đích sau 5 giờ 40 phút 51 giây.

THANH TUẤN (New York)

THANH TUẤN (New York)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên