08/05/2015 03:06 GMT+7

Neuer rất giỏi, nhưng Messi giỏi hơn

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Chỉ bằng vài khoảnh khắc tỏa sáng của Lionel Messi, Barca đã đè bẹp Bayern Munich (B.M) với tỉ số 3-0 trên sân nhà Nou Camp trong trận lượt đi bán kết diễn ra rạng sáng 7-5 (giờ VN).

Tỉ số quá chênh lệch không phản ánh đúng những khó khăn mà Barca phải đối mặt rạng sáng qua trước “hùm xám” Bayern Munich (B.M), khi Messi và đồng đội chỉ thật sự tìm thấy chiến thắng trong 17 phút cuối trận. Chính xác là bắt đầu từ phút 77, thời điểm Messi thực hiện cú sút xa cực kỳ hiểm hóc mở tỉ số cho Barca cho đến khi cũng chính anh tung đường kiến tạo không thể thuận lợi hơn cho Neymar ấn định chiến thắng 3-0 vào phút 90+4. Xen giữa hai pha xử lý đẳng cấp ấy là một kiệt tác nâng tỉ số lên 2-0 cũng của Messi. Nhận bóng từ bên cánh phải, Messi thực hiện một pha rê bóng cực kỳ tinh quái làm trung vệ Jerome Boateng ngã sóng xoài vì “bắt bài” sai, rồi kết thúc bằng một cú bấm bóng nghệ thuật khiến thủ thành Manuel Neuer chỉ biết chôn chân nhìn bóng bay vào lưới.

B.M đã thất bại như thế trong một trận cầu mà họ thi đấu không đến nỗi nào, đã thủ vững hầu như suốt trận và chuẩn bị ra về với một trận hòa. Nhưng rồi Messi xuất hiện và thay đổi tất cả. Trận đấu rạng sáng qua có thể chia làm hai phần với thủ thành Neuer là nhân vật chính của 77 phút đầu tiên và Messi của 17 phút cuối cùng. Dù để thủng lưới ba bàn nhưng Neuer vẫn xứng đáng được xem là cầu thủ xuất sắc nhất của B.M.

Trước khi bị Messi đánh bại, Neuer có đến năm pha cứu thua xuất sắc cho B.M. Trong đó có hai lần anh chiến thắng Luis Suarez và Daniel Alves trong những pha đối mặt, hai lần anh bắt gọn những cú sút khá nguy hiểm của chính Messi. Thậm chí Neuer còn “bao thầu” luôn cả vị trí trung vệ quét với hàng loạt pha ra vào hợp lý. Điển hình là một tình huống giữa hiệp hai khi Messi bấm bóng loại bỏ toàn bộ hàng thủ của B.M cho Neymar lao xuống, nhưng rồi Neuer đột ngột xuất hiện cách khung thành... 25m đoạt lại bóng. Một pha bóng khẳng định sự tự tin, khả năng phán đoán tuyệt vời của thủ môn người Đức này.

Đau đớn thay cho Neuer bởi rốt cuộc những pha trình diễn ấn tượng của anh cũng chỉ để làm nền cho Messi tỏa sáng. Chẳng ai trách được anh khi không thể bay người hết cỡ cản phá cú sút đi sát sạt cột dọc của Messi vào phút 77, hay chôn chân đứng nhìn cú bấm bóng nghệ thuật của Messi ba phút sau đó. Đó là những pha dứt điểm mà chính Messi cũng phải đong đếm, tính toán rất nhiều mới có thể “phục thù” Neuer thành công.

Nhưng cũng sẽ quá bất công nếu chỉ nhắc đến công lao một mình Messi trong chiến thắng ấn tượng của Barca trước B.M. Người đầu tiên phải nhắc đến là HLV Luis Enrique, khi ông đã trình diện  gương mặt Barca rạng sáng qua là một phiên bản rất khác so với thời của HLV Pep Guardiola. Họ tràn lên ào ạt đánh phủ đầu đối thủ từ đầu trận, chủ động chơi phản công và tranh chấp quyết liệt từ giữa sân. Điều quan trọng nhất là tính hiệu quả với tỉ lệ cầm bóng chỉ 47% dù thắng trận, một điều quá lạ lẫm với Barca. HLV Enrique xứng đáng được nêu công đầu ngang với Messi về những cách tân mà ông mang đến cho Barca.

Công lao thứ nhì sẽ thuộc về những cái tên sau: Ivan Rakitic, Daniel Alves, Luis Suarez và Neymar. Trong khi Neymar ghi bàn ấn định tỉ số thì Suarez dù vô duyên nhưng cũng gây sức ép liên tục lên hàng thủ B.M bằng những bước chạy gần như không biết mệt. Còn Rakitic và Alves là những cầu thủ đã làm nên lối chơi của Barca trận đấu rạng sáng qua. Hai cầu thủ này công thủ toàn diện và là những người đã kiến tạo cho Messi ghi bàn.

Do đó, quá khó cho “hùm xám” trong trận lượt về nếu Barca và Messi cứ đá như thế.

[box]B.M cần phép mầu để vào chung kết

Truyền thông thế giới và giới chuyên môn nhận định chỉ có phép mầu mới giúp thầy trò HLV Pep Guardiola lật ngược tình thế trong trận lượt về trên sân nhà (diễn ra rạng sáng 13-5, giờ VN). Hãng tin Reuters viết: "Bayern cần phép nhiệm mầu ở Munich để giữ giấc mơ chơi trận chung kết Champions League tại quê hương mình sau khi thảm bại 0-3 ở trận lượt đi bán kết trước Barca".

Tuy nhiên, giám đốc điều hành đội B.M Karl-Heinz Rummenigge cho rằng: “Khi thua 0-3, dĩ nhiên cơ hội của bạn sẽ còn rất nhỏ. Nhưng có thể sẽ có điều kỳ diệu xảy ra tại Munich”. Trong khi đó, HLV Pep Guardiola nói: “Bây giờ với chúng tôi, mọi chuyện trở nên rất khó khăn nhưng cả đội bóng sẽ cố gắng thi đấu bằng tất cả những gì mình có và hi vọng sẽ lật đổ được Barca”. Tiền đạo Thomas Mueller nói với UEFA.com: “Chúng ta không thể mong đợi B.M có trận đấu lượt về tưng bừng như trận thắng Porto ở lượt về tứ kết (thắng 6-1). Tuy nhiên, 11 cầu thủ của B.M sẽ chiến đấu đến giây phút cuối cùng”.

Khi được giới truyền thông đề cập đến kết quả thảm bại 0-3 tại Nou Camp, giám đốc thể thao của B.M Matthias Sammer khẳng định đội bóng không đáng bị chỉ trích. “Những gì Bayern làm được đến thời điểm này của mùa giải trong bối cảnh hàng loạt cầu thủ chấn thương xứng đáng nhận được những lời khen ngợi. Tôi không thể chỉ trích đội bóng lẫn các cầu thủ vì họ phải chiến đấu trên sân khách và đã làm mọi thứ để đạt được kết quả tốt nhất. Bayern đã có 77 phút thi đấu khá tốt trước một đội bóng xuất sắc nhất châu Âu”- báo điện tử Goal.com dẫn lời Sammer.

HOÀI DƯ

[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Neuer Messi Barca