14/05/2014 09:25 GMT+7

Nếu Trung Quốc không rút giàn khoan, chúng ta sẽ làm gì?

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Sáng 14-5, ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam đã có cuộc giao lưu trực tuyến với bạn đọc Tuổi Trẻ Online xung quanh tình hình thực thi pháp luật của Việt Nam trước sự ngang ngược, xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam của Trung Quốc.

Yy16FCpz.jpgPhóng to
Ông Hà Lê (phải) trả lời trực tuyến bạn đọc Tuổi Trẻ Online tại buổi giao lưu - Ảnh Hữu Khá
oRsU7ONd.jpgPhóng to
NỘI DUNG GIAO LƯU

* Nhiều ngày qua tôi thấy các lực lượng của ta đã kiên trì và hết sức kiềm chế đối với hành động hung hăng của Trung Quốc. Vậy tôi xin hỏi: Nếu TQ vẫn duy trì giàn khoan HD - 981 và các hoạt động của họ trong vùng biển của ta và tiếp tục hung hăng như thời gian qua và kéo dài thì các lực lượng của chúng ta có biện pháp gì để ngăn chặn mạnh hơn không? (Võ Văn Thảo, 48 tuổi, vovanthaodb@...)

- Ông Hà Lê,Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư Việt Nam: Trong những ngày qua phía Trung Quốc vẫn duy trì các hành động khiêu khích như: sử dụng vòi rồng phun nước, đâm va vào các tàu thực thi nhiệm vụ trong đó có các tàu Kiểm ngư.

Các lực lượng của Việt Nam vẫn kiên trì, kiên quyết bám trụ, sử dụng các biện pháp tuyên truyền hòa bình để yêu cầu TQ rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tiễn, lực lượng Kiểm ngư sẽ có các biện pháp thích hợp để đối phó với các hành vi của Trung Quốc.

Chủ trương của Kiểm ngư là kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Phối hợp với các cơ quan chức năng khác thông qua nhiều biện pháp để buộc TQ rút giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam.

* Thưa ông Hà Lê cháu có một câu hỏi muốn đặt ra cho ông. Xin ông cho biết qua sự việc lần này liệu có nên trang bị vũ khí quân dụng cho lực lượng kiểm ngư vừa để tự vệ vừa là công cụ cho các anh bảo vệ ngư dân trong trường hợp cần thiết (Hà văn tiệp, 18 tuổi, leen3790@...)

- Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư Việt Nam: Cảm ơn bạn đã quan tâm. Theo pháp lệnh số 07/2013/UBTVQH13 của Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho phép lực lượng Kiểm ngư được trang bị vũ khí quân dụng và công cụ hỗ trợ để thực hiện nhiệm vụ.

Nhưng tất cả các tàu kiểm ngư và kiểm ngư viên tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 vẫn kiềm chế và không sử dụng vũ khí.

* Các tàu kiểm ngư và tàu CSB đã có kế hoạch thay kính cường lực cho các tàu để chống vòi rồng hay chưa? Việc này sẽ góp phần bảo vệ chiến sĩ và thiết bị điện tử trên tàu ta. Chúng ta có liên hệ với Nhật Bản để đề nghị cung cấp tàu tuần tra lớn hơn loại chúng ta đang có để đối phó hiệu quả hơn trong thời gian tới hay không? (BÙI TUẤN, 46 tuổi, tudongduong68@yahoo...)

- Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư Việt Nam: Đến nay, hầu hết các tàu kiểm ngư VN đều đã bị phía Trung Quốc đâm va với tốc độ cao, góc tiếp cận lớn, phun nước áp lực cao, thậm chí còn sử dụng các vật cứng ném sang tàu kiểm ngư VN.

Hành động này đã làm hư hại các tàu kiểm ngư VN. Cục kiểm ngư đã có phương án khắc phục tại chỗ. Đến nay tất cả các tàu kiểm ngư vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Các kiểm ngư viên và thuyền viên tàu kiểm ngư vẫn an toàn.

Trong thời gian tới, Lực lượng kiểm ngư sẽ tiếp tục được trang bị thêm các tàu kiểm ngư và trang thiết bị hiện đại để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

84DD0zPq.jpgPhóng to
Đại diện báo Tuổi Trẻ tặng hoa cảm ơn ông Hà Lê - Cục phó Cục Kiểm ngư (phải) tham gia buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: Hữu Khá

* Trung Quốc hung hăng và điều nhiều tàu ra bảo vệ giàn khoan trái phép, về phía VN ngoài cảnh sát biển và kiểm ngư ra, ta nên huy động thật nhiều tàu của bà con ngư dân ra gần giàn khoan của Trung Quốc để vừa đánh cá, vừa kết hợp với cảnh sát và kiểm ngư bảo vệ chủ quyền. Như vậy có đươc không? (Đào Biển Đông, 44 tuổi, chuquyen11...)

- Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư Việt Nam: Bà con ngư dân rất phẫn nộ với hành động ngang ngược của Trung Quốc và sẵn sàng tham gia cùng các lực lượng chức năng đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Hiện tại hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân VN tại ngư trường Hoàng Sa vẫn diễn ra.

Tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan, trong quá trình khai thác thủy sản, bà con ngư dân đã tổ chức míttinh hòa bình trên biển để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển VN để hoạt động khai thủy sản hợp pháp của ngư dân VN được diễn ra bình thường trên ngư trường này.

Lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển VN đã có phương án đảm bảo an toàn cho bà con ngư dân.

* Thưa ông Hà Lê, chúng tôi vẫn chưa hiểu rõ lắm về chức năng của lực lượng kiểm ngư. Lực lượng kiểm ngư có phải chỉ kiểm tra việc tàu cá đánh bắt trái phép? Kiểm ngư có thẩm quyền xử lý vi phạm của việc đặt giàn khoan (lấy dầu mỏ, chứ không phải đánh cá) hay không? Nếu có thì thẩm quyền của kiểm ngư đến đâu? Có thể áp dụng biện pháp ngăn chặn gì đối với bên vi phạm, cụ thể trong vụ giàn khoan này? Xin cám ơn ông!

- Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam: Theo nghị định số 102/2012/NĐ-CP ngày 29-11-2012 của Chính phủ về tổ chức hoạt động của kiểm ngư, lực lượng kiểm ngư là một lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trực thuộc Tổng cục thủy sản (Bộ NN&PTNN).

Lực lượng kiểm ngư thực hiện chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật về thủy sản trên vùng biển VN; hỗ trợ giúp đỡ ngư dân sản xuất trên biển; tham gia cứu hộ cứu nạn trên biển; tham gia bảo vệ an ninh, trật tự và chủ quyền quốc gia trên các vùng biển.

Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và ảnh hưởng đến hoạt động khai thác thủy sản bình thường của ngư dân VN trên các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN, phù hợp với công ước Liên Hiệp quốc về Luật biển năm 1982.

Vì vậy, hiện nay lực lượng kiểm ngư đang thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.

* Trong vụ giàn khoan này, báo chí đăng có nhiều kiểm ngư của chúng ta bị thương. Chúng tôi rất chia sẻ lòng cảm phục với các anh. Xin ông cho biết tình hình các kiểm ngư viên hiện nay ra sao? Cục kiểm ngư của chúng ta có biện pháp gì để tránh việc thương vong cho anh em trong các cuộc đụng độ, bị tàu Trung Quốc đâm hay không? (Đỗ Bình Minh, mính967@...)

- Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư Việt Nam: Trước các hoạt động khiêu khích trắng trợn của Trung Quốc như chủ động húc đẩy, đâm va, phun nước áp lực... vào các tàu kiểm ngư VN, đã có 9 kiểm ngư viên VN bị thương.

Tuy nhiên, đến nay các kiểm ngư viên bị thương đã bình phục hoàn toàn và tiếp tục tham gia làm nhiệm vụ.

Lực lượng kiểm ngư đã rút kinh nghiệm và có các phương án tránh thương vong cho kiểm ngư viên và thuyền viên tàu kiểm ngư. Đến thời điểm này chưa có thêm trường hợp kiểm ngư viên nào bị thương.

* Chú Hà Lê cho cháu hỏi nếu phía Trung Quốc không chịu rút giàn khoan ra khỏi vùng biển thì chúng ta có thể làm gì mạnh mẽ hơn không khi mà số lượng tàu thuyền thực thi pháp luật của ta ít hơn nhiều so với tàu bảo vệ của TQ? Chẳng đời nào họ chịu rút giàn khoan nếu như chúng ta cứ phản ứng như vậy! (Trương Mẫn, 20 tuổi, mai.tuan13@...)

- Ông Hà Lê,Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư Việt Nam:Ngoài việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển VN và bà con ngư dân trên biển chúng ta đã đang và sẽ sử dụng nhiều biện pháp khác trong khuôn khổ pháp luật VN và pháp luật quốc tế, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan.

* Xin hỏi Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam: Trong trường hợp Trung Quốc sử dụng vũ khí quân sự tấn công tàu kiểm ngư, cũng như tàu cảnh sát biển Việt Nam thì chúng ta có nổ súng trả lại hay không?(Nguyễn Thanh Bình, 30 tuổi, dongsongquecha@...)

- Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư Việt Nam: Trong lịch sử dân tộc VN đã trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh.

Vì vậy chúng ta hiểu rất rõ cái giá phải trả khi chiến tranh xảy ra. Chúng ta không muốn chiến tranh, chúng ta muốn hòa bình ổn định, hợp tác và cùng phát triển.

Tuy nhiên, dân tộc VN chưa hề khuất phục trước bất kỳ thế lực xâm lược nào. Cảm ơn bạn đã quan tâm.

* Được biết đề án Kiểm ngư VN trước đây dự kiến mỗi tỉnh thành ven biển đều có lực lượng và tàu kiểm ngư, nhưng hiện nay chỉ có kiểm ngư vùng. Vây xin hỏi ông là Bộ NN&PTNT có chủ trương thành lập lực lượng kiểm ngư cho các tỉnh thành ven biển không? (Huynh, 40 tuổi, huynhnguyen827@...)

- Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư Việt Nam: Theo đề án thành lập lực lượng kiểm ngư như bạn đã nêu, dự kiến sẽ có lực lượng kiểm ngư tại các tỉnh thành ven biển. Tuy nhiên trong giai đoạn đầu, trước mắt mới thành lập lực lượng kiểm ngư thuộc Bộ NN&PTNN và tại các vùng.

Hiện tại Bộ NN&PTNN đang trình Thủ tướng đề án tổng thể phát triển lực lượng kiểm ngư đến năm 2020 định hướng đến 2030; trong đó có đề nghị Chính phủ thành lập tổ chức kiểm ngư tại các địa phương.

* Chúng tôi xin bày tỏ lòng khâm phục đến các lực lượng Kiểm ngư, CSB Việt nam đã kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió, ngăn chặn TQ xâm phạm chủ quyền biển đảo của ta. Tôi xin hỏi chúng ta cứ kiềm chế, TQ cho là ta yếu không dám làm gì, cứ ỳ ra đó để cho lực lượng ta mệt mỏi, dư luận thế giới bớt chú ý, từ đó mà chiếm luôn. Vậy chúng ta có tính đến khả năng này chưa? (Vũ thanh Sơn, 64 tuổi, sbc.see@...)

- Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư Việt Nam: Cảm ơn bác đã chia sẻ. Chúng ta đã đang và tiếp tục có các biện pháp thích hợp kiên quyết đấu tranh đến khi Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của VN.

Chia sẻ của bác cũng là động lực để lực lượng kiểm ngư tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi xin hứa sẽ không phụ niềm tin và sự chia sẻ của bác và toàn thể nhân dân VN.

* Tôi được biết phía Trung Quốc ngày càng ngang ngược và manh động và rất có thể họ sẽ dùng đến vũ trang. Xin hỏi ông Hà Lê liệu chúng ta có bị động và e ngại nếu Trung Quốc dùng vũ lực không? Xin cám ơn.(Nguyễn Trọng Khả, 37 tuổi, kha151977@...)

- Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư Việt Nam: Tôi xin khẳng định chúng ta đang chủ động triển khai các phương án và không e ngại!

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên